Sai phạm hàng loạt, chỉ nhận thiếu sót là xong?

Tuyến Trang| 14/05/2015 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Làm sai luật dẫn đến 9 dự án đều có sai phạm, Ban quản lý các Dự án xây dựng cơ bản huyện Thới Bình (Cà Mau) chỉ nhận thiếu sót.

Ngày 13/5, ông Nguyễn Trung Đỉnh – Phó Giám đốc Ban quản lý các Dự án xây dựng cơ bản huyện Thới Bình cho biết, đã có báo cáo gửi UBND huyện Thới Bình về một số vấn đề liên quan đến “9 dự án có sai phạm về đấu thầu” đã được triển khai do UBND huyện Thới Bình và các đơn vị thuộc huyện làm chủ đầu tư.

Trước đó, vào cuối năm 2014, nhiều cơ quan báo chí cũng đã thông tin về hàng loạt các sai phạm xảy ra tại các dự án đã triển khai tại huyện Thới Bình.

Trước những bức xúc của dư luận, cuối năm 2014, Sở KHĐT tỉnh Cà Mau thành lập Đoàn kiểm tra về việc chấp hành pháp luật đấu thầu của 9 dự án đã được triển khai. Theo kết luận cho thấy, 9 dự án đã được triển khai tại huyện Thới Bình đều có sai phạm pháp luật về đấu thầu. Đặc biệt, có nhiều dự án, trong cùng một gói thầu, chủ đầu tư vi phạm đến 5 quy định về hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định, thương thảo hợp đồng, bảo lãnh thầu…

Cụ thể, tại gói thầu số 7, xây dựng đường liên huyện Kinh 12, nguồn vốn đầu tư  xây lắp trên 10,7 tỷ đồng, nhưng kế hoạch đấu thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu không được ngành chức năng huyện Thới Bình thông báo công khai theo quy định. Tại gói thầu số 33, thi công xây dựng công trình Khoa nội tổng quát – Khoa nhi thuộc Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Bình, ngân sách đầu tư xây dựng trên 8 tỷ đồng và gói thầu số 5, thi công xây dựng công trình Trụ sở hành chính xã Trí Lực, tất cả kế hoạch đấu thầu cũng như kết quả lựa chọn nhà thầu đều được “ém” thông tin…

Sai phạm hàng loạt, chỉ nhận thiếu sót là xong?

Dự án gói thầu số 3 phải hủy bỏ vì làm sai luật cho thi công trước đấu thầu sau

Do cố tình làm sai quy định, nên hầu như các nhà thầu xây dựng các dự án nói trên đều được chỉ định thầu. Trong khi nhà thầu không đủ năng lực về tài chính, tất cả hồ sơ chỉ định thầu được kiểm tra đều không thể hiện việc chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo chất lượng.

Trả lời phóng viên xung quanh các sai phạm nói trên, ông Nguyễn Trung Đỉnh lý giải: “Trong quá trình thực hiện các dự án, chúng tôi đều làm đúng quy trình. Tuy nhiên do anh em kỹ thuật “sơ xuất” không đăng tải kế hoạch đấu thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định, nên phần này Ban đã có văn bản nhận thiếu sót, đồng thời sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo thực hiện tốt hơn về sau”.

Trong một diễn biến khác, dù cấp dưới đã nhận thiếu sót, nhưng khi trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Thới Bình vẫn thể hiện thái độ hằn học với báo chí:  “Báo chí viết tào lao, có những cái người ta xử lý rồi mà đi viết không đâu vào đâu hết”.

Đến đây dư luận có quyền đặt câu hỏi về việc có hay không lợi ích nhóm tại các dự án sai phạm nói trên?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm hàng loạt, chỉ nhận thiếu sót là xong?