Nữ sinh 15 tuổi nhiễm viêm não mô cầu, 14 người bị cách ly

Thảo Nguyên| 18/04/2018 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cô gái 15 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội được nằm điều trị phòng cách ly đặc biệt, những người tiếp xúc gần được uống kháng sinh dự phòng.

Ngày 18/4, BS Trần Thị Hải Ninh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 15 tuổi ở Ba Vì, Hà Nội được chuyển đến trong tình trạng rất nặng, hôn mê, phải đặt nội khí quản, thở máy, xuất hiện nốt xuất huyết hoại tử. Trước đó bệnh nhân chỉ sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đi ngoài không tự chủ.

Bệnh nhân được chỉ định chọc dịch não tủy xét nghiệm. kết quả khẳng định mắc viêm não mô cầu.

Theo BS Ninh, sau 4 ngày điều trị hiện tình trạng của bệnh nhân đã tiến triển hơn, tuy nhiên bệnh nhân vẫn cần điều trị một thời gian dài nữa.

Nữ sinh 15 tuổi nhiễm viêm não mô cầu, 14 người bị cách ly

Chấm xuất huyết hoại tử hình sao rất đặc trưng của bệnh viêm màng não do não mô cầu

Liên quan đến nữ bệnh nhân này, BS Đào Hữu Thân - Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, Trung tâm đã lập danh sách, cách ly tại cộng đồng, sử dụng kháng sinh dự phòng theo dõi sức khỏe 14 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Vệ sinh môi trường phun khử khuẩn bằng dung dịch cloramin B 0,5% hoạt tính tại nơi ở, nơi làm việc của người bệnh. Cạnh đó tư vấn người dân mở cửa thông thoáng khí, giặt, vệ sinh chăn màn, vật dụng cá nhân..

Ngoài trường hợp nói trên, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đang điều trị cho một bé gái 14 tháng tuổi (Đông Anh, Hà Nội), nghi mắc viêm não mô cầu. Hiện trẻ vẫn tỉnh táo, nằm phòng cách ly.

Viêm não mô cầu là một căn bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng, đặc biệt có thể lây lan qua đường hô hấp nên căn bệnh này luôn được cảnh báo nguy hiểm. Đặc biệt với thể nhiễm khuẩn huyết viêm màng não mủ có thể gây diễn biến tối cấp, làm bệnh nhân tử vong ngay trong 24 giờ khởi phát bệnh khiến bác sĩ đôi khi chưa kịp chẩn đoán, chưa kịp điều trị thì bệnh nhân đã tử vong.

Vi khuẩn gây não mô cầu cư trú tại vùng hầu họng người bệnh. Khi tiếp xúc, nói chuyện vi khuẩn có thể theo các giọt nước bọt bắn ra ngoài lây truyền cho người xung quanh. Vì thế, hầu hết người tiếp xúc gần bệnh nhân đều phải uống thuốc dự phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh 15 tuổi nhiễm viêm não mô cầu, 14 người bị cách ly