Nữ nhà báo viết bài tống tiền doanh nghiệp

Mạnh Hùng| 06/09/2022 13:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Diệp (SN 1987; trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Đinh Thị Vân (SN 1988; ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

3e7c7bd5-34f7-46d0-b531-9cfaeeadaa94.jpeg
Hai bị cáo Nguyễn Ngọc Diệp và Đinh Thị Vân tại cơ quan công an

Theo cáo trạng, Nguyễn Ngọc Diệp là nhà báo, công tác tại một Tạp chí có trụ sở tại Hà Nội. Tháng 6/2021, Diệp lên mạng internet tìm thấy một số sai phạm về quảng cáo sản phẩm của Công ty Đông Y Xứ Mường (trụ sở ở Hà Nội). Sau đó Diệp nhờ Đinh Thị Vân đi tìm hiểu và thu thập thông tin về sai phạm của doanh nghiệp này.

Sau khi có được thông tin, tài liệu về sai phạm, Vân chuyển lại cho Diệp để bị cáo này soạn công văn số 841 ngày 11/6/2021, dưới danh nghĩa cơ quan báo chí. Công văn này đề gửi các cơ quan chức năng và nêu các sai phạm của Công ty Đông Y Xứ Mường.

Ngày 12/6/2021, Diệp nhắn tin và gửi các tài liệu gồm: Thẻ Nhà báo; công văn số 841 của Tạp chí; Thông báo của Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Hà Nội về việc đã tiếp nhận các vi phạm… đến chị Trần Thị L. - người trực hotline của Công ty Đông Y Xứ Mường.

Sau đó, Diệp đe dọa, gây sức ép buộc chị L. phải ký hợp đồng truyền thông với Tạp chí nơi bị cáo này làm việc, nếu không sẽ tiếp tục gửi thông tin sai phạm đến các cơ quan chức năng hoặc đăng tải bài viết có nội dung xấu về Công ty Đông Y Xứ Mường. Tuy nhiên, chị L. từ chối không gặp Diệp.

Dưới tác động của Diệp đã có 2 bài viết được xuất bản liên quan đến sai phạm của Công ty Đông y Xứ Mường. Diệp gửi link 2 bài viết trên cho chị L., đồng thời yêu cầu gặp mặt để “xử lý” 2 bài viết liên quan đến Công ty Đông y Xứ Mường.

Ngày 9/7/2021, chị L. yêu cầu nhân viên là chị Nguyễn Thị H. đến gặp Diệp để “xử lý”. Tại đây, Diệp yêu cầu chị H. phải ký hợp đồng truyền thông trị giá 35 triệu trong 1 năm với Tạp chí mà bị cáo từng công tác, đồng thời đưa thêm 20 triệu đồng để gỡ nội dung 2 bài viết liên quan.

Tổng số tiền Diệp yêu cầu Công ty Đông y Xứ Mường phải "chung chi" là 55 triệu đồng.

Thực hiện yêu cầu của Diệp, ngày 15/7/2021, chị H. đã đưa cho Diệp 37,5 triệu đồng. Nhận số tiền này, Diệp chuyển cho Đinh Thị Vân số tiền 3,5 triệu đồng nhằm trả công cho việc thu thập thông tin về sai phạm của Công ty Đông y Xứ Mường.

Ngày 17/7/2021, khi Diệp đang nhận nốt số tiền 20 triệu đồng từ chị Nguyễn Thị H. thì bị Cơ quan Công an bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Vân khai đã nhiều lần đi thu thập thông tin sai phạm của một số doanh nghiệp, đơn vị để sau đó Diệp dùng “mác” nhà báo đe dọa, ký hợp đồng truyền thông.

Tuy nhiên tại phiên toà xét xử sáng nay, HĐXX cho biết, bị cáo Diệp và Vân đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho hai bị cáo cũng đề nghị TAND TP Hà Nội hoãn xét xử vụ án vì vắng mặt các bị cáo.

HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào ngày 20/9 tới đây. Cũng theo thông báo của HĐXX, khi mở lại phiên tòa, nếu các bị cáo tiếp tục vắng mặt, Tòa án sẽ xét xử vắng mặt các bị cáo theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ nhà báo viết bài tống tiền doanh nghiệp