Thừa Thiên - Huế: Ai “bảo kê” xây dựng lấn chiếm trái phép?

Hồng Nguyên| 25/09/2015 06:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3 căn nhà ngang nhiên mọc lên ngay ở thửa ruộng của bà Nguyễn Thị Sen, trú tại 275/7 Đặng Tất, xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế mà chính quyền địa phương không hay biết (?).

Theo đơn phản ánh của bà Sen: mảnh đất của vợ chồng bà Sen là đất canh tác (trồng lúa) có diện tích 545m2 (có giấy CNQSDĐ), được giao theo NĐ 641-CP. Từ trước đến nay, vợ chồng bà Sen sử dụng đất để trồng lúa và là nguồn kinh tế chính của gia đình. Cách đây một năm, chồng bà lâm bệnh nặng, bà dành hết thời gian để chăm sóc chồng nên khoảnh đất của ông bà để hoang.

Sau khi chồng qua đời, bà Sen đau buồn nên cũng không theo ruộng đồng. Nhưng ở quê thì biết làm gì ngoài việc “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Vì vậy, bà Sen về lại với mảnh đất 20 năm nay vợ chồng bà lấy đó để nuôi con cái ăn học tiếp tục trồng lúa. “Bỗng nhiên” bà thấy trên đất của bà mọc lên 03 căn nhà đang xây dựng gần xong.

Quá bức xúc với việc làm ngang nhiên này, ngày 3/9/2015, bà đã viết đơn trình bày vụ việc lên UBND xã Hương Vinh. Bà Sen cho biết, sau khi nhận được đơn của bà thì xã nói việc xây dựng này xã không hề biết. Nên ngày 8/9/2015, xã Hương Vinh  mời bà và đại diện các gia đình lên xã để giải quyết. Nhưng khi đến xã, đại diện xã Hương Vinh không giải quyết và mời bà về hẹn lại hôm khác. Đợi mãi bà vẫn không thấy hồi âm nào từ phía chính quyền, trong khi đó những công trình xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên được xây dựng.

Theo ghi nhận của PV Báo Công lý, các căn nhà xây dựng trái phép đang gần hoàn thành và vẫn đang được xây dựng. Lúc PV ghi hình, có người tự xưng là Phó Bí thư xã yêu cầu không được quay phim, chụp hình tại đây. Nếu muốn tác nghiệp thì phải xin ý kiến của Chủ tịch xã Hương Vinh. Nhưng qua tìm hiểu của PV, người ngăn cản không cho phóng viên tác nghiệp là ông Trương Văn Thái, trưởng thôn Bao Vinh, xã Hương Vinh và nhà ông Thái ở sát bên 3 ngôi nhà đang xây dựng lấn chiếm trái phép. 

Thừa Thiên - Huế: Ai “bảo kê” xây dựng lấn chiếm trái phép?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền (ở giữa), Phó Chủ tịch xã cùng cán bộ tư pháp và cán bộ địa chính xã Hương Vinh làm việc với phóng viên

Để tìm hiểu thêm, PV đến xã Hương Vinh làm việc thì được bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch xã Hương Vinh trả lời rằng: việc 03 căn nhà đang xây dựng không có ảnh hưởng gì đến đất ruộng 20 năm của bà Sen. Hiện nay, đất ruộng của bà Sen vẫn ổn định, không có tình trạng lấn chiếm.

Trong lúc bà Hiền đang trả lời PV, bỗng dưng có người vào ngăn cản không cho PV ghi hình và có thái độ thiếu văn hóa với PV rồi bỏ đi. PV hỏi bà Hiền đó là ai thì bà Hiền cho biết: người này là ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch xã Hương Vinh.  

Sau khi ông Thắng bỏ đi, PV yêu cầu cho xem biên bản kiểm tra của xã đối với 3 căn nhà này thì ông Lê Hoàng Vũ, cán bộ tư pháp xã Hương Vinh cung cấp cho PV những quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực đất đai do ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch xã Hương Vinh ký ngày 11/9/2015. Theo đó, phạt cảnh cáo đối với hộ gia đình ông Huỳnh Hữu Tri; ông Trần Quang Hiền và ông Trần Quang Lý cùng trú tại thôn Bao Vinh. Lý do vi phạm: tự ý xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Vì vậy, yêu cầù buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, buộc tháo dỡ, trả lại mặt bằng đã lấn chiếm và thời gian thực hiện từ ngày 11/9/2015 – 20/9/2015. Lạ thay, kể từ ngày lập biên bản đến nay, những ngôi nhà vẫn “điềm nhiên” xây dựng đến nay xã vẫn chưa xử lý.

Qua vụ việc này, dư luận đặt ra câu hỏi: theo câu trả lời của bà Hiền và các biên bản ông Vũ cung cấp, ở đây có sự mâu thuẫn, thiếu sự thống nhất trong cách giải quyết của các cán bộ xã Hương Vinh. Hơn thế, việc ông Trương Văn Thái, Trưởng thôn và ông Lê Quốc Thắng Chủ tịch xã ngăn cản, không cho PV tác nghiệp, có chăng, đây là tình trạng “bảo kê” xây dựng trái phép !?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Sau khi nghe phản ánh của PV về việc ông Lê Quốc Thắng, Chủ tịch xã Hương Vinh có hành động như vậy với PV, ông đã gọi ông Thắng lên thị xã nhắc nhở. Ông Ty cho biết thêm: do đội ngũ lãnh đạo xã Hương Vinh mới vừa nhận chức được gần 2 tháng nên cách quản lý, nghiệp vụ còn yếu nên mới xảy ra sự việc này. Do đó, ông xin thay mặt xin lỗi anh em PV.

Đề nghị UBND thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài. Xem xét, làm rõ vấn đề xây dựng lấn chiếm này có ai bao che để xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Ai “bảo kê” xây dựng lấn chiếm trái phép?