Những nông sản trồng trên đất sao Hỏa đầu tiên được thu hoạch

Hà Kim| 29/06/2016 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ mùa đầu tiên, các loại rau củ trồng trên đất mô phỏng điều kiện sao Hỏa và Mặt trăng đem lại kết quả khả quan về độ an toàn và năng suất . Vì vậy, hi vọng về thuộc địa trên sao Hỏa đang gần hơn với loài người.

Một nhóm nghiên cứu tại Hà Lan đã tiến hành trồng cây trên đất mô phỏng điều kiện trên sao Hỏa và Mặt trăng. Và các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo thực phẩm trên đất sao Hỏa.

Ban đầu, các nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu và đại học Wageningen lo lắng về khả năng dù phát triển được nhưng những thực phẩm này có thể bao hàm các nguy hiểm như mức độ chứa kim loại đạt ngưỡng gây độc hại cho con người.

Nhưng nghiên cứu đem lại kết quả khả quan tuyệt vời. Cà chua, đậu, củ cải, lúa mạch đen được trồng trên sao Hỏa không chỉ an toàn mà còn có thể lành mạnh hơn những thứ đang sinh trưởng trên đất địa cầu. Họ cũng phát hiện đất của Trái đất có chì, asen, đồng cao hơn với đất trên sao Hỏa.

Những nông sản trồng trên đất sao Hỏa đầu tiên được thu hoạch

Các loại rau củ trồng trên đất mô phỏng điều kiện sao Hỏa và Mặt trăng đem lại kết quả khả quan về độ an toàn và năng suất

Các nhà khoa học cũng cho biết: “Đối với củ cải, đậu, lúa mạch đen và cà chua, chúng tôi đã làm một phân tích sơ bộ và kết quả rất hứa hẹn. Chúng ta có thể ăn chúng”. Tuy nhiên, qua các nghiên cứu cho thấy rằng, chỉ củ cải là chứa nồng độ nhôm, sắt và niken cao hơn các loại khác. Chúng cũng tăng trưởng kém hơn cây khác trong đất Mặt trăng.

Lý giải cho vấn đề này, các nhà khoa học cho rằng, tất cả chỉ ở lớp bên ngoài, nên chỉ cần rửa hết đất là đủ khiến hàm lượng kim loại giảm, đảm bảo an toàn cho việc ăn uống.

Với thành công của vụ mùa đầu tiên này, các nhà nghiên cứu đang tiến hành kế hoạch thử nghiệm trồng thêm đậu xanh, rau bina, khoai tây, đồng thời tiến hành xem xét các thành phần vitamin, flavonoid và ancaloit trong cây trồng.

Những nông sản trồng trên đất sao Hỏa đầu tiên được thu hoạch

Tuy chỉ có củ cải là chứa nồng độ nhôm, sắt và niken cao hơn các loại khác

Được biết, flavonoid là một nhóm sắc tố thực vật có vai trò rất lớn trong việc tạo ra màu sắc của nhiều loại hoa quả. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy flavonoid có lẽ rất hữu ích trong việc điều trị và ngăn ngừa nhiều tình trạng bệnh lý của cơ thể. Còn ancaloit là amin nguồn gốc tự nhiên do thực vật tạo ra. Trong khi nhiều ancaloit là các chất độc thì một số lại được sử dụng trong y học với vai trò như là các chất giảm đau hay gây tê, cụ thể như morphin hay codein, cũng như trong một số ứng dụng khác.

Sau sự kiện này, NASA tuyên bố, họ muốn đặt cơ sở thuộc địa trên sao Hỏa vào năm 2030, nhưng nếu kế hoạch được thực thi, các phi hành gia sẽ cần thêm một khóa huấn luyện để có thể trồng ra thực phẩm cho chính họ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nông sản trồng trên đất sao Hỏa đầu tiên được thu hoạch