Đời sống

Nơm nớp nỗi lo sập cầu mùa mưa bão

PV 20/07/2023 - 20:08

Cây cầu bắc qua suối Long tại xóm Đồng Chung, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) là đường duy nhất của hơn 100 hộ dân hiện đang bị sụt hai mố, thường trực nguy cơ sập bất cứ lúc nào nhất là trong mùa mưa bão. Người dân nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết.

z4529124408058_2b7d84dae9152a2d44417eb3280c69de.jpg
Cầu Đồng Chung là con đường duy nhất đi ra cánh đồng sản xuất của người dân.

Theo phản ánh của người dân xóm Đồng Chung, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, xóm có 136 hộ dân với 534 nhân khẩu. Cầu Đồng Chung bắc qua suối không chỉ kết nối các hộ dân trong xóm với nhau mà còn kết nối xóm Đồng Chung với các xóm, xã lân cận.

Đây cũng là con đường duy nhất đi ra cánh đồng trên 50ha trồng lúa và chè của bà con xóm Đồng Chung.

Trước đây cây cầu này chỉ được làm bằng tre, gỗ tạm bợ. Đến năm 2008, người dân đã góp công, góp của để làm cây cầu cứng thay thế cho cầu bằng gỗ, tre ọp ẹp, khó đi. Sau một thời gian sử dụng, đến nay cây cầu cứng đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Theo bà Đinh Thị Sắc, người dân xóm Đồng Chung cho biết, những khi mưa lớn, nước suối chảy siết, dâng cao và thường tràn qua mặt cầu khiến khoảng 1/3 hộ dân trong xóm không thể ra trung tâm xã, trẻ em không thể đi học, hàng chục hecta lúa, chè của người dân bên kia suối cũng không được canh tác nếu việc lưu thông qua cầu bị đình trệ…

"Vào ngày mưa lũ không ai dám đi qua vì hiện mố cầu đã sập, sau mỗi trận mưa người dân lại đổ đất để gia cố", bà Sắc chia sẻ.

z4529124382410_a172d38d03470bff78484ef2cf2e9dc9.jpg
Những mố cầu bị sập và được người dân dùng gỗ chống lại.

Theo ông Nguyễn Văn Khánh - Bí thư chi bộ xóm Đồng Chung, trước đây là cầu tre gỗ, từ năm 2008 được sự hỗ trợ của chính quyền và đóng góp của người dân mới làm được cây cầu bê tông. Tuy nhiên, sau nhiều năm bão lũ cầu đã xuống cấp và năm 2016 lũ cuốn sập mố cầu.

Qua mỗi trận mưa lớn, cây cầu lại bị xuống cấp thêm. Đến nay, các trụ cầu đều có những vết nứt; hai bên mố cầu bị sạt tạo thành lỗ thủng lớn, ăn sâu vào lòng đường.

Trận mưa lớn tháng 6/2023 vừa qua, khi người dân chưa thu hoạch xong khiến cả xóm như “ngồi trên đống lửa” do mưa to không thể qua cầu vì cầu có thể sập bất cứ lúc nào.

Cây cầu đã từng bị sập vào 7 năm trước, sát ngày người dân đi bầu cử. Mặc dù đã được huyện Đại Từ bố trí nguồn lực để đầu tư cải tạo, nhưng về cơ bản chỉ là gia cố trên nền cầu cũ.

Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của tỉnh, huyện, người dân xóm Đồng Chung đã nhiều lần đề nghị sớm sửa chữa cầu, song đến nay vẫn chưa được đầu tư. Khi trời mưa, nước từ đầu nguồn chảy về quá lớn, bà con bảo nhau không đi qua cầu nếu không có việc gì cần thiết.

Cũng theo ông Khánh, vào những hôm mưa lớn, xóm Đồng Chung lại căng dây ở 2 đầu cầu, cảnh báo người dân không qua lại để đảm bảo an toàn.

Người dân mong chính quyền quan tâm sớm được đầu tư xây dựng cây cầu vững chãi của bà con để yên tâm đi lại, vận chuyển nông sản là hoàn toàn chính đáng và cần sớm được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơm nớp nỗi lo sập cầu mùa mưa bão