Ông Lê Tùng Vân kháng cáo bản án sơ thẩm

Ngọc An| 29/07/2022 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi bị Tòa sơ thẩm tuyên 5 năm tù, ông Lê Tùng Vân người đứng đầu "Tịnh thất Bồng Lai" đã có đơn kháng cáo.

Lê Tùng Vân cùng 5 người khác bị truy tố, xét xử về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử và tuyên án hôm 21/7. Cụ thể, Lê Tùng Vân lĩnh 5 năm tù, Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Trùng Dương mỗi người bị phạt 4 năm tù, Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc 3 năm tù.

Sau khi có quyết định sơ thẩm, ông Lê Tùng Vân đã có đơn kháng cáo. 

le_tung_van(1).jpg
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa sơ thẩm

Trong đơn ông Vân cho rằng mình già nua, không ra khỏi nhà, suốt ngày nằm võng, kể cả lúc khách tới thăm.

Bị cáo không biết bấm điện thoại, không biết sử dụng mạng xã hội, không lợi dụng dân chủ gì cả, nên không có xâm phạm lợi ích của Nhà nước hay tổ chức, cá nhân nào,...

Ông này cũng khẳng định  mình không mạo nhận là đức Phật, không mạo danh đức Phật, không phỉ báng đạo Phật, không xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, cũng không xúc phạm Công an huyện Đức Hòa.

Ngược lại, ông Vân nói bản thân và nhiều người khác ở "Tịnh thất Bồng Lai bị xúc phạm, làm nhục, vu khống trong thời gian dài.

Ông Lê Tùng Vân kháng cáo lên cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, tuyên ông và các đệ tử của mình không phạm tội, trả tự do, đình chỉ vụ án.

Trong diễn biến khác, ngày 28/7, bị can Lê Thu Vân đã tới cơ quan công an trình diện. Do sức khỏe yếu nên cơ quan chức năng cho phép bị can được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Lê Thu Vân (SN 1957) đã bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố bị can, để điều tra tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo Khoản 2, điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án, bà Lê Thu Vân đã rời khỏi nơi cư trú nên Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An quyết định tách ra một vụ án hình sự khác, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Lê Tùng Vân kháng cáo bản án sơ thẩm