UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) phản hồi không đúng sự thật

Thanh Phương| 04/11/2015 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất chấp sự thật hiển nhiên và cố tình lấp liếm cho sự tắc trách trong công tác quản lý của mình, UBND huyện Thạch Thành, Thanh Hóa đã có báo cáo, phản hồi tới Báo sai sự thật… Vậy, thực chất của vụ việc báo nêu là gì?

Trước đó, Báo Công lý có bài: “Chuyện lạ: Thầy giáo ngồi tù vẫn được nhận lương?” phản ánh: Vào ngày 6/7/2014, ông Nguyễn Tân Thanh, nguyên là giáo viên Trường Tiểu học Thành An (SN 1971, trú tại xã Thành Kim, huyện Thạch Thành) bị Cơ quan điều tra bắt quả tang khi đang đánh bạc tại thị xã Bỉm Sơn (đây là một mắt xích trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua internet bị Công an Thanh Hóa triệt phá vào 7/2014). Tuy nhiên, sau đó ông Thanh vẫn được hưởng lương.

Ngày 30/10, Tòa soạn Báo Công lý nhận được Văn bản số 929/UBND-TP đề ngày 26/10/2015 do ông Bùi Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành ký phản hồi báo với nội dung như sau:

“Ngày 5/10/2015, trên Báo Công lý, phóng viên Quách Du có nêu: “Sau khi đi tù đến nay đã hơn 1 năm, nhưng một thầy giáo vẫn được nhận lương, đóng bảo hiểm đều đặn”.

UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) phản hồi không đúng sự thật

Trường Tiểu học Thành An

Khi nhận được thông tin nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã thành lập Đoàn công tác do Trưởng phòng Tư pháp làm Trưởng đoàn để kiểm tra, xác minh nội dung báo nêu, kết quả:

1. Về việc ông Nguyễn Tân Thanh đánh bạc và bị bắt: Ông Nguyễn Tân Thanh quê xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, ông Thanh nguyên là giáo viên Trường Tiểu học Thành An, huyện Thạch Thành. Ngày 6/7/2014, ông Nguyễn Tân Thanh bị bắt tạm giam về tội “Đánh bạc” trên mạng tại thị xã Bỉm Sơn. Ngày 22/4/2015, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa vụ án ra xét xử, Tòa tuyên phạt ông Thanh 5 năm tù về tội “Đánh bạc”, bản án có hiệu lực từ ngày 8/5/2015. Như vậy, tính từ thời điểm bị bắt (6/7/2014 đến ngày 8/5/2015) là thời gian tạm giam đối với ông Nguyễn Tân Thanh.

2. Về việc giải quyết chế độ cho ông Nguyễn Tân Thanh: Tại Mục 1, Điều 23 Nghị định số 27/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định cụ thể như sau: “1. Trong thời gian tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xem xét, xử lý kỷ luật thì viên chức được hưởng 50% của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề”.

Căn cứ Nghị định trên, ngày 8/10/2014, Chủ tịch UBND huyện có Công văn số 811/UBND-NV về việc giải quyết chế độ cho ông Nguyễn Tân Thanh, trong thời gian bị tạm giam, ông Nguyễn Tân Thanh được hưởng 50% tiền lương thâm niên và phụ cấp nghề nghiệp (có bản photo công văn gửi kèm theo). Căn cứ công văn trên, Trường Tiểu học Thành An đã giải quyết chế độ cho ông Nguyễn Tân Thanh trong thời gian bị tạm giam, ông Thanh đã nhận 50% lương và phụ cấp thâm niên tính từ tháng 8/2014 đến tháng 5/2015 (10 tháng) số tiền là 24.948.250 đồng.

Bà Lâm Thị Thảo, thôn Tân Sơn, xã Thành Kim, huyện Thạch Thành (mẹ đẻ ông Thanh) đã nhận hộ tiền lương cho ông Thanh. Như vậy, việc UBND huyện Thạch Thành, Trường Tiểu học Thành An giải quyết chế độ cho ông Nguyễn Tân Thanh trong thời gian bị tạm giam là đúng quy định pháp luật”.

Từ các căn cứ trên, UBND huyện Thạch Thành cho rằng Báo Công lý phản ánh không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín của huyện Thạch Thành, Trường Tiểu học Thành An. Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đề nghị Tổng Biên tập Báo Công lý xem xét động cơ của phóng viên viết bài.

Tuy nhiên, một sự thật hiển nhiên mà UBND huyện Thạch Thành không thể chối bỏ được, đó là ngày 22/4/2015, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa vụ án ra xét xử, Tòa tuyên phạt ông Thanh 5 năm tù về tội “Đánh bạc”, bản án có hiệu lực từ ngày 8/5/2015 là hoàn toàn có thật. Cần lưu ý rằng, chính ông Lê Văn Trinh, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã ký Quyết định số 2790/QĐ-UBND ngày 14/11/2013 thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Tân Thanh hình thức cảnh cáo với lý do: Phạm tội “Đánh bạc”, vi phạm pháp luật, vi phạm luật viên chức, vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm những điều đảng viên không được làm, không đạt chuẩn giáo viên tiểu học. Thế nhưng, ông Thanh vẫn được công tác tại Trường Tiểu học Thành An cho tới khi bị bắt giam.

Không rõ Đoàn công tác của UBND huyện Thạch Thành có làm việc với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành An và Trưởng phòng Giáo dục về việc “giáo viên đi tù” mà UBND huyện vẫn cứ cấp lương và không có quyết định kỷ luật để xử lý dứt điểm trường hợp này không? Còn trách nhiệm của UBND huyện Thạch Thành ra sao (sau khi bản án có hiệu lực pháp luật) về việc không ban hành quyết định kỷ luật, thông báo tới các cơ quan có liên quan để cắt lương, bảo hiểm, các chế độ khác của ông Thanh? Phải chăng, UBND huyện Thạch Thành đang cố tình lấp liếm, che giấu sự tắc trách của mình?

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Trương Đình Văn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành An xác nhận có sự việc trên và cho biết, mẹ của Nguyễn Tân Thanh là người nhận lương. Hiện, nhà trường đang giữ lại tiền lương từ tháng 6 đến tháng 9/2015 của ông Thanh. Còn bà Nguyễn Thị Thành, Trưởng Phòng Giáo dục & đào tạo huyện Thạch Thành cũng khẳng định, chưa nhận được thông báo gì từ lãnh đạo UBND huyện Thạch Thành về trường hợp của ông Thanh nên cũng không biết xử lý như thế nào?

Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thành: Ngày 22/4/2015, TAND tỉnh Thanh Hóa đưa vụ án ra xét xử, Tòa tuyên phạt ông Thanh 5 năm tù về tội “Đánh bạc”, bản án có hiệu lực từ ngày 8/5/2015. Như vậy, UBND huyện Thạch Thành biết vụ việc ông Thanh bị Tòa án tuyên phạt 5 năm tù và bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng UBND huyện Thạch Thành vẫn chi trả lương cho ông Thanh sau thời điểm ngày 8/5/2015.

Ngày 30/9/2015, trong danh sách đóng BHXH, BHTN do BHXH huyện Thạch Thành cung cấp vẫn có tên ông Nguyễn Tân Thanh, giáo viên Trường Tiểu học Thành An.

Vậy, Văn bản số 929 mà UBND huyện Thạch Thành phản hồi Báo Công lý là đúng hay sai? Câu hỏi này xin được nhường quyền trả lời cho bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) phản hồi không đúng sự thật