Viết tiếp những sai phạm tại Trường Mầm non Phú Sơn, TP. Thanh Hóa: Cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý

Thanh Phương| 14/08/2015 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý số 64, ra ngày 12/8/2015 có bài: “Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Sơn bị tố lạm thu và ăn chặn tiền hỗ trợ” phản ánh một số khoản thu trái quy định và chậm chi trả tiền hỗ trợ của các đối tượng được miễn, giảm học phí.

Sau khi phản ánh, các gia đình thuộc diện được hỗ trợ đã nhận được tiền. Nhưng, tại ngôi trường này vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần được kiểm tra, làm rõ.

Chậm chi do kế toán ốm, lạm thu là lỗi của... phụ huynh

Trong số báo trước, chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc về những sai phạm của bà Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Sơn, TP. Thanh Hóa Lê Thị Thanh Huyền như cố ý làm trái quy định Nhà nước, “móc túi” của các bậc phụ huynh (PH) cả trăm triệu đồng; “ăn chặn” tiền hỗ trợ của các đối tượng được miễn, giảm học phí...

Tại buổi làm việc với PV, bà Lê Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường MN Phú Sơn cho hay: “Việc chi trả tiền cho các cháu thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, cha mẹ thường trú tại các xã hải đảo thời gian qua là chậm theo quy định, lỗi này thuộc về cô kế toán nhà trường vì con nhỏ, hay ốm đau. Tôi đã đề nghị cô này viết bản tường trình và nhanh chóng chi trả cho các PH theo quy định. Còn các khoản thu thêm như tiền học thứ Bảy, trường thu tăng 50.000 đồng và tiền rửa bát 15.000 đồng là do các bậc PH đề nghị. Tôi thấy thu thêm như thế cũng là hợp lý”.

Trước đó, bà Mạc Thị Ngọc, Phó trưởng Phòng Giáo dục TP. Thanh Hóa khẳng định: “Các nhà trường đầu năm phải lập dự toán thu chi, việc thu thêm tiền rửa bát đã nằm trong khoản tiền bán trú, thu như vậy là trùng một mục đích. Tiền học thứ Bảy, theo quy định chỉ thu tối đa 120.000 đồng/cháu, về lý, thu tăng là sai”.

Viết tiếp những sai phạm tại Trường Mầm non Phú Sơn, TP. Thanh Hóa: Cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý

Trường MN Phú Sơn

Vậy, nếu không có cơ quan báo chí phản ánh và đề nghị Phòng Giáo dục TP. Thanh Hóa kiểm tra việc chi trả tiền miễn, giảm học phí, ăn trưa, hỗ trợ học tập thì cô kế toán Trường Mầm non Phú Sơn còn “ốm” đến bao giờ? Khi nào thì PH mới nhận được tiền hỗ trợ? Trách nhiệm của các cá nhân trong việc thu sai quy định, chi trả chậm cần được làm rõ, xử lý theo quy định.

Cho người nhà thi công các công trình trong trường

Lục lại hồ sơ, ngày 28/5/2010, bà Phạm Thị Hiền, kế toán (hiện là em dâu của bà Huyền) đã có hành vi dùng thủ đoạn gian dối rút từ kho bạc TP. Thanh Hóa để chiếm đoạt 20.000.000 đồng tiền ngân sách Nhà nước. Hành vi của bà Phạm Thị Hiền đã bị Bà Nguyễn Thị Nguyệt, lúc ấy là Hiệu Trưởng phát giác lập biên bản thu hồi lại tiền. Tuy nhiên, lúc đó là lãnh đạo nhà trường, bà Huyền (Phó Hiệu trưởng) đã cố tình bao che, không tố giác hành vi của bà Hiền đến cơ quan chức năng cũng như không xử lý kỷ luật bà Hiền.

Ngoài ra, theo phản ánh, từ khi làm Hiệu trưởng, bà Huyền đã tạo điều kiện cho người nhà làm hàng loạt hạng mục công trình như nhà xe, làm hệ thống cửa sổ, làm bảng biển… trong khi em dâu bà Huyền lại làm kế toán. Điều này khiến nhiều người không khỏi đặt nghi vấn: Có khuất tất không trong việc thanh, quyết toán?

Nghiêm trọng hơn, bất chấp quy định của tỉnh Thanh Hóa về việc tuyển dụng, ký hợp đồng mới, bà Huyền vẫn nhận thêm giáo viên về trường công tác. Cụ thể, ngày 27/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 7369/THKH yêu cầu các trường trên địa bàn tỉnh không được phép bổ nhiệm, tuyển dụng, ký hợp đồng làm việc... Ngày 31/7/2015, bà Huyền vẫn cố tình đưa 2 giáo viên mới vào trường làm việc. Theo lý giải của bà Huyền, “dù biết tỉnh có quy định trên nhưng nhà trường có nhu cầu vì tăng lớp nên “ký hợp đồng miệng” với 2 cô giáo này, chưa báo cáo với cấp trên”. Nhưng thực tế trong báo cáo của Phòng Giáo dục về cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính biên chế và hợp đồng, đến 5/8/2015, Trường Mầm non Phú Sơn tăng từ 8 lên 10 giáo viên hợp đồng.

Đề nghị các cơ quan chức năng TP. Thanh Hóa cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh những sai phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp những sai phạm tại Trường Mầm non Phú Sơn, TP. Thanh Hóa: Cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý