Vụ thuê xe đem đi cầm cố ở Quảng Trị: Viện kiểm sát kết luận “tranh chấp kinh doanh thương mại”?

PV| 10/03/2017 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ việc thuê xe đi cầm cố, Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã ra kết luận cho rằng đây là tranh chấp kinh doanh thương mại giữa hai bên và hành vi không cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Như Báo Công lý đã thông tin, ông Nguyễn Đình Ngọ (SN 1969, trú khu phố 2, P.5, TP Đông Hà, Quảng Trị) đã có đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc  vợ chồng bà Phạm Thị Hồng, ông Lê Thanh Bình (trú số 206, Quốc lộ 1A, P. Đông Thanh, TP Đông Hà, Quảng Trị) thuê xe ô tô của ông sau đó mang đi cầm cố. Ông cho rằng hành vi của vợ chồng bà Hồng có dấu hiệu “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc trả lại công bằng cho ông.

Theo đó, ngày 25/1/2016, vợ chồng bà Hồng ký hợp đồng thuê xe du lịch tự lái, loại xe 7 chỗ ngồi, BKS 74A-046.85, mang tên chủ sở hữu là ông Nguyễn Đình Ngọ. Thời hạn thuê xe bắt đầu từ ngày 25/1/2016 đến ngày 1/3/2016, giá thuê xe là 1 triệu đồng/ngày.

Hết thời gian thuê xe nhưng vợ chồng bà Hồng không đến trả. Tìm hiểu, ông Ngọ biết được bà Hồng đưa xe nói trên đi cầm cố cho bà Nguyễn Thị Lành với giá 500 triệu đồng và không có tiền “chuộc” về. Đặc biệt, khi mang xe đi cầm, bà Hồng nói xe của mình mới mua nhưng thiếu tiền để làm thủ tục.

Việc vợ chồng bà Hồng mang xe đi cầm cố không hề có sự đồng ý của ông Ngọ. Ông Ngọ đã có đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của vợ chồng bà Hồng.

Ngày 1/9/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị có Kết luận số 01/KLNDKN-PC44 cho rằng giao dịch giữa ông Ngọ với bà Hồng là giao dịch dân sự. Việc Cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Trị (PC45) ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 14/QĐ-PC45 ngày 6/8/2016 là có cơ sở pháp luật.

Trong bản Kết luận điều tra có đề cập đến việc “Bà Hồng không có ý định chiếm đoạt tài sản của ông Ngọ mà chỉ dùng tài sản đó đi cầm cố để lấy tiền làm ăn...”; đồng thời cũng nêu “Hiện tại bà Hòa nợ bà Hồng 1,9 tỷ đồng.

Vụ thuê xe đem đi cầm cố ở Quảng Trị: Viện kiểm sát kết luận “tranh chấp kinh doanh thương mại”?

Quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND tỉnh Quảng Trị đối với vụ việc của ông Nguyễn Đình Ngọ 

Ông Ngọ đã có đơn khiếu nại kết luận này gửi VKSND tỉnh Quảng Trị xem xét. Về phía VKSND tỉnh Quảng Trị nhận thấy có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lời khai của các bên có nhiều vấn đề trong vụ án này cần phải được xem xét nên chờ xin ý kiến, hướng dẫn chỉ đạo từ Vụ 3, VKSNDTC.

VKSND thấy rằng việc bà Hồng thuê xe tự lái nhưng sau đó không sử dụng vào mục đích vận chuyển mà mang tài sản của người khác đi cầm cố lấy tiền cho người khác vay là có dấu hiệu đặc trưng trong điểm b khoản 1 Điều 140 BLHS, tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”: “Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản”...

Sau thời gian hơn 5 tháng nghiên cứu và xin ý kiến, hướng dẫn chỉ đạo, ngày 8/3/2017 VKSND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định số 01/QĐ/GQKN-P3 về việc giải quyết khiếu nại. Quyết định nêu: Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc khiếu nại đã thu thập được qua điều tra xác minh, nhận thấy, do cần tiền cho người bạn tên Mùi (SN 1967, trú Hà Nội) vay để kinh doanh, anh Nguyễn Văn Triều (SN 1967, Hải Lăng, Quảng Trị) đã nhờ chị Nguyễn Thị Hòa (SN 1967, Đông Hà, Quảng Trị) vay tiền cho mình và được chị Hòa đồng ý.

Chị Hòa đã gặp Phạm Thị Hồng hỏi nhờ thuê xe tự lái đưa đi cầm cố lấy tiền cho anh Triều vay lại thì được Hồng đồng ý. Từ tháng 10/2015 đến tháng 2/2016, Hồng nhiều lần thuê xe ô tô tự lái của ông Ngọ, sau đó Hồng vay tiền của bà Nguyễn Thị Lành và giao xe cho bà Lành để làm tin (cầm cố). Số tiền vay được, bà Hồng cho chị Hòa vay lại để hưởng chênh lệch tiền lãi... Trước và sau khi nhận tài sản, bà Hồng không có ý thức chiếm đoạt tài sản của ông Ngọ.

Tài liệu điều tra, xác minh không đủ căn cứ chứng minh bà Hồng chiếm đoạt tài sản của ông Ngọ. Việc bà Hồng chưa trả được nợ vay để lấy xe về trả cho ông Ngọ là do không đòi được khoản tiền cho người khác vay (bà Hòa nợ Hồng 1,9 tỷ đồng), đây là sự việc ngoài mong muốn của Hồng.

Vì vậy, VKSND tỉnh Quảng Trị kết luận hành vi của bà Hồng không cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, cho rằng tranh chấp giữa ông Ngọ và bà Hồng về hợp đồng thuê xe ô tô là tranh chấp kinh doanh thương mại.

Từ nội dung quyết định của VKSND tỉnh Quảng Trị, ông Ngọ một lần nữa khẳng định các cơ quan tố tụng đang làm sai lệch nội dung vụ việc, cố tình bao che cho người phạm tội.

Ông Ngọ khẳng định, ông không hay biết việc bà Hồng thuê xe của ông để mang đi cầm cố. Gia đình ông kinh doanh vận tải, xe luôn lưu thông nên không hề có chuyện xe thừa xe dư để cho người khác thuê đi cầm.

Thứ hai, nếu VKSND tỉnh Quảng Trị kết luận như vậy thì những bằng chứng, ghi âm giữa ông và bà Hồng, hay việc bà Lành nói rằng Hồng nói đó là xe mới mua, thiếu tiền cầm cố để hoàn tất thủ tục... cơ quan này “không cần” xem xét hay sao.

Ông Ngọ khẳng định không có việc ông đồng thuận cho người ta mang xe của mình đi cầm. Ông Ngọ cho hay, sẽ tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền cao hơn để xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thuê xe đem đi cầm cố ở Quảng Trị: Viện kiểm sát kết luận “tranh chấp kinh doanh thương mại”?