Những vấn đề cần tránh khi sạc pin smartphone

Kiên Trung| 15/01/2016 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu muốn giữ cho pin smartphone luôn ở trạng thái tối ưu nhất, bạn cần phải thay đổi một vài điều trong cách sử dụng điện thoại của mình.

Hiện nay các nhà sản xuất smartphone thường trang bị cho sản phẩm của mình một thỏi pin trên máy có thể kéo dài thời gian sử dụng 1 ngày. Đối với những smartphone trang bị pin rời, bạn có thể sử dụng pin phụ, còn với người dùng smartphone có pin gắn liền thì giải pháp duy nhất là sạc dự phòng hoặc chịu đựng chờ có điểm sạc pin.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì pin sẽ bị sụt giảm hiệu suất làm việc theo thời gian, do đó bạn cần phải chăm sóc pin của mình một cách tốt nhất, trong đó sạc pin là yếu tố quan trọng tác động đến tuổi thọ pin trên máy. Dưới đây là một số vấn đề mà bạn không nên thực hiện khi sạc pin cho smartphone để bảo tồn pin ở mức tốt nhất có thể.

Những vấn đề cần tránh khi sạc pin smartphone

Mặc dù công nghệ pin hiện nay "thông minh hơn", nhưng chu kỳ sạc/xả vẫn xảy ra thường xuyên khi sạc qua đêm dù lượng xả không nhiều

Dừng sạc khi pin đã đầy

Các nghiên cứu cho thấy, kết nối sạc khi pin đã đầy trong thời gian dài (đặc biệt để qua đêm) sẽ có hại cho pin của smartphone trong một thời gian dài. Một khi smartphone đã sạc được 100% thì nó sẽ tiến hành sạc nhỏ giọt để giữ trạng thái pin luôn ở 100%, khiến mức độ căng thẳng của pin tăng cao và gây ra hiện tượng hao mòn hóa học. Mặc dù các nhà sản xuất pin đã trang bị công nghệ thông minh giúp nó nhận biết điều này, nhưng tác động là không đáng kể.

Nguyên nhân là vì khi pin được sạc đầy, sau đó xả ra sẽ giống như thư giãn các cơ bắp sau một bài tập thể dục vất vả, bạn sẽ khá đau nếu không ngừng nghỉ tập luyện trong hàng giờ đồng hồ.

Tránh sạc đến mức 100%

Theo nguyên lý thì pin lithium-ion không cần phải được sạc đầy và cũng không được khuyến cáo làm vậy. Điều đó có nghĩa là bạn nên tránh để pin của mình được sạc đến mức 100%. Tất nhiên khi sạc pin ai cũng muốn điện thoại của mình nên có một trạng thái năng lượng mạnh mẽ nhất để làm việc, nhưng nếu không quá cần thiết bị hãy rút sạc bất cứ khi nào có thể, khi pin đến mức khoảng 95% là được.

Những vấn đề cần tránh khi sạc pin smartphone

Với những pin lithium-ion trên smartphone ngày nay, việc sạc pin đầy 100% không phải là điều cần thiết

Lúc nào cũng có thể sạc

Thay vì chờ pin gần cạn rồi tiến hành cắm sạc, bạn hoàn toàn có thể tiến hành sạc pin cho máy thỉnh thoảng vài lần trong ngày. Thậm chí, một công ty chuyên sản xuất pin smartphone cho biết, thời điểm sạc pin tốt nhất là khi nó còn ở trạng thái khoảng 90%. Nhưng rõ ràng đây là mức không thực tế đối với hầu hết mọi người, thay vào đó bạn có thể cắm sạc bất cứ lúc nào có thể, miễn là đừng để máy ở trạng thái 0% pin và 100% pin là được.

Khi áp dụng nguyên tắc này, pin smartphone không chỉ hoạt động tối ưu trong thời gian dài mà còn có thể giúp cho nó cung cấp nguồn năng lượng làm việc suốt ngày cho smartphone.

Cũng theo một số khuyến cáo, để tránh làm giảm tuổi thọ pin thì bạn nên tắt những tính năng mà mình không thường sử dụng, chẳng hạn định vị GPS, Bluetooth… vốn không phải lúc nào cũng cần thiết.

Những vấn đề cần tránh khi sạc pin smartphone

Hãy tắt hết những tác vụ không cần thiết để giúp pin trên smartphone được tối ưu

Giúp máy luôn được mát khi sạc

Khi sạc pin, bạn nên giúp cho smartphone của mình ở trạng thái mát nhất bằng cách tắt hết tất cả những tính năng không sử dụng. Đặc biệt là nhiều người trang bị cho smartphone mình một vỏ bảo vệ, một yếu tố khiến pin nhanh nóng khi sạc, do đó hãy tháo ngay vỏ bảo vệ khi sạc pin.

Ngoài ra, bạn cũng tránh đặt máy ở điều kiện ánh nắng mặt trời chiếu vào, chẳng hạn như bên cửa sổ, vì khi đó nó sẽ làm nhiệt độ của máy tăng nhanh, ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin trên máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vấn đề cần tránh khi sạc pin smartphone