Những rủi ro khi mua nhà có thể chưa biết

An Nguyên| 18/03/2021 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay có khá nhiều hình thức mua bán nhà: nhà ở xã hội, nhà chung cư, nhà sổ chung, nhà đất,... phổ biến và đang trở thành xu hướng đáp ứng nhu cầu xã hội là hình thức kinh doanh nhà trong tương lai (NOTL) được Luật kinh doanh Bất động sản cho phép và triển khai năm 2014.

Tuy nhiên, hình thức mua bán bất động sản NOTL đang tồn tại những rủi ro khó lường khiến người mua nhà ở TP Hồ Chí Minh “tiền mất tật mang” xảy ra tình trạng mất tiền mà không biết kêu ai. 

Để thẩm định một sản phẩm bất động sản nhà ở là an toàn, đúng giá trị, người mua có thể liên hệ với người bán hoặc cơ quan có thẩm quyền nhằm xác minh 6 hạng mục bao gồm: xác minh nhà chính chủ, kiểm tra sổ hồng (sổ đỏ), kiểm tra quy hoạch, thẩm định giá bán, xác minh tranh chấp và kiểm tra hoàn công. 6 điều kiện kể trên giúp phòng tránh rủi ro về quyền sở hữu và đảm bảo quyền lợi của người mua trước pháp luật. 

Giấy tờ nhà đất bị làm giả

Rủi ro có thể đến từ 3 trường hợp: Người thuê nhà làm giấy tờ giả, tiến hành rao bán sau đó nhận tiền cọc từ nhiều người và bỏ trốn; trường hợp chủ nhà biết và tiếp tay cho hành vi lừa đảo để nhận hoa hồng: trường hợp chủ nhà dùng giấy tờ giả, giấy tờ không có giá trị pháp lý nhằm đánh lừa người mua. 

Giấy tờ nhà đất được làm giả tinh vi gây khó khăn trong công tác kiểm soát

Hiện nay có 2 loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả mạo phổ biến. Một loại làm từ phôi thật do Bộ Tài Nguyên và Môi trường cấp cho địa phương, bị đánh cắp và tuồn ra bên ngoài, đối tượng tiến hành làm giả nội dung in khiến khó xác minh chính chủ. Trường hợp 2, đối tượng lừa đảo làm giả hoàn toàn phôi và nội dung bên trong. Đây hiện vẫn là vấn đề nan giải chưa tìm được giải pháp.

Mua bán nhà đất không có chứng nhận về quyền sử dụng

Theo quy định, sau 50 ngày chủ đầu tư dự án phải thực hiện các thủ tục liên quan để cấp giấy chủ quyền nhà ở cho khách hàng sau khi bàn giao. Tuy nhiên, sau nhiều năm, người mua nhà mới nhận được giấy tờ chủ quyền. Bởi chủ đầu tư phải chờ bán hết số nhà trong một dự án mới tiến hành các thủ tục làm giấy chứng nhận, hoặc dự án đó có sai phạm trong việc xây dựng không đúng giấy phép nên không được cấp giấy chứng nhận.

Rủi ro mua giá đắt hoặc bị lừa mua nhà giá hời

Tránh tình trạng mua hớ, người mua cần chủ động thẩm định giá bán nhà đất qua 4 yếu tố: Vị trí của sản phẩm; chất lượng, tình trạng của bất động sản; đánh giá dựa trên các sản phẩm tương đồng về vị trí, diện tích,...; thẩm định qua bảng giá đất riêng.

Ngoài việc hạn chế mua hớ, thẩm định giá giúp người mua tránh trường hợp hám lời khiến bị lừa đảo. 

Rủi ro về tranh chấp quyền mua bán, sử dụng nhà đất

Người mua có thể tìm hiểu thông tin qua UBND xã, huyện hoặc phòng tài nguyên môi trường xác minh khu đất có thuộc diện quy hoạch hay không? Ngoài ra cần lưu ý tranh chấp giữa ngân hàng và chủ dự án, nhất là đối với các dự án sử dụng vốn vay mà tài sản hình thành trong tương lai đã được chủ đầu tư mang thế chấp tại các ngân hàng. Người mua nhà dễ trở thành nạn nhân, mất tiền, không nhận được nhà ở khi có tranh chấp phát sinh giữa nhà đầu tư và ngân hàng.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mua nhà ở xã hội trái phép qua trung gian

Ngoài ra, có một số trường hợp mua nhà ở xã hội, tuy nhiên theo quy định nhà ở xã hội chỉ được phép bán lại sau 5 năm kể từ khi thực hiện giao dịch xong khiến người mua khó khăn khi rao bán lại. 

Rủi ro đến từ nhà đầu tư dự án

Thực tế cho thấy có nhiều trường hợp như chủ đầu tư không thể gom đủ số tiền huy động để thực hiện dự án, chủ đầu tư có hành vi vi phạm pháp luật như không đóng tiền sử dụng đất; chưa được phép mở bán; nợ thuế,...dẫn đến bị truy cứu trách nhiệm hình sự dẫn đến hàng loạt dự án “đắp chiếu” tồn tại từ năm này qua năm khác. Người mua đã thanh toán tiền cọc, tiền mua nhà theo đúng tiến độ nhưng không nhận được hồi đáp. 

Người mua trông chờ mòn mỏi trước hàng loạt dự án đắp chiếu 

Bên cạnh đó, người mua có thể gặp rủi ro không nhận được nhà, do chủ đầu tư nhận tiền và bỏ trốn mà không tiến hành xây dựng, hoàn thành dự án như đã cam kết; hay cùng một căn nhà nhưng được rao bán cho nhiều người khiến người mua nhà mất tiền và không thể nhận được nhà như cam kết.

Nhà đất là tài sản có giá trị quan trọng của mỗi người, bởi vậy, để hạn chế rủi ro gặp phải, người mua cần tìm hiểu kỹ lưỡng, tốt nhất hỏi ý kiến những người có chuyên môn. Hoặc đối soát các thông tin mua bán nhà đất, giá bán tại https://baomuabannhadat.net - kênh đăng tin mua bán nhà đất miễn phí 0 hệ thống tiếp thị bất động sản đa kênh hàng đầu Việt Nam để được hỗ trợ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những rủi ro khi mua nhà có thể chưa biết