Nỗi buồn mẹ kế khi con chồng “vào tù ra tội”

Gia Ân - Huyền Trang| 09/01/2023 05:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày Nguyễn Sỹ Toàn lần thứ 3 hầu tòa thì người mẹ gần 80 tuổi cũng theo đến chốn pháp đình. Người mẹ với mái tóc bạc trắng ấy nhiều lần cúi mặt, cố che giấu nỗi buồn khi con riêng của chồng lại… vào tù.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Sỹ Toàn (50 tuổi, trú phường Hưng Dũng, TP.Vinh, Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy diễn ra khá nhanh khi bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, hình ảnh người mẹ lớn tuổi, tóc bạc, ngồi lặng giữa phòng xử án khiến nhiều người xót xa. Bà là mẹ kế của bị cáo Toàn, năm nay đã gần 80 tuổi. 

Tại phiên tòa, bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn khi bố mẹ ruột đã qua đời. Trước khi phạm tội, bị cáo sống cùng mẹ kế. Dù mối quan hệ mẹ kế con chồng nhưng bà luôn lo lắng cho đứa con riêng của chồng. Thế nhưng, thay vì tu chí làm ăn, phụng dưỡng mẹ thì Toàn lại hết lần này đến lượt khác phạm tội, bị xử phạt tù và xử phạt hành chính. Không có công ăn việc làm ổn định, Nguyễn Sỹ Toàn dở tật “hai ngón” và bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản vào năm 2008.  

Đến năm 2012, Toàn lại lần nữa bị bắt về tội Trộm cắp tài sản. Lần này, gã bị TAND thành phố Vinh xử phạt 12 tháng tù giam. Chấp hành xong hình phạt một thời gian, Toàn lại vướng lao lý về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và nhận bản án 8 tháng tù giam. Ra tù, Toàn trở về địa phương sinh sống cùng con và mẹ.

Sau những vấp ngã liên tiếp nhưng gã đàn ông này dường như chưa sợ cảnh “cơm tù, áo số”. Nhất là khi đã trải qua hơn một nửa đời người nhưng Toàn vẫn tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính mình. Lần này, Toàn đã thực hiện mua bán một khối lượng ma túy lớn.

Nỗi buồn mẹ kế khi con chồng “vào tù ra tội”

Bị cáo Nguyễn Sỹ Toàn tại phiên tòa

Cáo trạng thể hiện, khoảng tháng 4/2022, trong những lần đi uống nước mía ở khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, Toàn gặp và quen người đàn ông tên Hùng (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể). Hùng nhờ Toàn bán hộ 1.000 viên ma túy dạng thuốc lắc với giá 90 triệu đồng. Số tiền lớn đã khiến gã đàn ông từng mấy lần bóc lịch như quên hết cuộc sống tù tội mà gật đầu đồng ý.

Theo lịch hẹn từ trước, chiều ngày 3/5, Toàn đi xe đạp đến gặp Hùng để nhận ma túy. Lúc này, Hùng chỉ cho Toàn gói ma túy đặt ở bãi đất trống trước một con ngõ trên địa bàn TP Vinh. Toàn lấy bọc đen chứa ma túy bỏ vào giỏ xe đạp rồi quay về. Dù Toàn khéo léo giấu ma túy phía dưới nắm lá xanh trong giỏ xe nhưng các trinh sát ma túy đã phát hiện ra điều bất thường nên áp sát. Phát hiện bị lộ, Nguyễn Sỹ Toàn đạp xe bỏ chạy. Được một đoạn, gã vứt xe đạp, chạy bộ vào ngõ nhưng các trinh sát đuổi kịp, quật ngã, khống chế thành công. Kiểm tra chiếc xe đạp Toàn vứt lại, ban chuyên án thu nhiều viên thuốc lắc với khối lượng 454 gam được bọc trong nhiều lớp túi bóng, đặt trong giỏ xe, phủ lá cây lên.

Khi được đưa về trụ sở công an, ban đầu Nguyễn Sỹ Toàn quanh co, chối tội nhưng trước bằng chứng xác đáng của ban chuyên án, gã phải cúi đầu nhận tội. Việc sử dụng xe đạp đi giao hàng, Toàn khai là nhằm để tránh bị nghi ngờ và phát hiện. Bị cáo xin HĐXX trả lại chiếc xe đạp cho mẹ của mình. Lần thứ 3 hầu tòa, bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm về chăm sóc con và người mẹ lớn tuổi. 

Đến tham dự tòa, người mẹ tóc bạc đã bật khóc khi nhắc đến hành vi phạm tội của con trai. Bà xin tòa xem xét cho con mình được giảm nhẹ hình phạt. Bởi với bà, dù không có công sinh thành nhưng nhiều năm qua, bà và con riêng của chồng luôn nương tựa nhau mà sống.

Nỗi buồn mẹ kế khi con chồng “vào tù ra tội”

Người mẹ già gần 80 tuổi bật khóc khi đứa con riêng của chồng lại tiếp tục phạm tội

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là tái phạm nên cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, bố được tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhất. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Toàn 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đối với người tên Hùng do bị cáo không biết lai lịch, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý. 

Đứa con ngoài 50 tuổi lại vào tù khiến người mẹ gần 80 tuổi bật khóc. Phiên tòa kết thúc, bà rầu rĩ theo cháu gái và người thân rời tòa. Liệu rằng, với bản án 20 năm bị cáo có kịp về phụng dưỡng người mẹ tuổi xế chiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi buồn mẹ kế khi con chồng “vào tù ra tội”