Nam Định: Tình cảnh thương tâm của gia đình thương binh được cấp đất nhưng không được sử dụng

Nhóm PV| 07/02/2015 08:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đất ở được cấp theo đúng quy định pháp luật cho thương binh nhưng chính quyền phường lấy lý do chưa đủ thủ tục hành chính để cản trở việc sử dụng.

Nhiều năm qua, dù gia đình được giao đất rất khó khăn và đã lặn lội gõ cửa đề nghị nhưng 2 cấp chính quyền thì. ..bỏ lửng(!?)

Thương binh được cấp đất ở hợp pháp

Năm 1973, sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và bị thương xếp hạng 3/4, ông Trần Hữu Đắc (sinh năm 1945) trở về địa phương tại xã Lộc Vượng, nay là phường Lộc Vượng, Tp.Nam Định. Do hoàn cảnh gia đình chật chội, khó khăn về chỗ ở, ông Đắc đã làm đơn xin được cấp đất ở gửi đến các cấp ở địa phương. Sau khi xem xét hoàn cảnh thực tế của gia đình ông, Chủ nhiệm HTXNN và Ban Thường trực HTX Lộc Vượng đã xét duyệt cho ông Đắc được vượt (sản lấp- PV) và sử dụng 2 sào ruộng để làm nhà ở. Ngày 13/8/1973, Chủ tịch ủy ban hành chính xã Lộc Vượng Đinh Ngọc Diệp đã quyết định cắt cho ông Đắc 2 sào đất để làm nhà ở. Trên cơ sở này, đội sản xuất đã giao mảnh ruộng 2 sào cho ông ở vị trí trong thôn Kênh.

 Người trực tiếp duyệt cấp đất cho ông Đắc là ông Trần Doãn Vinh (nguyên Chủ nhiệm HTXNN, Bí thư Dảng ủy xã Lộc Vượng) đến nay vẫn xác nhận phần đất này đã giao cho ông Đắc và hiện đang ở… Đây là nhân chứng sống xác nhận phần đất ao đã giao cho ông Đắc và ông Vinh đã khẳng định lại sự thật này với chúng tôi. Theo ông Vinh, trường hợp cấp đất ở cho ông Đắc thời điểm đó là hoàn toàn hợp pháp, chính quyền cấp xã có thẩm quyền cấp đất ở khu nông thôn.

Nhận đất rồi nhưng vì thời kỳ đó hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, đông con mà các con thì còn quá nhỏ, bản thân ông Đắc bị vết thương tái phát nên liên tục phải đi nằm viện điều trị … nên chưa thể có điều kiện để san lấp làm nhà. Từ đó, gia đình ông vẫn liên tục sử dụng ổn định mảnh ruộng được cấp, được các hộ liền kề xác nhận ranh giới và không hề tranh chấp với ai. Theo xác định của Xí nghiệp Tài nguyên và môi trường 5 thì đất của ông Đắc có số hiệu trên bản đồ gốc là 262569-4(5) thuộc tờ bản đồ số 82 với diện tích 792,7m2

Nhưng bị cản trở không cho sử dụng(!?)

Đến năm 2010, các con ông Đắc đều đã trưởng thành, xây dựng gia đình riêng nên ngôi nhà cấp 4 đã quá cũ nát của ông trở nên quá chật chội. Được sự giúp đỡ của đồng đội là những thương binh, ông Đắc tiến hành lấp ao để làm nhà nhưng bị UBND phường không cho làm vì cho rằng chưa đủ thủ tục hành chính. Chấp hành, ông Đắc tạm dừng san lấp và liên tục có đơn đề nghị được san lấp, làm nhà ở trên phần đất được cấp.

