Những sai lầm khi giận nhau có thể dẫn đến ly hôn

Tuyết Nhung| 08/12/2016 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hạnh phúc là do hai người cùng nhau xây dựng, và dĩ nhiên khi giận nhau hay cãi vã đều là do lỗi của hai bên. Tại thời điểm đó cách giải quyết mâu thuẫn như thế nào là vô cùng quan trọng.

Khi mới bắt đầu yêu nhau, chẳng phải trong mắt mỗi người, đối phương là đẹp đẽ và hoàn hảo nhất hay sao. Khi yêu, não bộ con người có cơ chế tự động xóa bỏ khuyết điểm của đối phương, tự động bỏ qua hoàn toàn những điểm không hoàn hảo mà đối phương sở hữu.

Đến sau khi kết hôn người ta mới lấy lại được lý trí của mình. Không còn chưng diện, không còn cần phải chuẩn bị lâu la như trước mỗi khi đi ra ngoài nữa, chúng ta nghĩ rằng mình đã là đẹp nhất trong mắt người kia rồi, không cần phải cố gắng nhiều nữa.

Từ đây, các khuyết điểm mới lộ rõ ràng, các cuộc cãi vã trở nên nhiều hơn. Những mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình khiến các bạn cảm thấy mệt mỏi. Những lúc như vậy, hãy bình tĩnh để giải quyết vấn đề và bạn hãy nhớ tránh xa những sai lầm sau đây để có thể giữ được hạnh phúc của mình lâu nhất.

Những sai lầm khi giận nhau có thể dẫn đến ly hôn

Không nên to tiếng trong lúc tranh luận

Việc cả hai người đang cùng tức giận một vấn đề nào đó sẽ khiến bạn có thể dễ dàng lớn tiếng quát mắng hay nói to, nhưng bạn có biết việc làm này là điều tối kỵ, vì những lý do như sau: thứ nhất với những câu nói khó nghe và âm thanh lớn sẽ khiến cả hai người cùng bị ức chế về mặt thần kinh. Chúng làm bạn đã tức giận thì lại càng cảm thấy khó chịu. Từ đó việc giải quyết mâu thuẫn sẽ kém sự chính xác. Thứ hai, việc hai người to tiếng nói nhau sẽ giống như "vạch áo cho người xem lưng". Dù cho hai bạn chỉ nói nhau một vấn đề rất nhỏ nhưng qua tai và miệng 1,2 người hàng xóm lại là chuyện hoàn toàn khác. Như vậy vấn đề của các bạn sẽ lại đi sang một kiểu khác và sẽ khó kiểm soát hơn.

Im lặng ở đây không phải là vàng

Thực tế khi bực bội đàn ông không muốn tranh cãi với vợ. Nhưng im lặng chỉ khiến tình trạng tệ hơn. Đàn ông nên chủ động đứng ra giải quyết những lấn cấn trước mắt, tìm cách xóa bỏ nỗi khó chịu của cả hai thì mọi việc sẽ được giải quyết nhanh hơn. Và việc đối phương giữ im lặng trong khi cả hai đang cần tranh luận sẽ khiến người kia cảm thấy bị coi thường. Chính vì những lý do đó, nếu bạn muốn vấn đề được giải quyết nhanh hãy bình tĩnh và ngồi lại với nhau để cùng giải quyết vấn đề thay cho chỉ im lặng và đi chỗ khác.

Nhất nhất phải xoáy vào điểm sai của đối phương

Khi dẫn tới cãi nhau thì lỗi đương nhiên là của cả hai người. Nếu một người sai nhưng bên kia vẫn đối xử đúng mực thì không bao giờ dẫn tới chuyện mâu thuẫn. Chính vì vậy, một nguyên tắc là không nên đề cập quá nhiều đến cái sai của người khác. Bạn quy chụp và chỉ trích họ sẽ càng làm người đối diện cảm thấy bực bội và đến một thời điểm nào đó họ sẽ quay đi mà mặc định "vâng, lỗi của tôi... muốn làm gì thì làm". Đó là một cách xử lý mâu thuẫn không hề thông minh.

Những sai lầm khi giận nhau có thể dẫn đến ly hôn

Bỏ qua sự tôn trọng lẫn nhau

Đàn ông thích chinh phục và chiến thắng, ngay cả trong hôn nhân – Đàn ông luôn muốn mình là người đúng, nhưng hôn nhân không có thắng bại mà chỉ là cuộc sống chung của 2 người. Ai cũng có thể có lúc gây lỗi lầm dù không cố ý. Sự hiếu thắng không giúp ích gì được cho bạn mà chỉ có tình yêu, lòng chân thành mới giữ được hôn nhân lâu dài. Ngay cả các chị em phụ nữ cũng vậy, họ cũng luôn muốn mình là người chiến thắng trong cuộc tranh cãi này. Nhưng sau cùng người chiến thắng cũng chỉ nhận lại sự tổn thương mà thôi.

Lôi người thứ ba vào cuộc

Mọi sự tranh cãi của các cặp vợ chồng trước hết đều nảy sinh từ bất đồng giữa những người trong cuộc. Vậy nên, đừng bao giờ vì nóng giận mà nói với ông xã những mẫu câu như: “Lúc chúng ta mua nhà, bố mẹ anh không cho được một đồng”, “Đám bạn nhậu của anh chẳng làm được gì ngoài việc dựa dẫm tiền bạc”…. Những lời nói như thế vô tình biến người đàn ông trở thành kẻ bị động, thiếu chính kiến và dễ bị xúi giục. Một chuyên gia tâm lý học người Anh từng phân tích, việc lôi kéo người khác vào cuộc sẽ càng khiến trận khẩu chiến của hai vợ chồng thêm nghiêm trọng hơn. Giữ bí mật đối với bố mẹ. Các bậc phụ huynh lớn tuổi tâm lý thì ít, mà ích kỷ thì nhiều. Bất luận nguyên cớ sự việc ra sao, họ cũng luôn đứng về phía con ruột của mình và dành cho con dâu hoặc con rể cái nhìn khắt khe hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sai lầm khi giận nhau có thể dẫn đến ly hôn