Hậu Lộc - Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của Chủ tịch UBND xã

Thanh Phương| 10/07/2015 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian làm Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc, ông Nguyễn Xuân Lý đã “tự tung tự tác”, bất chấp các quy định của pháp luật để bán đất, thu tiền bỏ ngoài sổ sách, lợi dụng chức vụ, quyền hạn xây dựng nhà ở trái phép...

Hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng của ông Chủ tịch cùng ê kíp đã được chỉ rõ sau thanh tra nhưng hậu quả của nó còn kéo dài.

Cho thuê, làm nhà trái phép

Theo Báo cáo số 512/BC-TTTH của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa ngày 20/5/2015: Ông Nguyễn Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc, Hậu Lộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ký hợp đồng cho thuê 23.360m2 đất cho gia đình mình với thời hạn 30 năm, không thông qua đấu thầu; tự ý xây dựng một khu nhà ở bao gồm nhà 2 tầng, 2 gian nhà ngang và các công trình phụ trợ khác là vi phạm Luật Đất đai.

Báo cáo thể hiện, sau khi thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa, UBND xã Triệu Lộc cho các hộ nhận thầu đất nông nghiệp khó giao. Trong giai đoạn từ 2006-2011, UBND xã Triệu Lộc đã cho 77 hộ thuê đất với diện tích 220.663m2 để làm trang trại.  Kiểm tra các hợp đồng giao đất cho thấy, tất cả các hợp đồng cho thuê quá thẩm quyền từ 6-30 năm, không qua đấu thầu, nộp tiền nhiều lần. Tới nay đã có 22 hộ xây dựng trên đất thuê. Trong đó 15 hộ xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà trông coi, 7 hộ làm nhà ở trái phép trên đất thầu (trong đó có nhà ông Lý). Trách nhiệm thuộc về UBND xã Triệu Lộc, trực tiếp là ông Nguyễn Xuân Lý - Chủ tịch UBND xã; ông Lê Hồng Đức - nguyên cán bộ địa chính xã.

Hậu Lộc - Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của Chủ tịch UBND xã

Văn bản xử lý của UBND huyện Hậu Lộc

Ngày 6/12/2013, căn cứ trên tờ trình của UBND xã Triệu Lộc và đề nghị của Phòng TN-MT, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc đã ký 5 quyết định chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác và giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sử dụng vào việc xây dựng trang trại, trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Lý), thời hạn giao là 20 năm, hình thức giao là không thu tiền sử dụng đất. Việc UBND huyện ban hành 5 quyết định trên là vi phạm các quy định của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP. Thanh tra tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Hậu Lộc thu hồi 5 quyết định trên. Trách nhiệm sai phạm này thuộc về ông Nguyễn Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã, ông Phạm Ngọc Thanh, cán bộ địa chính xã Triệu Lộc, Phòng TN-MT và Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc.

Bán đất vô tội vạ, chi tiêu sai nguyên tắc

Ngoài những sai phạm nêu trên, UBND xã Triệu Lộc, lãnh đạo thôn Phú Xuân đã thiếu trách nhiệm trong việc chưa xử lý kịp thời đối với hộ dân tự ý làm nhà trên đất được quy hoạch làm nhà văn hóa thôn. Năm 2010, Chủ tịch xã Nguyễn Xuân Lý tự ý bán 200m2 đất ở trong khu vực di tích đền Bà Triệu cho hộ ông Đặng Văn Kén với giá 80 triệu đồng không bàn bạc với tập thể và báo cáo Đảng ủy xã. Số tiền trên không lập phiếu thu, không thể hiện trong sổ sách ngân sách xã. Việc làm trên của ông Lý là hành vi cố ý làm trái quy định quản lý đất đai, quản lý tài chính.

Từ năm 2005-2013, UBND xã - mà trực tiếp là ông Nguyễn Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã đã giao đất trái thẩm quyền cho 72 hộ với diện tích là 14.335m2 chủ yếu là đất nông nghiệp. Toàn bộ diện tích này chưa được UBND huyện phê duyệt chi tiết quy hoạch dân cư và quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Trách nhiệm này thuộc về ông Lý và cán bộ địa chính Lê Hồng Đức.

Do công tác quản lý đất đai lỏng lẻo dẫn tới tình trạng người dân lấn chiếm đất công làm nhà trái phép, tự ý san, tách hộ làm nhà trên đất vườn chưa được xử lý và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đảng ủy, UBND xã Triệu Lộc đã bàn bạc truy thu tiền sử dụng đất để hợp thức hóa (mức thu bằng 70% giá Nhà nước quy định). Trong quá trình chỉ đạo, ông Nguyễn Xuân Lý đã không xem xét nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, diện tích đất, không làm thủ tục trình UBND huyện xem xét cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Ông Lý tự ý chỉ đạo cho thủ quỹ thu tiền của các hộ (nhiều trường hợp không qua kế toán), cố tình ghi sai bản chất của số tiền này khi nộp vào kho bạc với nội dung “thu tiền đóng góp xây dựng hạ tầng”; nhiều trường hợp địa chính không hay biết. Nhiều hộ dân đã nộp tiền nhưng đến nay chưa được cấp GCNQSDĐ gây bức xúc dư luận. UBND xã Triệu Lộc lại chi 187,664 triệu đồng cho hoạt động hành chính là trái quy định. Trong giai đoạn 2005-2013, Chủ tịch xã và thủ quỹ đã để ngoài sổ sách 1,388 tỷ đồng. Số tiền này được chi cho các nhà thầu xây dựng các công trình của địa phương. Hành vi của ông Lý là cố ý làm trái, có biểu hiện bất minh, cần được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ông Nguyễn Trọng Dưỡng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hậu Lộc cho biết: Trên cơ sở những sai phạm đã được chỉ rõ trong kết luận thanh tra, ngày 29/6/2015, Hội đồng kỷ luật huyện đã họp đưa ra hình thức kỷ luật như sau: Cách chức ông Nguyễn Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc; cảnh cáo ông Phan Trọng Hòa, kế toán; hạ bậc lương đối với ông Lê Hồng Đức, nguyên cán bộ địa chính xã Triệu Lộc; khiển trách ông Cao Ngọc Thanh, cán bộ địa chính mới. Hiện nay, Huyện ủy Hậu Lộc đang xem xét các hình thức kỷ luật Đảng đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Ngoài việc kiến nghị xử lý tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm, Thanh tra tỉnh cũng đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra về hai hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý đất đai và cố ý vi phạm quy định về quản lý kinh tế - tài chính để tiền hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc - Thanh Hóa: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của Chủ tịch UBND xã