Nam Định: Tình cảnh thương tâm của gia đình thương binh được cấp đất nhưng không được sử dụng

Ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng là nơi ở của 3 hộ gia đình 

 Ngày 2/2/2010, Chủ tịch UBND phường Lộc Vượng Trần Văn Minh đã xác nhận nội dung đơn của ông Đắc nhưng nêu lý do UBND phường không đủ thẩm quyền nên đề nghị thành phố giải quyết. Tiếp tục đề nghị, ngày 19/7/2011, đơn của ông Đắc lại được Chủ tịch UBND phường Lộc Vượng xác nhận hoàn cảnh gia đình ông chặt chội, khó khăn về chỗ ở và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, ông Đắc bức xúc cho biết, sự việc vẫn không được cơ quan nào giải quyết. Cho nên đến nay, tận mắt chứng kiến, chúng tôi thấy trong căn nhà cấp 4 chặt chội, đã xuống cấp nghiêm trọng có đến 3 hộ gia đình sinh sống. Vợ ông Đắc bị bại liệt nhiều năm nay, nhưng do quá chặt chội nên phải đưa sang hàng xóm nằm nhờ. Còn thửa đất mà ông Đắc có giấy tờ giao hợp pháp thì vì không được san lấp xây nhà nên giờ là khu đất hoang, cỏ dại mọc um tùm.

Người có đất được giao thì quá nhọc nhằn nhiều năm lặn lội đề nghị mà không được cơ quan nào giải quyết dứt điểm. Còn chúng tôi, những người làm báo đi tìm hiểu thông tin liên quan đến vụ việc này cũng không kém nhọc nhằn. Khi đến liên hệ làm việc, chúng tôi được cán bộ Văn phòng UBND phường khẳng định rằng ông Chủ tịch UBND phường đi học, tắt máy nên không liên lạc được và vụ việc này các phó Chủ tịch không được giao. Dù đã hết sức trình bày và mong có sự phối hợp để có căn cứ trả lời công dân theo Luật báo chí nhưng nguyện vọng nhỏ này cũng không được chấp nhận, chúng tôi đành phải ra về. Nhưng điều bất ngờ là sự thật thì ông Chủ tịch UBND phường không đi học, cũng không tắt máy điện thoại như cán bộ văn phòng khẳng định. Trên đường về, chúng tôi bất ngờ gặp ông Chủ tịch UBND phường Trần Văn Minh đang đứng với mấy người ở giữa đường đi và theo ông Minh thì đang “chỉ đạo”(!?).

Nam Định: Tình cảnh thương tâm của gia đình thương binh được cấp đất nhưng không được sử dụng

Hiện trạng thửa đất do UB hành chính xã Lộc Vượng cấp cho ông Đắc năm 1973

Làm việc với chúng tôi, Chủ tịch UBND phường Lộc Vượng xác nhận hoàn cảnh gia đình ông Đắc rất khó khăn, nhất là về chỗ ở. Cán bộ địa chính xác nhận phần đất mà ông Đắc có giấy tờ giao từ 1973 hiện đang nằm trong quy hoạch khu dân cư của phường, không thuộc về bất kỳ dự án nào và hiện đang bỏ hoang… Theo thông tin từ cán bộ địa chính phường này thì vào năm 2011, UBND thành phố Nam Định đã họp đi đến kết luận giao việc này cho Phòng TNMT chủ trì hướng dẫn UBND phường Lộc Vượng giải quyết… Hiện tại, theo lãnh đạo phường thì phải chờ phòng TNMT chỉ đạo để thực hiện.

Đem sự việc này đến phòng TNMT thành phố Nam Định, chúng tôi được ông Trần Thanh Sơn, phụ trách phòng này cho biết, phòng không hề biết gì và cũng không có chỉ đạo nào của thành phố. Cho nên đến nay, đã qua nhiều năm mà vụ việc vẫn chưa có quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật cho nên dù đã ngoài 70 tuổi mà ông Đắc vẫn phải lặn lội nhiều nơi kêu cứu.

Thiết nghĩ, theo quy định của pháp luật về đất đai, với đơn xin cấp đất làm nhà ở được HTX và Ủy ban hành chính xã Lộc Vượng quyết định giao vào năm 1973 thì quyền sử dụng đất của ông Đắc là hợp pháp. Cho đến nay, thửa đất hoàn toàn nằm trong quy hoạch khu dân cư. Hoàn cảnh gia đình thương bỉnh Trần Hữu Đắc vô cùng khó khăn. Đã đến lúc UBND thành phố Nam Định cần giải quyết dứt điểm vụ việc đã kéo dài nhiều năm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình thương binh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Tình cảnh thương tâm của gia đình thương binh được cấp đất nhưng không được sử dụng