Sức Khỏe

Những lưu ý khi trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh và giải pháp từ Subatona

Nguyên An 10/04/2024 09:41

Những triệu chứng khi trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh không quá nặng và có thể thuyên giảm sau khi ngưng thuốc. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý một số giải pháp giúp xử lý nhanh tình trạng này để tránh gây ra những biến chứng nặng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nguyên nhân trẻ uống kháng sinh bị tiêu chảy nhiều lần

Thuốc kháng sinh là loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị các bệnh do vi khuẩn gây ra, có tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn . Tuy nhiên, ngoài tác dụng điều trị bệnh, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ. Trong đó tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ thường gặp ở trẻ dùng kháng sinh, phổ biến ở trẻ dưới 2 tuổi, bởi đây là đối tượng có hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện.

316-202404120941541.png
Thuốc kháng sinh tiêu diệt lợi khuẩn gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột

Khi sử dụng một hoặc nhiều loại kháng sinh có dược tính mạnh, liều lượng cao nhằm tiêu diệt các vi khuẩn gây hại thì các vi khuẩn có lợi bên trong cơ thể cũng có thể bị tiêu diệt theo. Hệ quả là gây ra sự mất cân bằng vốn có của 2 nhóm vi khuẩn, dẫn đến rối loạn hệ vi sinh đường ruột.

Thay vì giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất từ thức ăn thì lúc này các lợi khuẩn lại bị kiềm chế, khiến trẻ khó tiêu và kém hấp thụ. Đồng thời, các vi khuẩn có hại sẽ tiết ra độc tố gây tổn thương niêm mạc ruột, biểu hiện bằng các triệu chứng rối loạn tiêu hóa trong đó có tình trạng trẻ bị tiêu chảy do uống thuốc kháng sinh.

Một số loại thuốc kháng sinh đường uống hay đường tiêm có thể gây tiêu chảy ở trẻ em, thường gặp gồm: Clindamycin, Erythromycin, Ampicillin, Tetracycline (Doxycycline, Minocycline), Amoxicillin, Penicillin, nhóm Cephalosporin (Cefuroxime, Cefixime, Cefpodoxime), nhóm Quinolones (Ciprofloxacin, Levofloxacin),…

Phần lớn các trường hợp trẻ bị tiêu chảy do kháng sinh xảy ra ở mức độ nhẹ và có thể tự khỏi sau khi ngưng thuốc một thời gian. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, trẻ bị tiêu chảy nghiêm trọng kèm theo nhiều triệu chứng như tổn thương và viêm nhiễm phù nề ở đại tràng, viêm loét, thủng ruột, rối loạn hấp thu, rối loạn chuyển hóa, rối loạn điện giải, suy dinh dưỡng…

Vì vậy, khi trẻ có biểu hiện tiêu chảy hay bất kỳ các biểu hiện bất thường nào khi sử dụng thuốc kháng sinh, cha mẹ cần theo dõi trẻ chặt chẽ để có phương án xử lý hỗ trợ kịp thời, tránh gây biến chứng nặng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các dấu hiệu trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh

Tình trạng trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh thường sẽ bắt đầu vào khoảng ngày thứ 2 đến ngày thứ 8 của quá trình điều trị. Ở một số trẻ, tiêu chảy có thể xảy ra ngay từ ngày đầu dùng kháng sinh và kéo dài vài tuần sau khi ngưng thuốc.

316-202404120941542.png
Trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh

Các triệu chứng đi kèm khi trẻ uống kháng sinh bị tiêu chảy thường diễn ra ở mức độ nhẹ, bao gồm:

- Trẻ không có biểu hiện sốt, đồng thời các triệu chứng của bệnh lý được điều trị bằng kháng sinh thuyên giảm.

- Trẻ đau bụng và đi tiêu nhiều lần, tần suất đi tiêu trên 3 lần/ngày.

- Mỗi khi đi tiêu trẻ phải rặn.

- Phân của trẻ có dịch nhầy, phân sống, đôi khi có lẫn máu.

- Phân có bọt, màu xanh lẫn vàng, lổn nhổn.

- Hậu môn hăm đỏ do phân có tính axit.

Một số trường hợp, tiêu chảy do uống kháng sinh diễn ra ở mức độ nặng, gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng với các biểu hiện mất nước nặng, viêm ruột, đau quặn bụng, nôn mửa, trẻ tiêu chảy ra máu,… Lúc này, bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh

- Tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị của bác sĩ, dùng kháng sinh chính xác theo đơn, không tăng liều, không dùng gộp cả liều đã bỏ lỡ hoặc dùng thuốc lâu hơn thời gian bác sĩ kê đơn.

- Không tự ý cho trẻ dùng thuốc cầm tiêu chảy vì các thuốc này có thể cản trở khả năng thải độc của cơ thể, gây ra nhiều biến chứng khó lường.

