Hà Nội: Nguy cơ nhiễm bệnh từ Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi

Kim Cương| 14/08/2015 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi Hà Đông, nằm lọt giữa khu dân cư đông đúc, nhiều năm nay đã triển khai việc khám bệnh, bệnh nhân sau khi khám xong đã khạc đờm, ho ra máu trên vỉa hè, trước cửa nhà dân, khiến nguy cơ lây lan bệnh rất cao.

Đó là nội dung phản ánh mà cụm dân cư tổ dân phố 5, phố Nguyễn Viết Xuân, phường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) gửi tới Báo Công lý.

Trong đơn thư, các hộ dân cho biết: "Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi Hà Đông, trước kia chỉ làm công tác chỉ đạo tuyến huyện, xã về công tác phòng chống lao. Nhiều năm nay, bất chấp việc nằm giữa khu dân cư, trường học, sát nguồn nước là hồ Đầm Khê, Trung tâm đã nhận bệnh nhân bị nhiễm lao nặng đến khám, khạc nhổ đờm, ho ra máu ngay trên vỉa hè đường phố, trước cửa nhà dân. Mỗi năm, Trung tâm khám chữa cho hàng nghìn lượt bệnh nhân, nên bệnh lao có nguy cơ phát tán khắp khu vực, gây nguy hại cho dân".

Hà Nội: Nguy cơ nhiễm bệnh từ Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi

Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi Hà Đông nằm giữa khu dân cư đông đúc

Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi Hà Đông có vị trí nằm giữa khu dân cư đông đúc, ngay bên cạnh nhà dân, sát nguồn nước là hồ Đầm Khê rộng lớn. Những người dân nơi đây, mỗi lúc ra đường, ngồi ăn uống gần khu vực Trung tâm đều phải đeo khẩu trang vì lo ngại mình có thể hít phải vi khuẩn lao từ không khí.

Những hộ nằm sát Trung tâm lao thì không dám dùng nước giếng, vì họ nghi ngờ trong nguồn nước có mầm bệnh lao, nếu sử dụng sẽ mắc phải bệnh. Một số người dân cho hay: "Giếng đào nằm sát ở hồ Đầm Khê, nơi Trung tâm cho xả thải ra đó nên sợ lắm, mỗi khi mất nước máy cũng không dám sử dụng để tắm giặt, đành ở bẩn".

Hà Nội: Nguy cơ nhiễm bệnh từ Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi

Hà Nội: Nguy cơ nhiễm bệnh từ Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi

Nằm sát nguồn nước

Theo quan sát của phóng viên Báo Công lý, tại Trung tâm này, hằng ngày vẫn diễn ra hoạt động khám bệnh, các phòng khám bệnh được bố trí ngay trong trung tâm. Việc này tạo mối lo cho những hộ dân sống gần trung tâm vì theo họ, mỗi lúc bệnh nhân thăm khám xong thường ra quán gần đó ngồi uống nước, ho, khạc, nhổ nước miếng rất mất vệ sinh ra môi trường, có nguy cơ truyền bệnh cho người tiếp xúc.

Bà Nguyễn Thị Yến (Tổ dân phố 5) bức xúc: "Bệnh lao là một bệnh dễ lây lan, dễ phát tán, Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi Hà Đông tổ chức khám bệnh mà lại không có biện pháp cách ly, mỗi khi khám xong, bệnh nhân lao thường khạc nhổ đờm ra vỉa hè, hoặc ho ra máu ngay trước cửa nhà dân, đó chính là việc phát tán mầm bệnh ra môi trường. Mong các cấp quan tâm, chuyển trung tâm lao này ra chỗ xa dân cư trước lúc khu phố này trở thành khu phố lao, và không cấp phép cho trung tâm lao mở rộng địa bàn hoạt động".

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Như Chinh - Giám đốc Trung tâm phòng, chống lao và bệnh phổi Hà Đông cho biết: "Về việc khám chữa bệnh như trong đơn thư người dân phản ánh, trước hết tôi khẳng định, trung tâm chỉ tổ chức khám cộng đồng chứ không có việc giữ bệnh nhân nằm lại tại trung tâm để điều trị.

Hà Nội: Nguy cơ nhiễm bệnh từ Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi

Ông Đỗ Như Chinh - Giám đốc trung tâm lao và bệnh phổi Hà Đông

Việc xử lý rác thải y tế, chúng tôi đã được Sở Y tế Hà Nội bố trí một hệ thống xử lý chất thải, sau đó mới cho xả thải ra môi trường, chứ không xả trực tiếp ra. Về việc mở rộng trung tâm, khi Bệnh viện Da liễu chuyển đi, nếu được Sở giao, chúng tôi sẽ tiếp nhận và chỉ tổ chức khu vực đó thành khu vực hành chính chứ không tổ chức hoạt động chuyên môn.

Về việc di dời Trung tâm chúng tôi ra khỏi khu đông dân cư, cái đó còn phụ thuộc cấp trên, quy hoạch và quản lý, bản thân tôi không có thẩm quyền để làm việc đó. Tuy nhiên phản ánh của người dân là hoàn toàn chính đáng".

Trước những phản ánh của người dân tổ dân phố 5 gửi lên Sở Y tế Hà Nội, chiều ngày 12/08, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức tiếp những người dân tổ dân phố 5 tại số 4 phố Sơn Tây, Ba Đình (Hà Nội). Trong buổi tiếp dân, đại diện Sở Y tế nêu rõ: "Đơn thư của người dân phản ánh về Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi Hà Đông chúng tôi đã tiếp nhận và giao cho bộ phận chuyên môn giải quyết. Các ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, chúng tôi đã tập hợp và chuyển lên Giám đốc Sở xem xét giải quyết và trả lời bà con trong thời gian sớm nhất".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nguy cơ nhiễm bệnh từ Trung tâm phòng chống lao và bệnh phổi