Vụ án ly hôn của vợ chồng chủ tiệm vàng Phú Mỹ Ngọc (Vĩnh Long): Đã bị hủy án vì nhiều tình tiết chưa được làm rõ

Văn Vũ| 20/03/2015 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là vụ án được dư luận địa phương hết sức quan tâm, đã bị hủy án vì nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

Tòa Dân sự TANDTC đã có Quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy Bản án sơ thẩm số 26 ngày 7/5/2012 của TAND TP. Vĩnh Long và Bản án phúc thẩm số 02 ngày 23/1/2013 của TAND tỉnh Vĩnh Long về phần giải quyết con chung và chia tài sản chung do nhiều tình tiết chưa được làm rõ…

Nhà của con rể, bố vợ làm “sổ hồng”… nhầm cho con gái 

Năm 2002, anh Bùi Thế Phú (SN 1977) là con trai út của ông Bùi Thế Phiên - chủ tiệm vàng Mỹ Ngọc tại phường 1, TP. Vĩnh Long và chị Võ Thị Thúy (SN 1983) ngụ tại huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long tổ chức đám cưới. Sau đó, ba đứa con lần lượt chào đời “có nếp, có tẻ” trong niềm hân hoan của gia đình hai bên nội ngoại.

Sau 7 năm phụ việc cho tiệm vàng của cha chồng thì đến năm 2009, vợ chồng Phú được ông Phiên cho 350 lượng vàng để mua lại căn nhà số 2A, đường 3/2 phường 1, TP. Vĩnh Long mở tiệm vàng. Sau khi hoàn tất việc mua nhà, anh Phú đưa CNMD của mình nhờ cha vợ là ông Võ Văn Thạch làm giấy tờ sang tên nhà cho vợ chồng anh Phú.

Gần nửa năm sau, không thấy cha vợ đưa giấy tờ nhà, anh Phú tìm hiểu thì phát hiện căn nhà của mình đã được sang tên cho chị vợ là bà Võ Thị Mai Phương. Tá hỏa, anh Phú đề nghị bố vợ sang lại quyền sở hữu nhà cho vợ chồng mình thì được ông Thạch hứa từ từ sẽ sang tên cho vợ chồng anh.

Tin lời bố vợ, anh Phú lo sắm sửa vật dụng và tháng 4/2009, vợ chồng anh mở tiệm kinh doanh vàng tại căn nhà này. Khi mở làm riêng, ông Bùi Thế Phiên đã đưa cho vợ chồng anh Phú, chị Thúy gần 840 lượng vàng làm vốn kinh doanh. Thậm chí, trong lễ khai trương tiệm vàng Phú Mỹ Ngọc, cha mẹ chồng còn tặng thêm cho con 20 lượng vàng nữa để bổ sung vào vốn.

Từ một “đại gia”, phút chốc trắng tay…

Trong khi chồng lo chí thú làm ăn thì chị Thúy lại có tơ tình bên ngoài. Qua theo dõi, ngày 14/10/2010, gia đình chồng phát hiện chị Thúy và anh K đang ở chung phòng tại nhà trọ Xuân Phát (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Họ liền báo Công an đến lập biên bản, bắt quả tang. Thương con, anh Phú “ngậm bồ hòn làm ngọt” bỏ qua lỗi lầm cho chị Thúy với mong muốn vợ quay về để con cái khỏi bơ vơ.

Tuy nhiên, chỉ ba ngày sau khi bắt quả tang đó, khoảng 23 giờ 17/10/2010, bố mẹ vợ là Võ Văn Thạch và Võ Thị Cầm cùng với vợ chồng chị vợ là Võ Thị Thùy và Trần Đức Hoa Cương đến nhà anh Phú để “đòi nợ” với số tài sản lên đến gần 330 lượng vàng 24K và 700 triệu đồng tiền mặt. Tiếp đêm sau, lợi dụng sự bấn loạn của em rể, vợ chồng Thùy - Cương lại tiếp tục đến để “đòi nợ” vợ chồng em gái với số tiền 4,5 tỷ đồng và 137 lượng vàng 24K.

Vụ án ly hôn của vợ chồng chủ tiệm vàng Phú Mỹ Ngọc (Vĩnh Long): Đã bị hủy án vì nhiều tình tiết chưa được làm rõ

Tiệm vàng Phú Mỹ Ngọc

Ngày 20/10/2010, được sự chỉ dẫn nhiệt tình bên nhà vợ, anh Phú ra Phòng Công chứng số 1 ký giấy tờ, lăn tay điểm chỉ ký vào hợp đồng công chứng phân chia tài sản 300 lượng vàng còn lại sau khi đã trả hết nợ mà không hề lướt qua phần nội dung.

