Văn hóa - giải trí

Những lưu ý khi đi xe du lịch tự lái qua cửa khẩu Móng Cái

Trần Khanh 01/11/2023 - 15:50

Tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức phê duyệt, thí điểm quản lý dịch vụ xe du lịch tự lái dưới 9 chỗ ngồi, thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp đi tham quan giữa TP. Móng Cái (Quảng Ninh) - TP. Đông Hưng (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc).

Thời hạn thí điểm xe du lịch Trung Quốc tự lái bắt đầu từ 30/10/2023 và kết thúc vào 30/9/2026. Các xe du lịch Trung Quốc tự lái sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh sẽ được đi đến TP. Hạ Long qua QL18A, cao tốc Hạ Long - Móng Cái.

Các xe du lịch Trung Quốc tự lái không được đi vào QL18C, khu vực quân sự. Quá trình di chuyển được phép dừng đỗ để quay phim, chụp ảnh nhưng trừ các khu vực cấm, khu vực quân sự khác.

Xe tự lái là xe dưới 9 chỗ, được các cơ quan chức năng của hai bên kiểm tra, cấp giấy phép vận tải. Xe dán logo của đơn vị tổ chức để dễ nhận diện, phải đi theo đoàn, có ôtô của Việt Nam dẫn đoàn, hoạt động theo lộ trình đã định sẵn.

du_lich_mong_cai.jpg
Xe tự lái Trung Quốc đợi làm thủ tục vào Móng Cái năm 2016.

Người điều khiển xe tự lái phải đáp ứng các yêu cầu về giấy phép lái xe, hộ chiếu, thị thực, hiểu biết và chấp hành các quy định giao thông... Đồng thời, chủ phương tiện mang đầy đủ các giấy tờ về xe như kiểm định an toàn, bảo hiểm.

Ở chiều ngược lại, xe du lịch tự lái của Việt Nam sang Trung Quốc cũng cần đi theo đoàn, có xe dẫn đoàn của đơn vị tổ chức phía Trung Quốc và thực hiện các thủ tục, giấy tờ do phía bạn quy định.

Được biết, Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai (có trụ sở tại TP. Hạ Long) là đơn vị đã phối hợp với các đối tác Trung Quốc thực hiện các tour du lịch xe tự lái qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) - Đông Hưng (Trung Quốc) thời gian trước đây.

Theo quy định của tỉnh Quảng Ninh, loại phương tiện tham gia tour này là ôtô con, trọng tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp đi tham quan du lịch. Thời gian xe nhập cảnh, lưu hành sẽ không được quá 5 ngày/lần cấp phép.

Trong trường hợp bất khả kháng do phương tiện hỏng, tai nạn giao thông, khi có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì cấp gia hạn thêm tối đa 3 ngày. Về quy mô, số lượng tối đa không quá 10 xe cho mỗi đoàn.

Số lượng xe tự lái từ Trung Quốc vào TP. Móng Cái (Quảng Ninh) và ngược lại, từ TP. Móng Cái sang TP. Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái là 300 xe/tháng/chiều.

Trước đây, hoạt động xe du lịch tự lái Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào TP. Hạ Long và ngược lại đã được thí điểm từ tháng 9/2016. Sau đó, chương trình bị dừng lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Từ tháng 9/2016 đến hết năm 2019, có 35 ôtô, 108 du khách từ Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc du lịch. Ở chiều ngược lại, có 424 xe, 1.443 du khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, đi du lịch Hạ Long, Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi đi xe du lịch tự lái qua cửa khẩu Móng Cái