Ông Trump “tấn công” nhân chứng luận tội trên Twitter

Trâm Anh (theo Reuters)| 16/11/2019 17:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump đã phát động một cuộc tấn công trên Twitter vào cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch khi bà đang làm chứng cho một phiên tòa luận tội tại Quốc hội.

Ông Trump “tấn công” nhân chứng luận tội trên Twitter

Bà Marie Yovanovitch làm chứng trong buổi điều trần công khai thứ hai của Ủy ban Tình báo Hạ viện như một phần của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump trong khi một tweet của Tổng thống hiển thị trên màn hình 

Phe Dân chủ cho rằng bà Yovanovitch đã cản trở chính quyền của Tổng thống Trump trong việc thuyết phục Ukraine điều tra tham nhũng đối với ứng viên tổng thống sáng giá của đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter.

Tại ngày thứ hai của phiên điều trần luận tội công khai trên truyền hình, Marie Yovanovitch trình bày cách bà đã chống tham nhũng ở Ukraine và cách chính quyền Trump đột ngột loại bỏ bà khỏi vị trí đại sứ Ukraine vào đầu năm nay.

Đảng Dân chủ cho biết, bà Yovanovitch đã gọi về Washington để dọn đường cho các đồng minh của Trump thuyết phục Ukraine điều tra ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden và con trai ông Hunter, người trong hội đồng quản trị của một công ty năng lượng Ukraine.

Ông Trump “tấn công” nhân chứng luận tội trên Twitter

Bà Marie Yovanovitch tuyên thệ khi ra làm chứng trong buổi điều trần công khai thứ hai của Ủy ban Tình báo Hạ viện như một phần của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

Trọng tâm của cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ lãnh đạo là điều tra xem liệu tổng thống Cộng hòa có lạm dụng chính sách đối ngoại của Mỹ để làm suy yếu một trong những đối thủ tiềm năng của ông trong cuộc bầu cử năm 2020 hay không.

“Mọi nơi bà Marie Yovanovitch đến đều trở nên tồi tệ. Bà ấy khởi sự (sự nghiệp ngoại giao) tại Somalia và nước này đã ra sao?”, ông Trump chỉ trích trên Twitter. Yovanovitch bắt đầu sự nghiệp “đi xứ” sau khi gia nhập ngành ngoại giao từ năm 20 tuổi với vai trò chuyên gia “xoàng” tại Somalia.

Khi nhận xét về những dòng chỉ trích của ông Trump, bà Yovanovitch nói: “Tôi không biết Tổng thống có mục đích gì, nhưng tôi cho rằng ông ấy muốn hăm dọa”, cựu Đại sứ nói.

Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff nói rằng vài người ngồi đây coi đó là hành vi đe dọa rất nghiêm trọng.

Đại diện Dân chủ Eric Swalwell, một thành viên của ủy ban, nói với các phóng viên rằng “cuộc tấn công” của Trump có thể được xem xét là một điểm cáo buộc trong luận tội chống lại ông Trump. Đó là hành động cản trở công lý.

Trong khi đó, ông Trump phân trần với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông không nghĩ những dòng tweet đó là hăm dọa. “Tôi có quyền lên tiếng. Tôi có tự do phát ngôn như những người khác”, ông Trump nói.

Một thông tin khác đã được tiết lộ trong buổi thứ hai điều trần công khai. Đại diện đảng Dân chủ Ted Liêu nói rằng có ít nhất hai nhân chứng khác đã tham dự một bữa trưa, nơi ông Trump đã bị nghe lén khi rò chuyện qua điện thoại với Gordon Sondland, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên minh Châu Âu, hỏi về các cuộc điều tra.

Đây là một điều rất tai hại cho tổng thống, Ted Lieu nói với các phóng viên.

Trong một diễn biến riêng biệt, cố vấn lâu năm của ông Trump, Roger Stone, đã bị kết tội tất cả 7 cáo buộc nói dối trước Quốc hội Hoa Kỳ, cản trở và làm giả vào thứ Sáu bởi một bồi thẩm đoàn tòa án liên bang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump “tấn công” nhân chứng luận tội trên Twitter