Tòa tuyên án

Nhóm người Trung Quốc “dắt nhau” vào tù vì chiếm đoạt 19 tỉ đồng qua máy POS

Mạnh Hùng 30/08/2023 - 18:56

Vốn là người Trung Quốc nhưng Wang Xiaomin sang Việt Nam cùng với 2 người đồng hương và 12 người bản địa thu gom các máy POS, MPOS rồi dùng thẻ ngân hàng giả, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng.

18ce53f7-f899-403b-a5c9-60b1f2936ef6(1).jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Sau 2 ngày xét xử, nghị án, chiều nay (30/8), HĐXX sơ thẩm TAND Hà Nội đã tuyên phạt Wang Xiaomin (quốc tịch Trung Quốc) mức án 17 năm, Miao Fa (đồng hương của Wang) mức án 13 năm; Đào Thị Thu Hiền mức án 12 năm về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. 11 bị cáo khác cùng tội danh bị toà tuyên phạt từ 4 đến 12 năm tù.

Riêng Miao Songxiong (quốc tịch Trung Quốc) đã tử vong trong giai đoạn điều tra do bệnh lý nên được đình chỉ xét xử.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm đến sở hữu tài sản, trật tự trị an, đến quản lý và bảo mật thông tin trên không gian mạng, nhất là trên lĩnh vực tín dụng; làm rò rỉ thông tin cá nhân, gây bức xúc trong xã hội; xâm phạm đến quản lý hành chính, ảnh hưởng xấu đến uy tín của các tổ chức, cá nhân. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần.

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2020 đến khi bị bắt quả tang ngày 8/1/2021, Wang Xiaomin cùng Hiền, Miao Fa... đã thu gom 49 máy POS, MPOS từ TP Hà Nội, TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh. Sau đó, các bị cáo đã sử dụng thông tin về tài khoản ngân hàng của các cá nhân người nước ngoài do đối tượng A Hán (ở Trung Quốc) cung cấp, các thẻ ngân hàng giả, mạng máy tính, mạng viễn thông và phương tiện điện tử để nhiều lần thực hiện việc quẹt thẻ thanh toán khống thông qua các máy POS, MPOS.

Các bị cáo đã chiếm đoạt tổng số gần 19 tỉ đồng, trong đó chiếm đoạt thành công gần 9 tỉ đồng từ tài khoản ngân hàng của các cá nhân người nước ngoài tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và sau đó chia nhau hưởng lợi.

Trong vụ án, Wang Xiaomin là người chủ mưu, giữ vai trò chính. Hiền và những người còn lại thực hiện với vai trò đồng phạm.

Wang Xiaomin là người bàn bạc, thoả thuận với A Hán và các bị cáo phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng của các chủ thẻ tín dụng cũng như tỷ lệ được hưởng từ tiền chiếm đoạt thành công và là người trực tiếp sử dụng 49 máy POS, MPOS quẹt thẻ ngân hàng giả, chiếm đoạt gần 19 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 822 triệu đồng.

Hiền là người trực tiếp bàn bạc, thoả thuận tỷ lệ được hưởng từ tiền chiếm đoạt thành công. Bị cáo là đồng phạm sử dụng 48 máy POS, MPOS chiếm đoạt hơn 17,6 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 822 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử , các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi. Trong đó, Wang Xiaomin cho hay, bản thân chỉ làm theo chỉ đạo của A Hán. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho Hiền vì giữa hai người hiện có con chung hơn 2 tuổi. Các bị cáo còn lại, trong lời nói sau cùng cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để được sớm trở về xã hội, chăm sóc con, bố mẹ già yếu.

Liên quan đến vụ án, do không xác định được các bị hại nên số tiền chiếm đoạt, toà đã tuyên tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm người Trung Quốc “dắt nhau” vào tù vì chiếm đoạt 19 tỉ đồng qua máy POS