Thanh Hóa: Cán bộ “ăn chặn” tiền hỗ trợ trâu, bò của dân nghèo vẫn chưa bị xử lý

Thanh Phương| 16/06/2015 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ năm 2008 đến năm 2010, thực hiện hợp phần hỗ trợ sản xuất theo Chương trình 135 của Chính phủ, xã Xuân Thắng được hỗ trợ 23 con trâu bò, mỗi con trị giá 5 triệu đồng.

Trong quá trình thực hiện, chỉ có 9 con trâu, bò được cấp cho 9 hộ dân, số hộ được cấp lại là những hộ không đúng đối tượng đã được bình xét.

Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết, trong quá trình triển khai thực hiện, xã Xuân Thắng cũng đã thành lập Ban quản lý dự án, trong đó ông Vi Hồng Quang, lúc đó là Chủ tịch UBND xã (hiện là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã - PV) làm Trưởng ban. Mặc dù, xã đã đưa vấn đề hỗ trợ sản xuất ra bàn bạc, bình xét cụ thể, nhưng khi cấp trâu, bò cho người dân, không hiểu lý do gì lại cấp không đúng đối tượng?

Thanh Hóa: Cán bộ “ăn chặn” tiền hỗ trợ trâu, bò của dân nghèo vẫn chưa bị xử lý

Trụ sở UBND xã Xuân Thắng 

Một người dân ở thôn Tân Thọ cho biết: “Khi nghe xã thông báo được Chính phủ hỗ trợ 5 triệu đồng theo Chương trình 135 để mua trâu, bò, gia đình tôi rất phấn khởi. Thế nhưng, sau đó xã lại có thông báo, mỗi hộ phải đóng thêm từ 5 đến 6 triệu đồng nữa mới mua được trâu, bò. Gia đình tôi khó khăn quá, không có tiền để đóng nên đành “ngậm ngùi”. Sau đó, chúng tôi cũng có nghe trên xã nói, nếu hộ nào không nhận trâu, bò thì sẽ cấp cho các hộ khác hoặc số tiền đó sẽ được trả về huyện để nộp lại cho Nhà nước”.

Trong số 23 con trâu, bò của dự án thì UBND xã Xuân Thắng cấp sai đối tượng 9 con. Còn 14 con trâu, bò tương đương với số tiền 70 triệu đồng đã được ông Vi Hồng Quang và ông Vi Thanh Tuyết, Kế toán ngân sách xã lập hồ sơ quyết toán khống, như: Hỗ trợ thôn Dín làm đường giao thông nông thôn là 22 triệu đồng; hỗ trợ UBND xã làm nhà vệ sinh công cộng là 15 triệu đồng... để hợp thức hóa số tiền dùng vào mục đích cá nhân.

 Trao đổi với chúng tôi, ông Cầm Bá Đứng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, khẳng định: Những sai phạm trên là có thật. UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra  để kiểm tra mức độ vi phạm tại xã Xuân Thắng, có hướng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm này.

Đồng thời, UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Xuân Thắng giao nộp số tiền 115 triệu đồng và số tiền trên đã được cán bộ xã Xuân Thắng nộp lại hoàn chỉnh. Tuy nhiên, những cá nhân, tập thể sai phạm vẫn chưa được xử lý kỷ luật thích đáng khiến dư luận nhân dân bức xúc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cán bộ “ăn chặn” tiền hỗ trợ trâu, bò của dân nghèo vẫn chưa bị xử lý