Hợp tác xã TMDV Xuân Định (Xuân Lộc, Đồng Nai): Chi hơn 4,6 tỷ đồng không rõ mục đích

Minh Minh| 28/03/2015 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là số tiền mà ông Lý Ngọc Hải - Trưởng Ban Quản trị, Chủ nhiệm Hợp tác xã TMDV Xuân Định đã lợi dụng quyền hạn, chức vụ “tạm ứng” để chi tiêu bừa bãi, không rõ mục đích từ năm 2010 đến nay.

Những hành vi vi phạm trong công tác điều hành quản lý thu chi tài chính trên đã khiến Hợp tác xã TMDV Xuân Định lâm vào cảnh nợ nần, điêu đứng  từ hơn hai năm nay.

Hợp tác xã TMDV Xuân Định đóng trên địa bàn ấp Bảo Định, xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai được thành lập từ năm 2007 với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 47/GO do UBND huyện Xuân Lộc cấp. Năm 2010, thực hiện công tác đầu tư dự án xây dựng Chợ và khu phố chợ Xuân Định của UBND tỉnh Đồng Nai, Hợp tác xã TMDV Xuân Định được giao làm chủ đầu tư, đã huy động vốn từ các xã viên, các nhà đầu tư, cũng như các tiểu thương để triển khai thực hiện. Đến tháng 11 năm 2012 thì cơ bản hoàn thành Chợ và cơ sở hạ tầng khu phố chợ xã Xuân Định.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án, với cương vị là Trưởng ban quản trị, Chủ nhiệm hợp tác xã, ông Hải đã tự tung tự tác, không minh bạch trong thu chi tài chính, chi tiền vô tội vạ, không rõ mục đích, sai nguyên tắc. Trước những khiếu nại của tập thể xã viên, các tiểu thương về những sai phạm của ông Lý Ngọc Hải, UBND huyện Xuân Lộc đã ra Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 02/07/2014 về  việc thanh tra và thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về thu, chi tài chính tại Hợp tác xã TMDV Xuân Định.

Hợp tác xã TMDV Xuân Định (Xuân Lộc, Đồng Nai): Chi hơn 4,6 tỷ đồng không rõ mục đích

Chợ Xuân Định

Theo kết luận thanh tra  số 737/UBND – KL TT của UBND huyện Xuân Lộc đã xác định trong thời gian điều hành Hợp tác xã cá nhân ông Lý Ngọc Hải đã tạm ứng tổng số tiền là hơn 6 tỷ đồng. Qua thanh tra ông Hải giải trình đã dùng số tiền tạm ứng nói trên để chi mua vật liệu xây dựng, thuê nhân công tiếp tục thi công các hạng mục công trình chợ còn dở dang và chi cơm trưa, tiếp khách với tổng số tiền là hơn 1,3 tỷ đồng. Và số tiền chi tực tiếp này cũng không được theo dõi sổ sách, không lưu trữ chứng từ, hóa đơn, phần chi cơm trưa tiếp khách cũng chỉ có bảng kê hàng ngày, không có hóa đơn. Việc làm này là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về tài chính kế toán và đầu tư xây dựng.

Nghiêm trọng hơn đó là số tiền tạm ứng hơn 4,6 tỷ đồng ông Chủ nhiệm Lý Ngọc Hải khi làm việc với đoàn thanh tra cũng đã thừa nhận về số tiền “tạm ứng” này,  nhưng không giải trình được là đã chi số tiền này cho những khoản nào, vào  mục đích công việc gì của hợp tác xã? Phải chăng ông chủ nhiệm “tạm ứng” để tiêu xài cá nhân?! Hành vi vi phạm nghiêm trọng về nguyên tắc quản lý, sử dụng tài chính của ông Hải có dấu hiệu cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, người dân cho rằng vụ án cần được khởi tố để điều tra.

Điều đáng quan tâm là kết luận thanh tra về những sai phạm của cá nhân ông chủ nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cho Hợp tác xã như vậy đã rõ, vậy mà cho đến nay ông Lý Ngọc Hải vẫn tại vị làm Chủ nhiệm Hợp tác xã?

Chính vì lẽ đó dự án Chợ và khu phố chợ Xuân Định do Hợp tác xã Xuân Định làm chủ đầu tư, tuy hoàn thành hơn hai năm nay nhưng cũng đành để phơi sương phơi nắng, xuống cấp theo thời gian. Ai đi trên quốc lộ 1A qua xã Xuân Định, ghé thăm hệ thống nhà lồng chính, các kiot, sạp của chợ Xuân Định đều không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh hoang vắng tiêu điều của một công trình đã được đầu tư hàng chục tỷ đồng?!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã TMDV Xuân Định (Xuân Lộc, Đồng Nai): Chi hơn 4,6 tỷ đồng không rõ mục đích