Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh (P2): Hồ ly tinh Tiểu Duy

Hà Thu| 13/11/2014 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhắc đến hồ ly tinh thì cái tên Châu Tấn sẽ được nhớ đến trong vai hồ ly tinh Tiểu Duy của bộ phim bom tấn Họa bì 1 và Họa bì 2 mê hoặc công chúng trong suốt thời gian qua.

Yêu hồ Tiểu Duy sau khi hi sinh, linh hồn tu luyện ngàn năm để cứu Vương Sinh đã bị phong ấn 500 năm trong băng tuyết, làn da trắng bệch lạnh lẽo càng làm tăng thêm vẻ yêu mị hút hồn.

Nhân vật trong phim là yêu tinh và  con người vì tình yêu mà tự gây cho mình biết bao đau đớn, nhưng chính từ những nhân vật ma quái và những mối tình éo le đó, chúng ta có thể nhận được những thông điệp đẹp đẽ về tình yêu chân thật, thứ tình yêu dường như luôn phải trải qua những thăng trầm và sự tôi luyện để biểu hiện.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh (P2): Hồ ly tinh Tiểu Duy

Hồ ly tinh Tiểu Duy phiên bản điện ảnh của Châu Tấn

Tiểu Duy là một cô hồ ly tinh xinh đẹp nhưng không có trái tim, thân xác có thể bị hàn băng giam cầm bất cứ lúc nào, nhưng luôn sống trong khát vọng được mang một trái tim trong mình, để được sống một cuộc sống của con người trần gian. Tất cả những gì Tiểu Duy làm đều chỉ hướng đến một mục đích đó, dù là khi quyến rũ Hoắc Tâm hay khi cứu mạng Tĩnh công chúa.

Trong khi đó Tĩnh Công chúa là một người đặc biệt, nàng có trái tim ấm áp nhưng khuôn mặt công chúa có vết sẹo khiến cho tình yêu với chàng Hoắc Tâm không được đền đáp. Khát khao có được tình yêu này, Tĩnh Công chúa chấp nhận hoán đổi thân xác với Hồ ly Tiểu Duy, trao trái tim mình cho yêu nữ và nhận một thân xác mỹ miều để có được tình yêu của Hoắc Tâm.

Ai cũng tin rằng Tiểu Duy là một con yêu tinh hồ ly không có trái tim, nhưng ai có thể phủ nhận được những hi sinh lớn lao của Tiểu Duy để mang đến hạnh phúc cho Tĩnh Công Chúa và Hoắc Tâm? Sự hy sinh của hồ ly tinh Tiểu Duy khiến khán giả khó có thể cầm lòng, không có trái tim biết yêu thương, không ai có thể thực hiện được những sự hi sinh vĩ đại như Tiểu Duy đã làm.

Thứ mà người ta cho là không tồn tại, lại biểu hiện thật rõ ràng, đó là trái tim của Tiểu Duy, một trái tim không có hình sắc, không phát ra âm thanh, nhưng chắc chắn nó đã khiến Tiểu Duy không phải là một yêu tinh khát máu. 

Trái tim của Tiểu Duy đã tìm thấy cái hiện thân hữu hình ấy, đó là trái tim ấm áp của Tĩnh công chúa, trái tim đã mang lại sự sống chân thực cho Tiểu Duy.

Để cứu công chúa, mang sức sống trở về cho thân xác đã đóng băng bên cạnh Hoắc Tâm, Tiểu Duy đã sử dụng yêu thuật của mình một lần cuối, trả lại trái tim ấm áp cho công chúa.

Nhưng trái tim mà công chúa mang trong mình khi ấy không chỉ là trái tim vốn có của nàng. Nó đã mang cả một kí ức sâu đậm, nó đã hòa với trái tim của Tiểu Duy, nó sẽ không còn là một trái tim thuần chứa sự thèm khát ái tình nữa.

Những mảnh vụn long lanh từ thân thể đã vỡ tan của Tiểu Duy không chứng tỏ rằng nàng yêu tinh đã chết. Tiểu Duy tiếp tục sống, ngay trong trái tim của công chúa. Mối tình của Hoắc Tâm và Tĩnh công chúa đã được thành toàn, và trong đó sẽ mãi có bóng dáng của Tiểu Duy.

