Ngân hàng

NHNN giảm lãi suất điều hành lần thứ 2 trong chưa đầy 1 tháng

Trang Nhi 04/04/2023 07:36

Lần thứ hai trong chưa đầy một tháng, NHNN chính thức giảm các mức lãi suất điều hành. Giảm lãi huy động là cơ hội để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế.

0,2% - 1%/năm là mức giảm lãi suất huy động của hầu hết các ngân hàng, sau khi NHNN có động thái giảm lãi suất điều hành lần thứ hai liên tiếp trong vòng một tháng. Như vậy, từ đầu năm đến nay, lãi suất đã hình thành xu hướng đi xuống khá nhanh, khá mạnh, trên nền lạm phát thấp và cần tạo thêm động lực tăng trưởng kinh tế. Chi phí vốn, giá vốn đang rẻ hơn và dễ hấp thụ hơn.

nhnn-4.jpg
Việc NHNN hạ một số loại lãi suất điều hành là cơ sở để các tổ chức tín dụng tiếp tục hạ lãi suất huy động, từ đó, tạo điều kiện tiếp tục hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân và DN

Sau điều chỉnh, lãi suất phổ biến từ 5,8-8,9%/năm, cho các khoản tiền gửi từ 6-12 tháng. Lãi cao nhất trên 9%/năm, áp dụng cho các kỳ hạn dài từ 13 tháng trở lên và cũng chỉ xuất hiện ở 1 số rất ít ngân hàng.

Ngân hàng ACB đã điều chỉnh ngay lãi suất huy động giảm từ 0,5-1%. Ngân hàng vẫn để lãi suất huy động ở mức hợp lý để đảm bảo thu hút khách hàng mới. Tuy nhiên, vẫn giảm để có cơ sở giảm chi phí vốn, giảm lãi suất cho vay.

Tại Ngân hàng SeABank, so với dịp Tết, lãi suất huy động 6-12 tháng đã giảm hơn 1%, người dân cũng lựa chọn các kỳ hạn dài để có mức lãi suất tốt hơn. Khi khách lựa chọn kỳ hạn dài giúp ngân hàng có nguồn vốn ổn định hơn".

Trước đó, chỉ trong quý 1, các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động từ 0,5 - 1,5%/năm.

Lãi suất cho vay tương ứng đã giảm từ 1,5 - 2%/năm. Với lần điều chỉnh này, mặt bằng lãi suất được kỳ vọng sẽ còn giảm thêm, đặc biệt khi NHNN giảm 2 mức lãi suất quan trọng, là lãi suất tái cấp vốn cho các ngân hàng và trần lãi suất huy động.

Hai mức giảm này thể hiện thị trường thanh khoản tốt, hoàn toàn đủ điều kiện để các NHTM có nguồn vốn thấp để hỗ trợ ngược lại ngân hàng và người dân có vốn cho sản xuất kinh doanh.

Nhiều ngân hàng cũng đã liên tục điều chỉnh biểu lãi suất trong khoảng 1 tháng gần đây nhờ thanh khoản cải thiện, dòng tiền gửi quay lại hệ thống sau Tết. Vì thế, với hai đợt giảm lãi suất điều hành lần này, các ngân hàng có chỉ báo rõ ràng hơn về xu hướng lãi suất để có thể đưa ra những quyết sách kinh doanh trong thời gian tới.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán SSI, 1 tuần sau khi NHNN điều chỉnh giảm lãi suất điều hành hồi giữa tháng 3, lãi suất liên ngân hàng đã giảm mạnh, về mức thấp nhất trong hơn 8 tháng, chỉ còn 1,2%/năm. Điều này cho thấy quyết định chính sách của NHNN đã ngay lập tức có hiệu quả đối với thị trường liên ngân hàng, nơi các ngân hàng cho vay mượn lẫn nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NHNN giảm lãi suất điều hành lần thứ 2 trong chưa đầy 1 tháng