Sức Khỏe

Nhồi máu cơ tim sau hơn 10 năm hút thuốc lá

Chí Tâm 27/06/2023 - 06:51

Mỗi ngày hút từ nửa bao đến 1 bao thuốc lá trong 10 năm liên tục, người đàn ông ở Quảng Ninh phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau tức ngực trái âm ỉ, sau đó xuất hiện nhồi máu cơ tim nguy kịch.

Bệnh nhân D.V.T. (31 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) có tiền sử hút thuốc lá 10 năm liên tục, mỗi ngày hút từ nửa bao đến 1 bao thuốc lá.

Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cấp cứu trong tình trạng đau tức ngực trái âm ỉ.

kham3.png
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Các xét nghiệm thăm dò phát hiện tình trạng đái tháo đường, men tim tăng nhẹ. Đáng chú ý, kết quả điện tim không có biến đổi bất thường, nhịp xoang đều, không có dấu hiệu nhồi máu cơ tim đặc hiệu. 

Trong quá trình theo dõi sát tình trạng và làm lại xét nghiệm men tim, sau 2h, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau ngực, vã mồ hôi trở lại, huyết áp tụt 60/40mmgHg, nhịp tim chậm 39 lần/phút.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã xử trí nâng huyết áp, chuyển thẳng bệnh nhân đến phòng can thiệp tim mạch đặt máy tạo nhịp tim tạm thời với điện cực trong buồng tim. Kết quả chụp mạch vành phát hiện động mạch vành phải tắc hoàn cuối đoạn 1. 

Ê-kíp can thiệp mạch vành của ThS.BS Đinh Danh Trình - Phó Trưởng Khoa Tim mạch đã thực hiện can thiệp nong bóng, đặt 1 stent vào động mạch vành phải để tái thông dòng chảy cho mạch vành tưới máu cơ tim cải thiện.

Ngay sau can thiệp, cơ tim hồi phục hoàn toàn, nhịp tim quay về nhịp xoang đều 80 lần/phút, bệnh nhân thoát nguy kịch. Sau 24h can thiệp, bệnh nhân được rút điện cực máy tạo nhịp tạm thời, không còn đau ngực, chỉ số sinh tồn ổn định.

ThS.BS Đinh Danh Trình cho biết, bệnh cảnh tắc động mạch vành cấp tính chiếm 0.37 - 2.96% các trường hợp nhồi máu cơ tim cấp. Tắc động mạch vành là một tình trạng nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những biến cố như nhồi máu cơ tim do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim, tàn phế, thậm chí tử vong.

Thực tế những biến chứng tim mạch nặng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở người trẻ, đặc biệt ở lứa tuổi dưới 40 hầu hết là những người hút thuốc lá nhiều. Bệnh nhân này có tuổi đời trẻ nhưng có rất nhiều yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim như béo phì, đái tháo đường chưa phát hiện, hút thuốc lá nhiều năm với số lượng lớn…

Việc hút thuốc lá gây vữa xơ động mạch và theo thời gian, các mảng xơ vữa lớn dần lên gây hẹp lòng mạch tại một hay nhiều nhánh động mạch vành, làm giảm lưu lượng máu đến nuôi cơ tim.

Nếu tắc các mạch máu lớn hoặc tắc mạch trên phạm vi rộng do các mảng xơ vữa long ra gây bít tắc ở nhiều vị trí, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng bơm máu của tim, gây nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, thậm chí là ngừng tim.

Do đó để giảm nguy cơ tắc mạch vành, nhồi máu cơ tim ở người trẻ, BS Trình khuyến cáo mọi người cần có chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn mỡ và nội tạng động vật, ăn đủ rau quả, từ bỏ thói quen hút thuốc lá, không lạm dụng rượu bia. Tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng hợp lý, tránh căng thẳng tâm lý, điều trị tốt các bệnh lý nếu có như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…

Bên cạnh đó, mọi người thường xuyên khám sức khỏe định kỳ đều đặn và khám chuyên khoa tim mạch khi có các triệu chứng bất thường để phát hiện, điều trị sớm bệnh lý động mạch vành, giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim, các biến chứng.

Khi người bệnh xuất hiện các dấu hiệu như: đau tức vùng ngực, khó thở, toát mồ hôi lạnh, nôn, choáng váng… cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để chẩn đoán và can thiệp điều trị nhồi máu cơ tim kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhồi máu cơ tim sau hơn 10 năm hút thuốc lá