Ồ ạt giảm giá bán, bất động sản đã chạm “đáy”?

Trang Nhi| 09/12/2022 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyên gia nhận định, thời điểm hiện tại chưa phải "đáy" dù giá đã giảm, thậm chí cắt lỗ sâu, nhưng không ít nhà đầu tư sẵn tiền vẫn nghi ngại mua vào.

Trong quý III, nhiều đơn vị tư vấn khảo sát bất động sản cho biết dấu hiệu giảm tốc của thị trường đã mạnh lên (dù quý II đã bắt đầu điều chỉnh) và dự báo chu kỳ khó khăn có thể kéo dài trong nhiều quý tới. Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, 9 tháng đầu năm, giao dịch nhà đất sụt giảm 50% tùy theo dự án và khu vực. Thị trường có nguy cơ trầm lắng kéo dài khi các dòng vốn hỗ trợ đều ách tắc.

bds-day(1).jpg
Ảnh minh họa

Nhiều phân khúc bất động sản như nhà liền kề, biệt thự có giá trị lớn, hay đất nền gần như đã "đóng băng" thanh khoản.

Và khi thị trường trầm lắng, giá bất động sản các phân khúc trên cũng bắt đầu "hạ nhiệt". Tới nay, không ít sản phẩm bất động sản đã giảm từ 20-30% so với đầu năm. Đáng chú ý, trước sức ép về lãi suất vay tăng cao, nhiều chủ bất động sản đã ồ ạt rao bán với giá cắt lỗ, nhưng vẫn không có người mua.

Cho rằng xu hướng giảm giá, chiết khấu của các nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường khát vốn được dự báo sẽ tiếp tục tăng vào cuối năm, nhưng các chuyên gia nhấn mạnh, thị trường vẫn phải chờ thêm thời điểm thích hợp mới nên mua vào.

Có chuyên gia cho rằng, thời điểm hiện tại chưa phải "đáy" dù giá đã giảm. Và nếu thị trường có được sự hỗ trợ sớm thì đến cuối quý I/2023 mới bắt đầu phục hồi, nhưng việc này hiện không khả quan.

Vị chuyên gia này đưa ra khuyến nghị và nguyên tắc khi xuống tiền với nhà đầu tư thời điểm hiện tại. Cụ thể, nhà đầu tư cần đầu tư các loại bất động sản có pháp lý hoàn chỉnh, tính thanh khoản cao, vị trí gần trung tâm, hoặc kết nối thông thoáng về khu trung tâm. Tiếp đó, nhà đầu tư cần chọn sản phẩm mà mình có kinh nghiệm đầu tư để dễ dàng mặc cả, mua vào giá tốt. Cuối cùng, nhà đầu tư phải săn các sản phẩm của dự án có chính sách giảm giá nhiều bằng chiết khấu kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ồ ạt giảm giá bán, bất động sản đã chạm “đáy”?