Xã Hoằng Xuyên: UBND xã cho doanh nghiệp “mượn” đất làm bãi cát lậu

Thanh Phương| 04/12/2014 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, người dân xã Hoằng Xuyên (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) rất bức xúc trước việc một bãi cát trái phép được tập kết ngay sát chân đê, tiếng máy nổ inh tai bất kể ngày đêm, xe tải chạy ầm ầm, bụi bay mù mịt khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Theo tìm hiểu của PV, bãi cát này do Công ty TNHH Quyết Thắng tập kết tại đây. Trong quy hoạch thì xã Hoằng Xuyên không có bãi tập kết vật liệu xây dựng nào cũng như không có bãi thải của các dự án nạo vét. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà đơn vị này vẫn ngang nhiên tập kết cát với khối lượng lớn mà không bị chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý.

Ông Nguyễn Quốc Trung, cán bộ địa chính xã Hoằng Xuyên thừa nhận: Khu vực Công ty Quyết Thắng tập kết cát thuộc đất bãi bồi ven sông do xã quản lý. Hiện chưa có cơ quan nào chấp thuận địa điểm hay giấy phép gì. Lãnh đạo xã mới chỉ nói miệng là cho mượn làm điểm tập kết cát trong vòng một thời gian.

Xã Hoằng Xuyên: UBND xã cho doanh nghiệp “mượn” đất làm bãi cát lậu

Bãi tập kết cát trái phép của Công ty TNHH Quyết Thắng

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuyên khẳng định: Không có cơ quan chức năng cho phép mà tập kết cát gây ảnh hưởng giao thông, môi trường là không được. Cán bộ địa chính phải tham mưu cho Chủ tịch UBND xã dừng ngay việc tập kết, giải tỏa hết lượng cát hiện có, trả lại mặt bằng cho địa phương.

Trong khi đó, tại biên bản kiểm tra của UBND huyện Hoằng Hóa và đơn vị thi công thì các vị trí đổ thải (trong đó có vị trí Công ty TNHH Quyết Thắng tập kết cát) không được sử dụng với lý do: Bờ bao thấp, có khả năng trôi tràn làm đất, cát trở lại lòng sông, ảnh hưởng tới hành lang tiêu thoát lũ. Chính quyền địa phương giữ lại để phục vụ mục đích nuôi trồng thủy sản.

Thế nhưng, lãnh đạo xã này lại cho công ty “mượn” làm bãi tập kết cát trái phép. Thời gian công ty mượn là bao lâu, số tiền bao nhiêu, ai là người thu giữ số tiền này… là những câu hỏi chưa có lời đáp. Chắc chắn rằng, phải có một lý do nào đó, lãnh đạo xã Hoằng Xuyên mới bất chấp các quy định của pháp luật để cho Công ty Quyết Thắng lập bãi tập kết cát trái phép một cách công khai như vậy.

Đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hoằng Xuyên: UBND xã cho doanh nghiệp “mượn” đất làm bãi cát lậu