"Nóng" dự án Công viên hồ điều hòa Văn Miếu - Bắc Ninh

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận đơn thư của một số hộ dân ở Tp. Bắc Ninh phản ánh: Dự án Công viên hồ điều hòa Văn Miếu do UBND TP Bắc Ninh làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 220 tỷ đồng có chức năng điều hòa môi trường kết hợp với hệ thống thoát nước.

Dự án này thu hồi khoảng 200.000m2 đất thuộc các phường Võ Cường, Đại Phúc, Tp. Bắc Ninh. Ngày 8-9-2010, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 1182 về việc thu hồi đất và giao đất cho Ban Quản lý Dự án. Ngày 1-12-2010, UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 1670/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng và Quyết định số 2508/QĐ-UBND ngày 27-12-2010 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Người dân bị ảnh hưởng rất búc xúc về nhiều việc làm thiếu minh bạch của Dự án


Nhưng một điều rất khó hiểu là khi Dự án đã gần như hoàn tất về mặt thủ tục như trên thì những hộ gia đình bị mất đất canh tác do Dự án tác động vẫn không hề biết và không có thông tin gì về việc họ sẽ bị thu hồi đất để phục vụ Dự án. Đùng một cái, ngày 24-1-2011, các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất được mời đến Nhà văn hóa khu Bồ Sơn, Tp. Bắc Ninh để họp thì họ mới được thông báo về việc thu hồi đất.


Một điều làm người dân bất bình là Ban quản lý Dự án đã tự ý chỉ định người đại diện cho những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi Dự án ngay từ năm 2010 mà trên thực tế những người bị ảnh hưởng không hề biết sự chỉ định này! Khó hiểu hơn, chỉ ngày hôm trước người dân mới biết đến Dự án, thì sang ngày 25-1, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng của Dự án ôm cả đống tiền đến địa phương và yêu cầu người dân bị ảnh hưởng đến để nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Trước việc làm “thần tốc” này, người dân bắt đầu nghi ngờ về tính công khai minh bạch của Dự án và họ không nhận tiền đền bù, hỗ trợ để tiến hành làm rõ sự thật.


Ông Năng, một người dân bị thu hồi đất cho rằng: “Theo Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc tính giá đất hỗ trợ sẽ theo nguyên tắc tính trung bình các vị trí đất ở khu vực bị thu hồi, theo bảng giá do Chủ tịch UBND tỉnh công bố. Theo Quyết định số 171/2009/QĐ-UB ngày 18-12-2009 của UBND tỉnh Bắc Ninh, chúng tôi được hưởng 20% giá đất ở trung bình của khu vực có đất bị thu hồi, nhưng chủ đầu tư chỉ áp giá hỗ trợ 20% giá đất ở thuộc vị trí 4, trên 52 tuyến đường toàn tỉnh Bắc Ninh. Điều này gây thiệt hại lớn cho chúng tôi”. Mặt khác ngày 24-1-2011, người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án mới được thông báo về phương án bồi thường thì đương nhiên họ phải được hưởng giá đền bù, hỗ trợ theo đơn giá năm 2011 do UBND tỉnh công bố mới đúng, nhưng thực tế Dự án lại áp đặt phương án đền bù, giá đất bồi thường lại theo năm 2010(?).


Thiết nghĩ trong dự án này UBND tỉnh Bắc Ninh cần sớm vào cuộc làm rõ, tránh trường hợp người dân khiếu kiện kéo dài.


Cao Văn Tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nóng" dự án Công viên hồ điều hòa Văn Miếu - Bắc Ninh