Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Liệu có “hành chính hóa” việc mua bán điện sinh hoạt?

Văn Vũ| 12/08/2015 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm qua, Nhà nước luôn quan tâm, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống điện ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, nhiều hộ dân ở ấp Ông Hường không được ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với Điện lực Đồng Nai bởi “lệnh cấm” của UBND huyện Vĩnh Cửu…

Ông Đặng Hữu Thiệt, SN 1960, thường trú tại ấp Ông Hường, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai bức xúc: “Gia đình chúng tôi về đây mua đất cất nhà ở ấp Ông Hường từ nhiều năm nay. Nhà đất của chúng tôi được UBND huyện Vĩnh Cửu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình chúng tôi cũng đã đăng ký hộ khẩu thường trú tại căn nhà này từ ngày 18/11/2013. Thế nhưng khi chúng tôi đi xin ký hợp đồng mua điện sinh hoạt thì Điện lực Trị An “lắc đầu từ chối”. Họ viện lý do trường hợp của chúng tôi phải có sự cho phép của UBND huyện Vĩnh Cửu thì mới được ký hợp đồng mua điện. Hiện nay, gia đình tôi vẫn phải mua điện của một đơn vị tư nhân với giá trên 4.000 đồng/kw. Giá mua điện thì cao nhưng điện lại rất yếu, chập chờn và thường xuyên bị cắt điện vào giờ cao điểm. Các thiết bị điện trong nhà liên tục bị hư hỏng”.

Tương tự, bà Trần Trúc Mai, ngụ tại ấp Ông Hường trăn trở: “Gia đình chúng tôi mua nhà về đây ở nhiều năm. Đất của chúng tôi được cấp GCN và ngày 8/8/2013, chúng tôi được UBND huyện cho phép chuyển mục đích 120m2 sang đất ở nông thôn đối với căn nhà. Chúng tôi có đơn xin mua điện sinh hoạt thì bị Điện lực Trị An từ chối ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt bởi ý kiến của UBND huyện Vĩnh Cửu “cấm” không cho bán điện đối với các hộ dân ở ấp Ông Hường. Qua tìm hiểu, hiện ấp Ông Hường có 143 hộ dân sinh sống, có hộ dân đã mua đất, xây nhà sinh sống cả chục năm. Tất cả 143 hộ dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có 28 hộ dân đã chuyển mục đích sang đất ở nông thôn theo quy định và đã đăng ký hộ khẩu thường trú tại đây. Hàng năm, người dân ở đây vẫn đóng đầy đủ các khoản thuế, phí, lệ phí mà Nhà nước quy định và ấp, xã vận động… Thế nhưng, họ lại không được UBND huyện Vĩnh Cửu “cho phép” được ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với điện lực Nhà nước! Trong khi đó, việc mua bán điện sinh hoạt giữa Công ty điện lực và người dân là một quan hệ dân sự được điều chỉnh theo pháp luật về điện lực.

Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Liệu có “hành chính hóa” việc mua bán điện sinh hoạt?

 Ông Thiệt bên căn nhà thuộc sở hữu hợp pháp của mình nhưng nhiều năm qua vẫn không được ký Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt

Bức xúc, nhiều hộ dân đã khiếu nại sự việc đến các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai. Ngày 27/5/2015, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã có buổi làm việc với UBND huyện Vĩnh Cửu về những khiếu nại của người dân, có sự tham dự của đại diện Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi làm việc, ông Thạch Trường Vũ (Phòng Quản lý điện năng, Sở Công Thương) có ý kiến: “Các hộ dân đã chuyển mục đích sử dụng đất ở hợp pháp thì phải được cấp điện sinh hoạt theo quy định của Luật Điện lực”. Đồng quan điểm với đại diện Sở Công Thương, Điện lực Đồng Nai có thêm ý kiến đề nghị UBND huyện Vĩnh Cửu sớm có văn bản “đồng ý” để Điện lực Trị An ký hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với các hộ dân nơi đây!

Còn ý kiến UBND huyện Vĩnh Cửu “Sẽ kiểm tra, rà soát 143 hộ dân này, những hộ dân nào chuyển mục đích sử dụng đất đúng quy định, huyện sẽ đề xuất chủ trương cấp điện chậm nhất vào ngày 26/6/2015”. Tuy nhiên, đã quá thời hạn gần 2 tháng, UBND huyện Vĩnh Cửu vẫn chưa thực hiện lời hứa với những hộ dân ấp Ông Hường dỡ bỏ “lệnh cấm” để các hộ dân này được ký hợp đồng mua điện sinh hoạt của Nhà nước.

Trả lời về những vấn đề trên, bà Phạm Thị Bạch Yến, Phó chánh Văn phòng UBND huyện Vĩnh Cửu cho biết: “Việc UBND huyện chưa cho phép 28 hộ dân (28 hộ dân đã có GCN nhà ở hợp pháp - PV) này được ký hợp đồng mua bán điện với Điện lực Trị An là bởi vì “sợ” các hộ dân này sẽ cho các hộ dân có nhà nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất ở câu nhờ điện. Như vậy sẽ khiến UBND huyện khó thuyết phục các hộ dân này thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất ở theo quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Liệu có “hành chính hóa” việc mua bán điện sinh hoạt?