Những ngôi nhà “không mái” sau bão số 9

Minh Quân| 31/10/2020 15:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bão số 9 với sức gió khủng khiếp quét qua tỉnh nghèo Quảng Ngãi đã khiến hàng nghìn ngôi nhà tan hoang, trống hoắc, đẩy cuộc sống người dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Đã 3 ngày sau khi cơn bão số 9 đi qua, chính quyền và người dân tỉnh Quảng Ngãi vẫn đang khẩn trương đẩy nhanh quá trình khắc phục thiệt hại sau bão để tái thiết lại cuộc sống. Một khối lượng lớn công việc đã được thu dọn, tuy nhiên hiện vẫn còn ngổn ngang, cây cối chưa dọn dẹp xong, lưới điện chưa được khắc phục, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh phải sống trong tình trạng không điện, thiếu nước.

bao2.jpg
Hàng nghìn ngôi nhà của người dân bị bão số 9 làm tốc mái, hư hỏng nặng

Điều đáng nói, hàng nghìn ngôi nhà của người dân trong tỉnh tan hoang, tốc mái chưa có điều kiện để khắc phục lại sau khi bị cơn bão cuốn đi, đẩy cuộc sống của người dân vào cảnh màng trời chiếu đất. Dọc theo những con đường ven biển không khó để nhìn thấy những ngôi nhà “không mái”, trong khi thời tiết tại Quảng Ngãi lại tiếp tục có mưa lớn. Nỗi kinh hoàng đã đi qua nhưng đằng sau là nỗi lo toan kéo dài.

bao.jpg
Dọc theo những tuyến đường ven biển không khó để nhìn thấy những ngôi nhà “không mái” do bão số 9 gây ra

Huyện Bình Sơn là một trong những địa phương phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất do cơn bão số 9 gây ra của tỉnh Quảng Ngãi. Đi dọc theo những tuyến đường ven biển ở các xã phía Đông của huyện, không khó để nhìn thấy những ngôi nhà “không mái” do bị gió cuốn đi chưa được khắc phục lại, kèm theo đó là những tiếng thở dài và nước mắt lăn trên những khuôn mặt hốc hác, mệt mỏi.

Sống bên bờ biển xã Bình Hải, huyện Bình Sơn hơn 77 năm qua, ông Dương Văn Năm đã đối mặt với hàng chục cơn bão lớn nhỏ. Tất cả đều dữ dội nhưng cơn bão số 9 vừa rồi là khủng khiếp nhất từ trước đến nay mà ông từng chứng kiến.

bao4.jpg
Ông Dương Văn Năm buồn bã khi nhà bị tốc mái, xưởng sản xuất tan hoang sau bão

“Sống gần hết đời người nay tôi mới trải qua những giây phút kinh hoàng như thế này. Gió dữ dội, sóng biển lại hùa với cuồng phong quật đổ mọi thứ gần bờ. Nhà bay mái, xưởng gỗ tan hoang…. mất hết rồi”, ông Năm buồn bã.

Lượm lặt lại một vài tấm tôn còn lành lặn sau khi bị gió cuốn, ông Đỗ Đô Thành (ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn) cùng con trai gác tạm để che mưa. Ông Thành cho biết, ông là một người từng lăn lộn với biển cả, sóng gió nào cũng trải qua, thế nhưng ông Thành vẫn thốt lên từ kinh hoàng khi nói về cơn bão số 9 vừa qua.

“Tôi đã từng đi biển nhiều năm, sóng gió nào cũng trãi qua, nhưng cơn bão số 9 vừa rồi quá khủng khiếp, gia đình tôi là một trong những hộ phải di dời đến nơi an toàn. Ngồi trong căn nhà kiên cố ở nơi tránh bão tập trung, nhưng sức gió mạnh vẫn làm những cánh cửa của ngôi nhà rung lên sau từng cơn gió giật, nhìn ra cửa sổ, tôi thấy ngói, tôn bay tơi bời. Lúc này tôi sợ căn nhà của mình nằm sát mép biển sẽ bị đổ sập”. ông Thành cho biết.

Tan bão, ông Thành hối hả chạy về thì thấy ngôi nhà của mình vẫn đứng đấy nhưng không còn mái bởi đã bị gió cuốn.

bao3.jpg
Bà Phạm Thị Mây khóc nghẹn khi tài sản lớn nhất của vợ chồng sau bao năm tích góp bị bão cuốn đi

Cũng giống như hoàn cảnh chung của những người dân vùng biển, bà Phạm Thị Mây, đứng thẫn thờ bên đống đổ nát, dường như người đàn bà này không còn chút sức lực sau khi trải qua trận bão kinh hoàng. Thở những hơi mệt nhọc, bà nghẹn ngào: “Đi biển bao nhiêu năm tôi cùng chồng dành dụm, chắt chiu từng đồng mới xây được căn nhà này vậy mà giờ tan nát hết cả rồi…”, bà Mây nói trong nước mắt.

Cơn bão số 9 đã đi qua, cuốn theo tài sản của hàng nghìn hộ gia đình; đồng thời để lại nỗi đau không thể quên cho người dân Quảng Ngãi. Cuộc sống vẫn tiếp diễn, chính quyền và người dân cùng quyết tâm khắc phục hậu quả, nhưng không biết đến bao giờ cuộc sống của người dân vùng tâm bão mới trở lại như trước…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngôi nhà “không mái” sau bão số 9