Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Ai “bật đèn xanh” cho cát tặc lộng hành?

Thanh Phương| 22/07/2015 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, người dân xã Định Hải rất khó hiểu vì bất kể ngày đêm hàng trăm chuyến xe tấp nập vào bơm, hút cát mà không hề bị ngăn chặn.

Việc bơm, hút cát trái phép không chỉ làm sạt, lở nghiêm trọng mà còn gây ô nhiễm, xe quá tải phá nát đường giao thông. Dư luận đặt câu hỏi ai là người bật đèn xanh cho cát tặc lộng hành?

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm thời thôn 8, xã Định Hải để tìm hiểu sự việc. Theo con đường đất bị xe cày nát, PV đi bộ gần 2km thì nghe tiếng bơm hút cát ngày một rõ. Hàng đoàn xe nối đuôi nhau vào “ăn cát”. Cát được bơm trược tiếp từ khe Hao Hao lên ôtô chạy ra một khoảng trống đợi cho cát ráo nước sẽ tiếp tục hành quân.

Ông Lê Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND xã Định Hải vừa phì phèo thuốc lá vừa cho biết: “Những năm trước tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn diễn ra phức tạp. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt từ huyện tới xã nạn khai thác cát đã được dẹp bỏ. Theo đề nghị của các thôn và cuộc họp của UBND xã về việc làm đường giao thông nông thôn nên chúng tôi quyết định sẽ tự khai thác cát từ ngày 15/7 tới 30/7/2015. Địa phương mình có cát mà phải đi mua từ bên ngoài thì vô lý lắm. Đây cũng là một cách tiết kiệm chi phí cho người dân”.

Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Ai “bật đèn xanh” cho cát tặc lộng hành?

Ông Lê Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND xã Định Hải 

Khi được hỏi về thẩm quyền và quản lý việc khai thác vận chuyển cát bán ra ngoài, ông Nhàn thừa nhận: “Sai ở đâu, thẩm quyền như thế nào chúng tôi không biết. Chỉ biết là trong nhà mình có không dùng lại đi mua ngoài thì không hợp lý. Còn việc có bán ra ngoài hay không thì chính quyền địa phương không quản lý được.” Một điều đặc biệt nữa là, ông Nhàn nại ra lý do là làm đường giao thông nông thôn nhưng dự toán của từng thôn làm bao nhiêu km, khối lượng cát bao nhiêu, ai là người khai thác thì chính quyền địa phương không hề hay biết.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Phú, Chánh văn phòng UBND huyện Tĩnh Gia cho hay: “Khi chưa được cơ quan chức năng cấp mỏ mà tiến hành khai thác với bất kỳ lý do gì là sai. Chủ tịch xã không có thẩm quyền về việc cho phép khai thác cát, 15 phút cũng không được chứ đừng nói là 15 ngày. Việc làm đường giao thông nông thôn là cần thiết nhưng phải có thiết kế, dự toán, thi công phải đảm bảo quy định của pháp luật. Huyện sẽ cho đình chỉ ngay quá trình khai thác cát trái phép tại Định Hải. Trong trường hợp cần thiết sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xử lý sai phạm. Chúng tôi rất cảm ơn các đồng chí đã phản ánh sự việc để huyện xử lý kịp thời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Ai “bật đèn xanh” cho cát tặc lộng hành?