Chuyển động

Ông Netanyahu từ chối nhượng bộ Hamas

Trâm Anh 03/09/2024 - 06:11

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ lời kêu gọi giảm nhẹ duy trì quân đội ở khu vực biên giới phía Nam Gaza như một điều khoản cho thỏa thuận ngừng bắn.

Ngày 2/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phản đối làn sóng gây sức ép mới nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza sau khi hàng trăm nghìn người Israel biểu tình và đình công, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông Netanyahu cần phải hành động nhiều hơn sau gần 11 tháng giao tranh.

img_1725318043980_1725318046698.jpg
Người dân Israel biểu tình gây sức ép buộc chính phủ đạt được thỏa thuận trả tự do cho các con tin bị Hamas bắt giữ. (Ảnh: Times of Israel)

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ cuộc biểu tình rầm rộ ngày 1/9 thể hiện phản ứng giận dữ của nhiều người Israel trước việc thêm 6 con tin đã bị Hamas sát hại, Thủ tướng Netanyahu cho biết, ông sẽ tiếp tục tập trung vào một điểm đã nổi lên như một bế tắc chính trong các cuộc đàm phán, đó là sẽ tiếp tục kiểm soát hành lang Philadelphi, một dải đất hẹp dọc biên giới Gaza với Ai Cập, nơi Israel cho rằng Hamas tuồn vũ khí vào Gaza. Ai Cập và Hamas phủ nhận điều này.

Ông Netanyahu cho rằng, hành lang này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo Hamas không thể tái vũ trang qua đường hầm. "Đây là oxy của Hamas ", ông nói.

Người dân đau buồn và giận dữ đã đổ ra đường trong cuộc biểu tình dường như lớn nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Các gia đình và phần lớn công chúng đổ lỗi cho ông Netanyahu, nói rằng các con tin có thể được trả về còn sống trong một thỏa thuận với Hamas. Một cuộc tổng đình công hiếm hoi đã diễn ra trên khắp đất nước vào ngày 2/9.

Nhưng một bộ phận người dân lại ủng hộ nỗ lực của Thủ tướng Netanyahu nhằm tiếp tục chiến dịch ở Gaza, được kích hoạt bởi cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas vào Israel và gây ra cái chết và sự tàn phá lớn ở vùng lãnh thổ này. Ông Netanyahu cho biết, cuộc tấn công của Israel sẽ buộc Hamas phải nhượng bộ các yêu cầu của nước này, có khả năng tạo điều kiện cho các hoạt động giải cứu và cuối cùng là tiêu diệt nhóm này.

Hàng ngàn người đã tham dự lễ tang của một trong sáu con tin vừa bị sát hại, Hersh Goldberg-Polin, người Mỹ gốc Israel. Cha mẹ anh dẫn đầu một chiến dịch để giải thoát những người bị bắt, gặp Tổng thống Biden và Giáo hoàng Francis cũng như phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ vào tháng trước.

Cuộc tổng đình công do công đoàn lớn nhất Israel, Histadrut, kêu gọi đã kết thúc sớm sau khi Tòa án lao động chấp nhận đơn của chính phủ yêu cầu gọi đây là động cơ chính trị.

Khoảng 250 con tin đã bị bắt vào ngày 7 tháng 10. Hơn 100 người đã được thả trong một lệnh ngừng bắn vào tháng 11 để đổi lấy việc thả những người Palestine bị Israel giam giữ. 8 người đã được lực lượng Israel giải cứu. Quân đội Israel đã vô tình giết chết 3 người Israel trốn thoát khỏi nơi giam giữ vào tháng 12.

Khoảng 100 con tin vẫn còn ở Gaza, một phần ba trong số đó được cho là đã chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Netanyahu từ chối nhượng bộ Hamas