Với bộ phim Họa bì năm 2008, Châu Tấn đã bộc lộ một góc khác trong tính cách của mình. Vai diễn Tiểu Duy với vẻ ngoài xinh đẹp trong sáng nhưng ẩn sâu trong trái tim là một tham vọng chiếm đoạt tình yêu vô cùng mãnh liệt. Và Tiểu Duy trong Họa bì 1- Trái tim Tiểu Duy có phục trang và cách trang điểm giản dị nhưng trông lại có phần hấp dẫn nguy hiểm hơn.

Sang đến Họa bì 2, bất luận từ kết cấu câu chuyện cho tới phong cách làm phim đều có những đột phá lớn so với phần đầu. Họa bì 2 tăng thêm phần thể hiện sự bí ẩn và khiêu khích của nhân vật Tiểu Duy.

Sau 4 năm, vai diễn này đã được Châu Tấn cảm nhận một cách sâu sắc hơn, thổi vào đó một khát khao tột cùng là sở hữu hạnh phúc đích thực: yêu và được yêu như loài người.

Phiên bản truyền hình Họa bì - Chân ái vô hối với nữ diễn viên Bạch Băng vào vai Tiểu Duy, nàng hồ ly này cũng hấp dẫn nhưng không đến độ "chết người" như Tiểu Duy của Châu Tấn. Hồ ly Tiểu Duy của Bạch Băng từ lâu đã mặc nhiên được xem là điểm thu hút khán giả chính cho Họa bì 2.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh (P2): Hồ ly tinh Tiểu Duy

Hồ ly tinh Tiểu Duy của Bạch Băng

Tuy chỉ được xếp vào hàng nữ thứ song Tiểu Duy đang thể hiện sự lấn át của mình so với nữ chính là Tĩnh công chúa (Dĩnh Nhi) và thậm chí là cả nam chính Vương Sinh (Lưu Khải Uy) nhờ vào sức quyến rũ tự nhiên cũng như tài nghệ của mình.

Vẻ đẹp quyến rũ, ma mị của “Kim Hee Sun xứ Trung” càng trở nên nổi bật hơn khi đặt cạnh một Dĩnh Nhi tuy xinh đẹp nhưng còn quá non nớt. Không chỉ có vậy, những vũ điệu mê hồn người do nàng hồ ly xinh đẹp này thể hiện cũng là điểm nhấn rất đáng chú ý. Bởi nói gì thì nói, khả năng hút hồn đối phương bằng vũ đạo từ lâu đã là ngón nghề “độc” của Bạch Băng.

Một phiên bản hồ ly Tiểu Duy khác do Tiết Khải Kỳ thủ vai trong Họa bì phiên bản truyền hình ra mắt hồi năm 2010. Tiểu Duy của Tiết Khải Kỳ xinh đẹp quyến rũ nhưng khuôn mặt trông khá hiền.

Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh (P2): Hồ ly tinh Tiểu Duy

Tiết Khải Kỳ - Hồ ly tinh Tiểu Duy phiên bản truyền hình

Như một cách thông minh để bù đắp những thiếu sót trong câu chuyện của Họa bì điện ảnh, đạo diễn Trần Gia Thượng đã bắt tay thực hiện phiên bản truyền hình và nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của khán giả.

Lần này, ông lựa chọn nữ diễn viên trẻ Tiết Khải Kỳ cùng lúc diễn hai vai: một cô gái yếu đuối khiến ai cũng muốn cưu mang, một sát thủ độc ác tàn bạo nhưng thân lại liễu yếu đào tơ đến mềm mượt.

So sánh với nhân vật Tiểu Duy do Châu Tấn thủ vai, Tiết Khải Kỳ kém vài phần thần thái. Vai diễn của cô ít nhiều vẫn để lộ sự non nớt và thiếu tập trung khi diễn cảnh dữ tợn máu lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hồ ly mê hoặc khán giả trên màn ảnh (P2): Hồ ly tinh Tiểu Duy