Vay tiền của mình để mua xe, nhưng đòi người khác trả nợ?

Lý Minh| 10/04/2015 07:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ tranh chấp nghĩa vụ trả nợ giữa anh Đoàn Nhật Minh và anh Đỗ Quang Huy- Công ty CP truyền thông giải trí Stamesas, Hà Nội khá hy hữu. Sau khi thụ lý đơn khởi kiện Tòa đã tạm đình chỉ. Vụ án như một dẫn chứng cho sự phức tạp trên thương trường hiện nay.

Khế ước kiêm giấy nhận nợ

Anh Đoàn Nhật Minh và anh Đỗ Quang Huy vốn là bạn bè thân thiết. Tháng 10/2009, anh Minh và vợ là Lâm Quỳnh Anh cùng anh Đỗ Quang Huy thành lập Công ty CP truyền thông giải trí Stamesas, có trụ sở tại 17 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tổng số vốn là 6 tỷ đồng, trong đó, theo danh sách cổ đông trên đăng ký kinh doanh gồm anh Minh 30% cổ phần nhưng mới chỉ góp vốn tượng trưng; chị Quỳnh Anh 20% cổ phần, nhưng chưa góp vốn; còn lại anh Huy 50% cổ phần, đã góp vốn đầy đủ.

Anh Minh là con trai của ông Đoàn Văn An, người sở hữu Cty TNHH Đại Lải, đồng thời anh Minh cũng là Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Đại Lải.

Ngày 18/5/2010, anh Minh soạn thảo Khế ước cho vay kiêm giấy nhận nợ không số /DL-STARMESAS/2010 đồng thời ký nháy vào “Đại diện bên vay”, sau đó đưa cho anh Huy ký với tư cách Chủ tịch HĐQT, chỉ có chữ ký không ghi rõ họ tên. Nội dung Khế ước là Công ty Stamesas vay của Công ty Đại Lải số tiền 3,3 tỷ đồng, với lãi suất 6 tháng điều chỉnh một lần, kỳ đầu tiên áp dụng là 14,2%/năm, các kỳ sau tính bằng lãi suất tiết kiệm VND, kỳ hạn 12 tháng… Ngày đáo hạn là 27/1/2015.

Khi tiền vào tài khoản Công ty Stamesas, hôm sau anh Minh đã lấy toàn bộ số tiền này để mua xe ô tô Mercedes CLS mang biển kiếm soát 30Y-8168. Anh Minh liên tục sử dụng chiếc xe đó thì khi mua đến nay.

Ngày 20/1/2011, chính anh Minh với danh nghĩa Phó Tổng giám đốc Cty Đại Lải ký Công văn yêu cầu Cty Stamesas trả tiền lãi 6 tháng cho khoản vay 3,3 tỷ là trên 338 triệu đồng.

 Vay tiền của mình để mua xe, nhưng đòi người khác trả nợ?

Xe Mercedes CLS (minh họa)

4 tháng sau, vào tháng 5/2011, do thấy Stamesas kinh doanh thua lỗ, vợ chồng anh Minh đã quyết định rút ra khỏi Cty Stamesas, nhưng anh Minh vẫn tiếp tục sử dụng chiếc xe ô tô đó. Trong cuộc họp bàn về giải quyết vướng mắc, anh Minh đã thỏa thuận rằng anh Minh sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ khoản tiền vay của Cty Đại Lải, đổi lại anh Minh sẽ tiếp tục sở hữu xe 30Y-8168. Anh Huy đã ghi âm toàn bộ cuộc trao đổi này.

Ai phải trả nợ?

Anh Minh cho rằng, ô tô này là tài sản của Công ty Stamesas giao cho mình sử dụng. Do đó, Công ty Stamesas phải có trách nhiệm thanh toán cho số tiền đã vay của Công ty Đại Lải. Nếu Stamesas có khó khăn thì có thể thanh lý tài sản là chiếc xe này để trả nợ. Anh Huy không đồng ý nên anh Minh với tư cách người đại diện Công ty Đại Lải khởi kiện anh Huy ra Tòa án để đòi số nợ 3,3 tỷ đồng và tiền lãi.

Trong đơn gửi các cơ quan tiến hành tố tụng và báo chí, anh Đỗ Quang Huy cho rằng anh Minh là Phó Tổng Giám đốc nhưng thực chất là chủ sở hữu Công ty Đại Lải của gia đình, đồng thời là cổ đông theo đăng ký kinh doanh sở hữu 50% cổ phần Công ty Stamesas (mặc dù góp vốn chưa đáng kể). Anh Minh vay số tiền 3,3 tỷ đồng từ Công ty Đại Lải dưới danh nghĩa Công ty  Stamesas, để dùng toàn bộ số tiền đó mua ô tô Mercedes CLS, biển kiếm soát 30Y-8168 sử dụng cá nhân, không hề sử dụng vào một công việc gì của Stamesas, và Công ty Stamesas cũng không có biên bản giao xe nào đối với anh Minh. Từ tháng 5/2011, anh Minh tuyên bố rút khỏi Công ty Stamesas nhưng vẫn tiếp tục sử dụng xe.

Trong Khế ước kiêm giấy nhận nợ do chính anh Minh soạn sẵn, anh Minh cũng ký nháy vào Đại diện bên vay, nên anh Huy hiểu rằng đây là anh Minh lấy tiền của gia đình đi mua xe, thủ tục ghi Công ty Stamesas vay chỉ là danh nghĩa. Do đó, anh Huy cho rằng, không thể có chuyện Công ty Stamesas mà thực chất là anh Huy phải trả khoản nợ này.

Tòa  án có thẩm quyền giải quyết vụ án đã tổ chức hòa giải, đối chất nhưng không thực hiện được vì vợ chồng anh Minh vắng mặt, do đó vụ án đã được tạm đình chỉ theo quy định của pháp luật.

Một chuyên gia pháp lý theo dõi câu chuyện đã bình luận rằng: Anh Minh tự mình vay tiền của mình ở một tài khoản khác để chuyển vào tài khoản Công ty mà anh Minh cũng là cổ đông sáng lập. Khoản tiền vay này chỉ được dùng để anh Minh tự đi mua xe ô tô để sử dụng riêng. Thế là tài sản của anh Minh vẫn là do anh Minh sử dụng. Xem ra, việc khởi kiện đòi nợ lạ lùng này khó đạt được kết quả, ngoài việc gây hiếu kỳ đối với dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vay tiền của mình để mua xe, nhưng đòi người khác trả nợ?