Tây Ninh: Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm “tố” Giám đốc Sở TN&MT

An Dương| 12/01/2017 17:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, ông Đặng Thanh Việt, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (PTQĐ) thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Tây Ninh liên tục gửi đơn kêu cứu, tố cáo Giám đốc Sở.

Ông Việt yêu cầu làm rõ việc bị kiểm tra thư tín, niêm phong máy tính và nhiều vấn đề khác; bị quy kết “lừa đảo” khi chưa bị Tòa án buộc tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật. Vậy, thực hư vụ việc này như thế nào?

Kiểm tra email, máy tính để “xác minh” cán bộ

Có mặt tại Báo Công lý, ông Đặng Thanh Việt tường trình: Đầu tháng 5/2016, bà Đ.T.X.H có đơn tố cáo ông giả mạo chữ ký, làm giả hồ sơ để chuyển đổi giấy phép kinh doanh, chiếm giữ con dấu, hồ sơ pháp lý Công ty TNHH Việt Dương Tây Ninh (viết tắt là Công ty Việt Dương), lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngày 16/5/2016, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TNMT ký Quyết định số 2343/QĐ-STNMT thụ lý tố cáo và thành lập Tổ xác minh. Một ngày sau, ông Xuân chỉ đạo Tổ xác minh “niêm phong máy tính” do cơ quan cấp để cá nhân ông Việt sử dụng.

Đến ngày 7/7/2016, ông Xuân ký “Kết luận nội dung tố cáo” xác định “ông Việt có sử dụng giờ làm việc cơ quan để giải quyết việc riêng liên quan đến Công ty Việt Dương” (do em ông Việt là ông Đặng Thanh Tùng làm Giám đốc), vi phạm quy chế làm việc cơ quan và Điều 16 Luật Viên chức năm 2010.

Qua kiểm tra dữ liệu từ máy tính của ông Việt, nội dung trao đổi email giữa ông Việt với bà H. thể hiện ông Việt có tham gia điều hành Công ty Việt Dương, vi phạm Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng.

Tây Ninh: Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm “tố” Giám đốc Sở TN&MT

Ông Đặng Thanh Việt

Công ty Việt Dương trồng rừng bán ngập hồ Dầu Tiếng chưa liên quan đến công việc của ông Việt ở Trung tâm PTQĐ, không có cơ sở kết luận các giao dịch làm ăn bên ngoài của ông Việt có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Trung tâm PTQĐ. Ông Việt còn có thiếu sót trong việc kê khai tài sản thu nhập, cần rút kinh nghiệm.

Kết luận thể hiện “ông Việt không thừa nhận làm việc riêng trong giờ hành chính, không thừa nhận trao đổi email với bà H., không thừa nhận trên máy tính có các dữ liệu liên quan đến Công ty Việt Dương. Kết luận nêu biện pháp xử lý: “ông Việt làm kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật”, giao Văn phòng Sở lập hội đồng để tư vấn việc áp dụng hình thức kỷ luật.

Ngày 31/8/2016, ông Xuân ký báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh, kiến nghị giao Công an tỉnh xử lý việc bà H. tố cáo ông Việt, ông Tùng “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Ngày 12/10/2016, ông Xuân ký quyết định kỷ luật ông Việt với hình thức buộc thôi việc. Trước đó, Chánh văn phòng Sở TNMT ký Thông báo ngày 1/8/2016, “truyền đạt ý kiến chỉ đạo” của lãnh đạo Sở: “không phân công đồng chí Việt làm công tác lãnh đạo và điều hành Trung tâm”.

Ông Việt bức xúc: “Cơ sở pháp lý nào để niêm phong máy tính cấp cho cá nhân tôi sử dụng, lục lọi thư tín của tôi để “xác minh”, không phân công tôi làm công tác lãnh đạo chỉ bằng thông báo “truyền đạt ý kiến”? Trong báo cáo, ông Xuân nhiều lần đưa thông tin tôi “lừa”, “chiếm đoạt tiền” và nêu việc này ra cho cả tập thể cơ quan biết. Pháp luật quy định không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án có hiệu lực của Tòa án. Do đó, ông Xuân quy kết bằng suy diễn rồi kỷ luật buộc thôi việc đối với tôi là sai quy định”. Từ đó, ông Việt gửi đơn kêu cứu, tố cáo nhiều nơi.

Giám đốc Sở nói gì?

Trả lời phóng viên Báo Công lý về cơ sở pháp lý nào để tiến hành “niêm phong” máy tính giao cho cá nhân ông Việt làm việc, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TNMT cho biết: “Cái đó là tài sản cơ quan cung cấp cho anh Việt làm việc, không phải máy tính của anh Việt. Máy tại phòng làm việc, đương nhiên đó là công vụ”.

Về việc truyền đạt ý kiến chỉ đạo không phân công ông Việt làm công tác lãnh đạo bằng thông báo, ông Xuân cho biết: “Tôi đề nghị Giám đốc không phân công nhiệm vụ lãnh đạo để ông Việt tập trung giải trình”. Còn việc ông Việt khiếu nại bị nêu trước cơ quan về hành vi lừa đảo, ông Xuân khẳng định “anh có anh phải chịu”, nhưng ông không nói cụ thể ông Việt mà chỉ nói một nhân viên…

Ông Xuân tóm lại: “Anh Việt khiếu nại nhiều việc, đó là việc của anh ấy, Luật Khiếu nại cho phép, nhưng khiếu nại tố cáo cái gì và thẩm quyền của ai, ví dụ anh khiếu nại hành vi của tôi thì phải khiếu nại đến tôi chứ, đâu phải khiếu nại đến báo chí”.

Ông Xuân cung cấp văn bản ông ký ngày 13/9/2016 xác định không đủ điều kiện thụ lý đơn khiếu nại của Phó Giám đốc Việt vì ông này là người bị tố cáo. Trước đó, ông Xuân ký văn bản trả lời ngày 12/9 gửi ông Việt khẳng định: Kết luận tố cáo ngày 7/7/2016 là đúng; Giám đốc Sở TNMT sẽ xem xét xử lý kỷ luật ông Việt theo quy định của pháp luật”.

Liên quan đến việc ông Xuân kiến nghị UBND tỉnh Tây Ninh giao Công an xem xét, xử lý việc bà H. tố cáo ông Tùng, ông Việt lừa đảo, ngày 23/9/2016, Phòng cảnh sát kinh tế có văn bản xác định: “Ông Việt không đứng tên pháp nhân Công ty Việt Dương, hiện pháp nhân Công ty do ông Tùng và bà H. đứng tên. Hành vi của ông Việt chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm”. Phòng Cảnh sát kinh tế đề nghị bà H. gửi đơn khởi kiện đến Tòa án để giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Chương, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Tây Ninh ghi nhận nội dung kêu cứu, tố cáo của ông Việt, báo cáo lãnh đạo tỉnh. Theo ông Chương, liên quan đến cán bộ công chức, kết luận sai phạm phải kèm theo đầy đủ tài liệu chứng cứ theo luật định.

Được biết, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh (UBMTTQ) đã có Văn bản số 899/MTTQ-BTT ngày 21/9/2016 xử lý đơn ông Việt kiến nghị xem xét hành vi lạm quyền trong thi hành công vụ của Giám đốc Sở TNMT tỉnh Tây Ninh. UBMTTQ chuyển đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để xem xét, xử lý theo quy định. Đây là vụ việc đang gây xôn xao dư luận, các cơ quan chức năng cần sớm xem xét, giải quyết đúng pháp luật, tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm “tố” Giám đốc Sở TN&MT