- Sau khi trẻ khỏi bệnh nên tránh sử dụng loại kháng sinh đã gây tiêu chảy trước đó. Ở lần điều trị sau, nên báo cho bác sĩ biết loại kháng sinh gây tiêu chảy để có hướng thay thế loại thuốc khác.

- Cho bé uống đủ nước, tránh ăn các loại đậu hạt vì loại thực phẩm này có thể gây đầy hơi, hạn chế các món ăn nhiều gia vị, cho trẻ bú hoặc uống sữa như bình thường để tránh tình trạng thiếu dinh dưỡng;

- Không cho trẻ sử dụng men tiêu hóa với các trường hợp trẻ bị tiêu chảy do uống thuốc kháng sinh.

- Trong thời gian sử dụng kháng sinh và sau khi đã hết liệu trình điều trị, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thêm men vi sinh để bổ sung lợi khuẩn kịp thời, cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột.

- Trẻ bị tiêu chảy cũng bị mất một lượng kẽm đáng kể, vì vậy trong thời gian này cha mẹ cũng cần bổ sung thêm kẽm cho trẻ.

Men vi sinh Subatona- Giải pháp toàn diện cho tình trạng trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh

Bổ sung men vi sinh và kẽm cho trẻ bị tiêu chảy là giải pháp hiệu quả để cải thiện nhanh chóng tình trạng trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh. Một trong những sản phẩm men vi sinh an toàn cho trẻ được các chuyên gia khuyên dùng là men vi sinh Subatona.

Men vi sinh Subatona là giải pháp toàn diện chứa tới 4 tỷ bào tử lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis và Kẽm gluconate, giúp bổ sung cả men vi sinh và kẽm ngay trong một lần sử dụng.

316-202404120941543.png
Men vi sinh Subatona chứa 4 tỷ lợi khuẩn và kẽm

Hai chủng lợi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis trong Subatona là những chủng lợi khuẩn chuyên biệt cho các vấn đề rối loạn tiêu hóa và tăng cường miễn dịch. Chúng có sức sống mạnh mẽ ngay cả trong môi trường có kháng sinh, nhờ vậy giúp cân bằng lại hệ vi khuẩn tại đường ruột, giảm triệu chứng tiêu chảy do uống kháng sinh hiệu quả.

Ngoài khả năng ức chế các vi khuẩn có hại, lợi khuẩn Bacillus subtilis khi vào đến ruột non sẽ tạo thành lớp màng sinh học bảo vệ niêm mạc ruột khỏi tác động của các tác nhân gây hại, từ đó giúp ngăn chặn chứng rối loạn tiêu hóa. Trong khi đó, lợi khuẩn Bacillus clausii có khả năng kích thích cơ thể sản xuất kháng thể IgA, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Đặc biệt, Subatona ứng dụng công nghệ vi nang tiên tiến nhất hiện nay, các lợi khuẩn trong Subatona được bao bằng màng bao sinh học polysaccharide có tác dụng kép, vừa bảo vệ lợi khuẩn khỏi các tác nhân như nhiệt độ, ánh sáng và dịch vị dạ dày, đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho lợi khuẩn sống sót và phát triển khỏe mạnh. Nhờ đó, giúp đảm bảo tới hơn 90% hàm lượng lợi khuẩn đến đúng đích là ruột non, mang lại hiệu quả tác dụng tối ưu.

Men vi sinh Subatona còn bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng là kẽm gluconate, là một loại kẽm hữu cơ an toàn và dễ hấp thu. Kẽm giúp làm giảm lượng nước trong phân và rút ngắn thời gian trẻ bị tiêu chảy, đồng thời tăng cường quá trình phục hồi niêm mạc đường tiêu hóa sau khi bị tổn thương do tiêu chảy.

Sự kết hợp của lợi khuẩn và kẽm gluconate trong sản phẩm Subatona sẽ đem tới tác dụng toàn diện 2 trong 1 giúp giảm nhanh triệu chứng trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh, ngăn ngừa biếng chứng nặng, đồng thời tăng cường phục hồi chức năng tiêu hóa, khả năng miễn dịch ở trẻ.

316-202404120941544.jpg
Subatona là giải pháp toàn diện cho tình trạng trẻ bị tiêu chảy do dùng kháng sinh

Khi trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh, cha mẹ hãy bình tĩnh xử lý theo đúng hướng dẫn của chuyên gia. Đồng thời, đừng quên bổ sung sớm men vi sinh Subatona cho trẻ ngay từ khi mới uống kháng sinh, duy trì đến sau khi khỏi triệu chứng 1-2 tuần để hệ tiêu hóa của con được phục hồi hoàn toàn.

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh và giải pháp từ Subatona