Sau khi ký thỏa thuận phân chia tại phòng công chứng, ông Thạch tuyên bố: “Kể từ giờ phút này, con Thúy sẽ không bao giờ lấy thằng Phú nữa”. Anh Phú nói: “Không lấy nữa thì cha trả vàng lại cho con như hôm trước hứa để con buôn bán”. Nhưng anh Phú không ngờ bố vợ hỏi lại: “Vàng đâu mà trả?”. Sau đó, anh bị hai người thanh niên lực lưỡng bịt mặt bằng khẩu trang, khống chế ra sau nhà và tiếp tục bắt ký vào một số tờ giấy trắng.

Chờ đến 5 giờ sáng hôm sau, lợi dụng khi người giúp việc ra mở cửa quét dọn, anh Phú lấy xe máy chạy thẳng về chùa Vạn Cơ ở xã Long Phước, huyện Long Hồ xin trụ trì ở nhờ.

… Và biến thành con nợ nhà vợ

Sau khi bị gia đình nhà vợ lấy sạch tài sản, ngày 6/12/2010, anh Bùi Thế Phú đã làm đơn gửi lên Công an tỉnh Vĩnh Long tố cáo việc mình bị cưỡng đoạt toàn bộ tài sản. Tuy nhiên, sau đó vụ việc được công an xác định thuộc thẩm quyền dân sự nên chuyển sang TAND TP. Vĩnh Long để xử lý.

Ngày đối chất tại TAND TP. Vĩnh Long, ông Võ Văn Thạch đưa ra một loạt các giấy nợ (điều đặc biệt là cùng ký 1 ngày 30/12/2007) mỗi tờ thể hiện vợ chồng Phú và Thúy vay nợ 8 tỷ đồng (trong đó có một tờ gốc và một tờ phô tô); 2 giấy khác ghi ngày nhận nợ là 25/12/2006. Theo giấy nợ thì từ 2006-2007, vợ chồng Phú Thúy đã mượn của bố mẹ vợ tổng cộng hơn 700 lượng vàng và hơn 35 tỷ đồng. Điều đáng nói là, trong thời điểm này, cả Thúy và Phú vẫn đang giúp việc cho bố mẹ chồng tại tiệm vàng Mỹ Ngọc ở chợ Vĩnh Long (tháng 4/2009 mới ra lập tiệm riêng - PV).

Chưa hết, trong phiên xét xử phúc thẩm, ông Thạch đã tiếp tục đưa thêm giấy nợ 8 tỷ đồng vợ chồng anh Phú, chị Thúy đã mượn từ năm 2007. Tuy nhiên, trong bản hợp đồng phân chia tài sản sau hôn nhân ngày 20/10/2010 ghi rõ: “Sau khi đã thanh toán hết nợ nần, còn dư 300 lượng, chia đều cho hai bên”. Vậy thử hỏi tại sao không trừ vào 300 lượng còn dư đó mà sau này ra Tòa mới nêu ra. Về việc này, khi bị chất vấn, ông Thạch trả lời: “Tôi quên, bây giờ mới nhớ”.

Không những bị mất hết vàng, tiền do nhà vợ “đòi nợ” mà cả hai cấp sơ thẩm, phúc thẩm tuyên buộc anh Phú phải trả cho bố mẹ vợ 4 tỷ đồng và chị vợ 1,25 tỷ đồng tiền nợ. Tuy nhiên, Bản án phúc thẩm số 02 ngày 23/1/2013 của TAND tỉnh Vĩnh Long bị VKSNDTC kháng nghị vì cho rằng còn tình tiết, chứng cứ chưa được làm rõ trong quá trình giải quyết vụ án.

Vừa qua, Tòa Dân sự TANDTC đã có Quyết định giám đốc thẩm chấp nhận kháng nghị của VKSNDTC; tuyên hủy Bản án sơ thẩm số 26 ngày 7/5/2012 của TAND TP. Vĩnh Long và Bản án phúc thẩm số 02 ngày 23/1/2013 của TAND tỉnh Vĩnh Long về phần giải quyết con chung và chia tài sản chung; giao hồ sơ về cho TAND TP. Vĩnh Long xét xử sơ thẩm lại theo quy định pháp luật.

Đây là vụ án được dư luận địa phương hết sức quan tâm. Thiết nghĩ, trong lần xét xử sơ thẩm lại, TAND TP. Vĩnh Long sẽ xem xét vụ án một cách “thấu tình, đạt lý”, đưa ra phán quyết đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án ly hôn của vợ chồng chủ tiệm vàng Phú Mỹ Ngọc (Vĩnh Long): Đã bị hủy án vì nhiều tình tiết chưa được làm rõ