Thừa Thiên Huế: Ban quản lý chợ Đông Ba có trốn tránh trách nhiệm?

Q.Tuấn - Đ.Duy| 20/08/2015 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù UBND TP. Huế đã yêu cầu Ban quản lý (BQL) chợ Đông Ba niêm phong lô hàng của ông Thịnh, đồng thời trả lại địa điểm kinh doanh cho ông Phú nhưng đến nay, BQL chợ Đông Ba vẫn không giải quyết theo kết luận của thành phố.

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Phương Phú, trú tại 2/37 Trần Nhân Tông, TP. Huế thì: Năm 2005, ông được mẹ mình là bà Trần Thị Phương Anh chuyển giao lại cửa hàng lô B tại chợ Đông Ba để kinh doanh mặt hàng điện tử. Ngày 1/4/2011, ông Phú tiếp tục ký Hợp đồng kinh doanh số 04/KH/HĐ-BQL với BQL chợ Đông Ba và được gia hạn đến năm 2016.

Trong quá trình buôn bán, ông Phú thấy hoàn cảnh em trai của mình là ông Nguyễn Phương Thịnh khó khăn nên đã cho ông Thịnh kinh doanh tạm trên lô B để ổn định cuộc sống. Năm 2013, ông Phú lấy lại lô B để kinh doanh nhưng ông Thịnh lại không trả với lý do, BQL chợ Đông Ba đã cấp lô B này cho ông đứng tên sử dụng.

Thừa Thiên Huế: Ban quản lý chợ Đông Ba có trốn tránh trách nhiệm?

Cửa hàng lô B chợ Đông Ba hiện ông Thịnh vẫn quản lý

Bức xúc, ông Phú đã làm đơn khiếu nại BQL chợ Đông Ba. Khi nhận được đơn của ông Phú, BQL chợ Đông Ba cho rằng đã nhầm lẫn địa điểm kinh doanh của ông Thịnh thuê từ lô C sang lô B. Vì vậy, ngày 23/1/2015, BQL chợ đã ra Quyết định số 02/QĐ-BQL yêu cầu ông Thịnh chuyển về lô C, đồng thời trả lại địa điểm kinh doanh lô B cho ông Phú. Quyết định là vậy nhưng ông Thịnh vẫn tiếp tục kinh doanh tại lô B mà BQL chợ đành… “bất lực”!?

Để đòi lại quyền lợi, ông Phú đã gửi đơn lên UBND TP. Huế. Ngày  22/8/2014, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Ngô Anh Tuấn kết luận, đề nghị BQL chợ Đông Ba yêu cầu ông Thịnh trả lại địa điểm kinh doanh cho ông Phú.

Ngày 2/3/2015, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Huế ra thông báo xác nhận lô kinh doanh tại địa điểm B (địa điểm mà BQL chợ đã nhầm lẫn) không thuộc quyền  sử dụng của ông Thịnh. Qua đó, yêu cầu ông Thịnh kê khai lại nội dung đã kê khai không trung thực, đồng thời báo cáo lại kết quả  bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nếu quá 10 ngày, Phòng Tài chính sẽ có quyết định thu hồi đăng ký hộ kinh doanh.

Tiếp đến, ngày 12/5/2015, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Ngô Anh Tuấn ra Thông báo số 118/TB-UBND yêu cầu BQL chợ buộc ông Thịnh phải chấp hành Quyết định số 02/QĐ-BQL của chợ Đông Ba, trả lại lô B cho ông Phú. Đồng thời, yêu cầu Phòng Tài chính - Kế hoạch thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với ông Thịnh. Thanh tra thành phố, Phòng Tư pháp, Phòng Kinh tế hướng dẫn BQL chợ Đông Ba lập phương án niêm phong lô hàng  của ông Thịnh. Tuy nhiên, hiện nay ông Thịnh vẫn đang kinh doanh tại khu B.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Trưởng BQL chợ Đông Ba cho biết, sở dĩ BQL chưa thực hiện Thông báo ngày 12/5/2015 của thành phố bởi lẽ “đã nhiều lần mời các phòng, ban để họp nhưng họ lại không nhất trí thực hiện”.

Về vấn đề niêm phong lô kinh doanh của ông Thịnh theo kiến nghị của Phòng Tài chính - Kế hoạch, bà Trà cho biết, đã mời Thanh tra TP. Huế, Phòng Tư pháp để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, khi có ý định tổ chức niêm lô này thì các cơ quan, ban, ngành lại phản đối, vì cho rằng đây là tranh chấp tài sản không thuộc quyền quản lý của BQL”. Vì vậy, ngày 12/3/2015, bà Trà đã ra Thông báo số 8 nêu rõ: “BQL chợ nhận thấy việc tranh chấp lô hàng tại khu vực mặt tiền B giữa ông Phú và ông Thịnh cần hướng dẫn ra Tòa án để giải quyết theo luật dân sự.

Trả lời cho câu hỏi, tại sao lại hướng vụ việc ra Tòa án, trong khi tài sản này là của Nhà nước, bà Trà cho biết, tài sản này cũng là tài sản của cá nhân.

Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, lô B mà ông Thịnh đang kinh doanh là tài sản của Nhà nước, chỉ có tài sản ông Thịnh đang kinh doanh mới là của ông. Vì vậy, trách nhiệm của BQL phải giải quyết vụ việc này theo thông báo kết luận của UBND TP. Huế. Phải chăng, BQL chợ Đông Ba trốn tránh trách nhiệm đối với vụ việc của ông Phú?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Ban quản lý chợ Đông Ba có trốn tránh trách nhiệm?