Việc xin lập trạm thu mua keo nguyên liệu ở Quảng Ngãi: Tỉnh cho phép nhưng huyện thì… “không thông”!

PV| 22/10/2015 06:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để tạo điều kiện cho các hộ dân bán gỗ keo nguyên liệu được thuận tiện, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương cho phép Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi lập trạm thu mua keo nguyên liệu trên các huyện.

Thế nhưng, chủ trương trên lại bị tắc ở huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi do UBND huyện “không thông”.

Được biết, hiện trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi, việc vận chuyển, khai thác gỗ keo của người dân chủ yếu dựa vào các loại xe bị cấm lưu hành như: Xe tự chế, xe công nông, máy cày. Do đó, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã và đang siết chặt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các xe tải chở quá khổ, quá tải. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ gỗ keo nguyên liệu của người dân và làm ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất đối với các doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi (Công ty Hào Hưng).

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên, ngày 8/6/2015, Công ty Hào Hưng đã có Văn bản số 08.06/2015/HHQN về việc “Lập trạm thu mua nguyên liệu” gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, Công ty Hào Hưng xin phép UBND tỉnh Quảng Ngãi được lập các trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu tại các huyện miền núi như: Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long... và cam kết sẽ thực hiện đúng các quy định trong việc sử dụng phương tiên vận chuyển gỗ keo nguyên liệu.

Ngày 9/6/2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Công văn số 2709/UBND đồng ý về chủ trương việc Công ty Hào Hưng được lập trạm thu mua keo nguyên liệu trên địa bàn các huyện của tỉnh.

Ngay sau đó, Công ty Hào Hưng đã tiến hành tìm kiếm địa điểm để làm trạm thu mua gỗ keo tại thôn Bình Đông, xã Trà Bình, huyện Trà Bồng. Ngày 28/6/2015, Công ty Hào Hưng đã có Công văn số 11/CVĐN về việc “xin phép lập Trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu” gửi UBND huyện Trà Bồng. Tại Công văn này, Công ty Hào Hưng đã trình bày cụ thể mục đích, phương án thu mua, hình thức thanh toán và các cam kết thực hiện khác…

Việc xin lập trạm thu mua keo nguyên liệu ở Quảng Ngãi: Tỉnh cho phép nhưng huyện thì… “không thông”!

Ông Lê Văn Lý đang trình bày nội dung vụ việc với phóng viên

Tưởng rằng sẽ được chấp thuận theo chủ trương của UBND tỉnh, nào ngờ, Công ty Hào Hưng “ngã ngửa” khi nhận được Công văn trả lời số 1473/UBND-KT ngày  8/9/2015 của UBND huyện Trà Bồng. Theo đó, UBND huyện Trà Bồng đã đưa ra nhiều lý do không chấp thuận như: Tại địa phương này đã có 1 nhà máy sản xuất và chế biến gỗ dăm hoạt động; việc lập trạm thu mua của Công ty Hào Hưng là chồng lấn với hoạt động thu mua của Công ty TNHH Nhất Hưng, dẫn đến hệ quả cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường...

Ông Lê Văn Lý, Phó Giám đốc Công ty Hào Hưng cho chính các ông đang là nạn nhân của việc cạnh tranh không lành mạnh. Bằng chứng là UBND huyện không cho Công ty Hào Hưng lập trạm mà chỉ cho Công ty Nhất Hưng độc quyền việc thu mua gỗ keo nguyên liệu. Do đó, theo ông Lý thì lý do mà UBND huyện Trà Bông đưa ra là không thỏa đáng.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: UBND huyện không chấp thuận cho Công ty Hào Hưng lập trạm mua gỗ keo là do Công ty chưa có phương án thu mua, chưa thông qua chủ trương của huyện… Trước những vấn đề mà chúng tôi đề cập như có hay không việc chính quyền huyện bảo hộ doanh nghiệp trên địa bàn và lý do UBND huyện đưa ra là hiện nguồn nguyên liệu chỉ đáp ứng 70% nhu cầu, trong khi đó, được biết, bà con không chỉ bán gỗ keo cho Công ty Nhất Hưng mà còn đem bán cho các nhà máy khác ở huyện khác, tỉnh khác thì ông Bắc vẫn bảo lưu ý kiến của mình và cho rằng, nguồn nguyên liệu trên địa bàn huyện vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Tại buổi làm việc, ông Bắc chỉ trả lời chung chung là chủ trương của UBND huyện là không cho Công ty Hào Hưng đặt trạm thu mua. Ông Bắc cho biết thêm, trước khi trả lời không cho Công ty Hào Hưng lập trạm thu mua gỗ keo, ngày 8/7/2015 UBND huyện Trà Bồng đã gửi văn bản cho đơn vị này đề nghị cung cấp tài liệu hồ sơ lập trạm thu mua nguyên liệu nhưng đến nay, Công ty Hào Hưng đã không thực hiện theo đúng yêu cầu. Tuy nhiên, Công ty Hào Hưng khẳng định, chưa nhận được văn bản  nào như ông Bắc nêu.

Như vậy, liệu việc UBND huyện Trà Bồng không thống nhất cho Công ty Hào Hưng lập trạm mua gỗ keo trên địa bàn huyện có khách quan và đúng quy định?                             

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc xin lập trạm thu mua keo nguyên liệu ở Quảng Ngãi: Tỉnh cho phép nhưng huyện thì… “không thông”!