Long Khánh, Đồng Nai: Hẻm riêng bị “biến” thành… hẻm chung

An Dương| 15/05/2015 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị UBND phường xử phạt về hành vi lấn chiếm đất hẻm, cụ Nguyễn Thị Bảy (SN 1933, ngụ 51/1 Nguyễn Du, phường Xuân An, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) liên tục kêu cứu.

Sau khi được thanh tra thị xã xác minh, kết luận không có hành vi lấn chiếm, cụ bà 82 tuổi lại rơi vào cảnh phải “đáo tụng đình” suốt nhiều năm qua để đòi lại quyền sử dụng con hẻm của gia đình…

Cụ Nguyễn Thị Bảy là nguyên đơn trong vụ án tranh chấp “quyền sử dụng đất và không gian quyền sử dụng đất” với bị đơn Huỳnh Kim Sơn. Cụ Bảy trình bày: Vợ chồng cụ có khu đất 298m2 ở đường Nguyễn Du, được UBND huyện Xuân Lộc cũ (nay là thị xã Long Khánh) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên khu đất, cụ chừa ra một phần làm lối đi hiện là hẻm 51 Nguyễn Du, rộng 1,3m (diện tích khoảng 60m2). Năm 1993, cụ Bảy có chuyển nhượng cho vợ chồng ông Sơn 92,8m2; đến năm 2003, chuyển nhượng tiếp 82,3m2. Trong quá trình hai lần tách thửa làm giấy tờ, cụ Bảy cho rằng, ông Sơn đã lấn của cụ 42m2 đất. Khi cất nhà, ông Sơn xây phần ban công ra choán gần hết không gian con hẻm vốn là lối đi nội bộ của gia đình cụ nên phát sinh tranh chấp.

UBND phường Xuân An cho rằng, hẻm tranh chấp là hẻm chung nên ngày 18/1/2006, UBND phường ra Quyết định số 11/QĐ-UBND xử phạt hộ cụ Bảy về hành vi "lấn chiếm đất đai". Cụ Bảy khiếu nại và được Thường trực Thị ủy Long Khánh chỉ đạo xử lý. Ngày 19/1/2007, Chánh Thanh tra thị xã Long Khánh ra Văn bản số 09/TT-KNTC xác định: Qua đối thoại cùng các hồ sơ tài liệu liên quan, có cơ sở xác định diện tích con hẻm đang tranh chấp nằm trong khu đất 298m2 của cụ Bảy mua từ năm 1970. Đây là hẻm riêng, không phải hẻm chung như nhận định trước đây. Vì thế, hộ cụ Bảy không thực hiện hành vi lấn chiếm đất. Sau khi Thanh tra thị xã làm rõ, UBND phường Xuân An tiến hành thu hồi quyết định đã “biến” hẻm riêng của gia đình cụ Bảy thành hẻm chung trước đó.

Long Khánh, Đồng Nai: Hẻm riêng bị “biến” thành… hẻm chung

 Con hẻm gia đình cụ Bảy sử dụng đang tranh chấp

Ông Nguyễn Văn Nải, Chủ tịch UBND  thị xã Long Khánh cũng có văn bản xác định lối đi tại hẻm 51/1 Nguyễn Du thuộc phần đất 298m2 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ cụ Bảy từ năm 1991. Vì thế, nếu có tranh chấp, thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án. Cụ Bảy đã khởi kiện đến TAND thị xã Long Khánh, yêu cầu vợ chồng ông Sơn trả lại 42,7m2 đất lấn chiếm, đồng thời tháo dỡ toàn bộ phần xây dựng căn nhà lấn khoảng không 28,67m2.

Tại phiên tòa, cụ Bảy trình bày: Năm 1991, vợ chồng cụ được UBND huyện Xuân Lộc (cũ) cấp GCNQSDĐ 298m2 đất. Nhiều tài liệu của Thanh tra thị xã Long Khánh thể hiện, con hẻm này thuộc diện tích đất của cụ. Ông Sơn cho rằng ông không chiếm đất và khoảng không trên đất, con hẻm mà cụ Bảy tranh chấp là hẻm chung. Tại bản án sơ thẩm số 20/2014/DSST ngày 26/9/2014, TAND thị xã Long Khánh căn cứ lời khai của các đương sự tại Tòa và GCNQSDĐ do UBND thị xã cấp cho ông Sơn, tuyên bác yêu cầu khởi kiện của cụ Bảy.

Cụ Bảy kháng cáo và gửi đơn đề nghị UBND thị xã Long Khánh làm rõ việc cấp GCNQSDĐ số 00468 cho ông Sơn có đúng pháp luật hay không? UBND thị xã có văn bản hướng dẫn cụ liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, Chi nhánh Long Khánh để được xem xét. Ngày 17/12/2014, ông Bùi Anh Tú, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, Chi nhánh Long Khánh có Văn bản số 143/VPĐK xác định: GCNQSDĐ số 00468 cấp cho ông Sơn hiện không có hồ sơ lưu trữ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Khánh, Đồng Nai: Hẻm riêng bị “biến” thành… hẻm chung