Vụ “lình xình” ở Hợp tác xã TMDV Xuân Định (Xuân Lộc, Đồng Nai): Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Xuân Minh| 30/05/2015 09:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã đăng bài “Hợp tác xã TMDV Xuân Định (Xuân Lộc, Đồng Nai): Chi hơn 4,6 tỷ đồng không rõ mục đích”, phản ánh về những sai phạm trong công tác quản lý thu chi tài chính của Chủ nhiệm HTX trong quá trình thực hiện DAXD chợ và KP Chợ Xuân Định.

Sau khi bài báo đăng tải đã được nhân dân, tiểu thương và nhiều thành viên HTX đồng tình và mong muốn vụ việc sớm được giải quyết dứt điểm…

Nhiều sai phạm đã rõ

Hợp tác xã TMDV Xuân Định (HTX) đóng trên địa bàn ấp Bảo Định, xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Những sai phạm của Chủ nhiệm HTX, ông Lý Ngọc Hải, Trưởng ban quản trị kiêm Chủ nhiệm HTX đã được Đoàn thanh tra, UBND huyện Xuân Lộc kết luận và chỉ đạo thực hiện từ ngày 29/12/2014. Theo đó các ngành chức năng của huyện có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn về tổ chức, hoạt động của HTX. Tuy nhiên công việc dường như “dậm chân tại chỗ”, chẳng những thế, theo đơn phản ánh của một số thành viên HTX, thời gian qua ông Lý Ngọc Hải còn không ngừng thanh lọc cán bộ trong Ban điều hành HTX, tìm mọi cách trù dập, khai trừ ra khỏi tổ chức đồng thời những người thân, anh em họ hàng thân thiết lại luôn được ông trọng dụng, cất nhắc.

Điển hình là trường hợp của ông Trương Văn Minh – Nguyên Phó chủ nhiệm HTX TMDV Xuân Định, là một trong những thành viên có đóng góp tích cực trong quá trình hình thành và phát triển của HTX. Khi tham gia vào HTX với tâm huyết phát triển  kinh tế tập thể tại địa phương, ngoài số tiền một trăm triệu góp vốn thành viên, ông Minh đã dùng sổ đỏ của gia đình để đi vay thêm hơn năm trăm triệu đồng, góp cùng các thành viên để HTX có vốn triển khai thực hiện dự án xây dựng chợ.

Vụ “lình xình” ở Hợp tác xã TMDV Xuân Định (Xuân Lộc, Đồng Nai): Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Chợ Xuân Định

Nhưng sau gần ba năm, tiền lãi và gốc mà gia đình ông đứng ra vay riêng ở bên ngoài cho HTX thực hiện dự án không những không được trả, mà còn bị ông Hải trù dập, tìm mọi cách khai trừ ra khỏi HTX. Nguyên nhân, theo ông Minh là do ông phát hiện ra những khuất tất sai phạm nên đã không tuân theo chỉ đạo của ông Hải, lại hay tham gia góp ý kiến, khiếu nại tố cáo sai phạm của lãnh đạo HTX. Hiện tại, nợ gốc và lãi hàng tháng gia đình ông Minh vẫn phải “gồng gánh” thay HTX nhưng ông Chủ nhiệm vẫn chưa có kế hoạch trả nợ cho gia đình ông.

Tương tự là trường hợp của ông Huỳnh Ngọc Bá, nguyên thành viên Ban kiểm soát HTX. Ông Bá trước là Hiệu trưởng trường THCS xã Xuân Định. Khi về hưu, ông Bá tham gia góp vốn thành viên HTX, rồi ông cũng đứng ra thế chấp giấy tờ nhà để vay vốn cho HTX thực hiện dự án. Khi biết những việc làm sai phạm của ông Chủ nhiệm, với tư cách là thành viên Ban kiểm soát, ông Bá góp ý xây dựng để ông Hải sửa sai, để HTX xã sớm đi vào hoạt động đem lại hiệu quả kinh tế cho HTX và địa phương. Góp ý không được, trước sự tự tung tự tác, không lắng nghe ý kiến thành viên của Chủ nhiệm HTX, ông Bá bức xúc gửi đơn khiếu nại về những sai phạm lên cấp xã, cấp huyện. Và hậu quả cũng bị ông Chủ nhiệm tìm mọi cách khai trừ ra khỏi HTX với những lý do không chính đáng.

Tiếp tục “lình xình”

Ngược lại với cách hành xử “kiên quyết” như trên thì việc ưu ái cho người thân đã để lại nhiều dư luận không tốt. Những người dân ở Xuân Định ai cũng biết rõ bà Phạm Thị Hường là em vợ của ông Hải, đồng thời cũng là thành viên Ban quản trị. Trong lúc chính quyền, HTX có nhiều quan tâm từng bước vận động nhân dân và tiểu thương đến chợ mới tham gia buôn bán kinh doanh thì bà Hường và gia đình lại đi ngược lại chủ trương. Thời gian đầu bà và gia đình dọn hàng đến sạp ở chợ mới buôn bán nhưng chỉ được một thời gian bà lại chuyển sạp về chợ cũ (đã được chính quyền giải tỏa) bán ở vỉa hè, lề đường. Điều này làm mất niềm tin trong nhân dân cũng như tiểu thương và các thành viên HTX. Tương tự là trường hợp của bà Phạm Thị Lan, thành viên HTX, là em vợ ông Hải. Cả hai đều đi ngược lại chủ trương của chính quyền, HTX nhưng không thấy ông Chủ nhiệm Hải khai trừ. Hay như ông Nguyễn Văn Thạch, là em “cột chèo” với ông Hải, được ông Hải sắp xếp vào cương vị Trưởng ban kiểm soát HTX từ năm 2011. Nhưng theo đơn phản ánh, từ đó cho đến nay các thành viên HTX không thấy ông đến trụ sở làm việc (!?). Vậy mà vẫn là lãnh đạo của HTX khiến dư luận bức xúc.

 Hợp tác xã TMDV Xuân Định từ ngày thành lập đến nay đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm và có nhiều ưu tiên để phát triển. Nhưng những việc làm sai phạm của ông Trưởng ban quản trị, Chủ nhiệm Lý Ngọc Hải chưa được khắc phục, giải quyết dứt điểm, lại tiếp tục có những việc làm không bình thường trong bộ máy và tổ chức điều hành khiến các thành viên HTX đứng ngồi không yên.

Thiết nghĩ để HTX sớm có biện pháp khắc phục sai phạm, ổn định tổ chức và đi vào hoạt động có hiệu quả, các cơ quan chức năng địa phương phải có trách nhiệm vào cuộc. Tuy nhiên tại văn bản số 4312/UBND-KT ngày 29/12/2014 của UBND huyện Xuân Lộc lại cho rằng những nội dung phản ánh của ông Huỳnh Ngọc Bá về tổ chức, hoạt động và những sai phạm của ông Lý Ngọc Hải, Trưởng ban quản trị kiêm Chủ nhiệm HTX trong quản lý, điều hành hoạt động của HTX không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Vậy giải quyết dứt điểm những “lình xình” tại HTX này thuộc về ai, cơ quan nào và đến bao giờ?

Xin chuyển những câu hỏi này của dư luận đến UBND huyện Xuân Lộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “lình xình” ở Hợp tác xã TMDV Xuân Định (Xuân Lộc, Đồng Nai): Bao giờ giải quyết dứt điểm?