Nỗi lòng người cha có con bị bắt theo lệnh truy nã

An Dương| 09/05/2014 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cậu sinh viên nghèo Nguyễn Văn Hải đứng trước vành móng ngựa, phía dưới là người cha có dáng người khắc khổ. Người con sắp phải nhận sự trừng phạt của pháp luật, còn người cha đã nếm trải nỗi đau giằng xé trong thời gian dài.

Tất cả chỉ vì sự thiếu kiềm chế khi xử lý những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống…

Ông Nguyễn Văn Huỳnh (ngụ huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) có đường tình duyên khá lận đận. Vợ chồng ly hôn, đường ai nấy đi nhưng thương con nhỏ nên ông ở một mình nuôi bị cáo Nguyễn Văn Hải khôn lớn nên người. Bao nhiêu tình cảm ông Huỳnh dồn hết cho con nhưng ông không hề buông lỏng việc giáo dục. Ông tâm sự thường dạy bảo nó từng li từng tí chứ không hề nuông chiều. Thậm chí, Hải có đi dự sinh nhật hay uống cà phê với bạn bè, ông cũng hỏi con cặn kẽ để cho vừa số tiền phải xài. Hải chăm chỉ học hành, trúng tuyển vào một trường cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh, giấc mơ con cái trưởng thành lên thành phố lập nghiệp lớn dần trong tâm trí của ông Huỳnh.

Nỗi lòng người cha có con bị bắt theo lệnh truy nã

Tương lai tưởng sẽ rộng mở trước mắt nhưng thật bất ngờ, bốn tháng sau ngày nhập học, ngày 15/1, Hải đến Công an địa phương làm giấy tạm vắng thì bị bắt theo lệnh truy nã! Ông Huỳnh bàng hoàng, không tin vào sự thật. Sau đó, Hải bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”. Theo Cơ quan điều tra, vào một ngày đầu năm, Hải cùng một số bạn bè hẹn nhau đến một quán karaoke để giải hòa với nhóm thanh niên khác. Lời qua tiếng lại, hai nhóm thanh niên xông vào đánh nhau khiến hai người bị thương. Cơ quan điều tra đã khởi tố ba đối tượng và sau đó Tòa đưa ra xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”, có ba người khác không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Riêng Hải, Cơ quan điều tra xác định bị cáo đã dùng ly bia thuỷ tinh đánh vào đầu các bị hại gây thương tích. Sau khi gây án, Hải đã bỏ trốn khỏi địa phương đến ngày 15/1 mới bị bắt theo quyết định truy nã. Tại hồ sơ, cơ quan Công an cho rằng, các tang vật như dao, búa, xe máy mà Hải và đồng phạm làm phương tiện gây án, các hung thủ gây án đã vứt bỏ và không xác định được đặc điểm nên không thu hồi được.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Hải cho rằng bị oan vì hôm xảy ra vụ án bị cáo đang ngồi uống nước cùng bạn gái gần nơi xảy ra ẩu đả, không tham gia đánh nhau. Dựa trên các chứng cứ, Tòa tuyên phạt bị cáo Hải 42 tháng tù giam vì tội “Cố ý gây thương tích”. Do bị cáo quanh co chối tội, không thành khẩn khai báo nên cần tăng nặng hình phạt để giáo dục răn đe.

Điều khiến mọi người không khỏi xúc động là nỗi lòng của người cha tại phiên tòa. Ông Nguyễn Văn Huỳnh chậm rãi đưa bàn tay lên lẩm nhẩm tính: “Mới đó mà nó đã bị người ta tạm giam 15 tháng 3 ngày rồi… Tết rồi, nó ở trong trại, ngày cuối năm gia đình đi thăm, nó khóc như đứa trẻ vì nhớ nhà, cả gia đình tui khóc không ai còn nước mắt… khổ lắm chú ạ!”. Trong thâm tâm, ông Huỳnh không nghĩ rằng đứa con trai ngoan của mình lại phạm tội cố ý gây thương tích. Ông không còn nhớ nổi mình đã gửi bao nhiêu lá đơn đi khắp nơi xin cứu xét cho con. Người đàn ông mới ngoài ngũ tuần nhưng dáng gầy còm, khắc khổ như già thêm sau sự cố xảy ra với đứa con trai. Ông Huỳnh tâm sự: “Ngay lúc thằng Hải bị Công an bắt bị đưa đi, tôi hỏi thì Công an bảo “có lệnh truy nã”, tôi không tin nổi những lời mình nghe được. Bởi lẽ, vì sao nó có lệnh truy nã mà nó vẫn làm chứng minh nhân dân, xin giấy xác nhận đi thi đại học và vẫn hàng ngày đi lại sinh hoạt tại nhà cả năm trời nay…”. Ông cho hay, nhiều lần luật sư xin cho Hải được tại ngoại vì bản thân là sinh viên không nguy hiểm cho xã hội, nhưng không được. “Nếu bình thường, giờ này nó đã sắp tốt nghiệp cao đẳng đi làm rồi đấy chú ạ…!”, ông Huỳnh nghẹn giọng buồn rầu…

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi lòng người cha có con bị bắt theo lệnh truy nã