Hà Nội Công trình lấn chiếm đất công gây bức xúc

Lê Thanh – Hoàng Lân| 30/10/2015 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công trình cải tạo mương thoát nước Vườn Me (phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội) sau khi được xây dựng đã trở khang trang sạch sẽ, nhưng công trình này vừa đưa vào sử dụng đã bị lấn chiếm.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây tường bao bịt lối đi của dân, ngăn khả năng thoát nước, ngăn khả năng cứu thương, cứu hỏa khi có sự cố xảy ra... Con mương thẳng đã bị bóp nghẹt và trở nên khúc khuỷu.

Mương thẳng thành khúc khuỷu

Trong đơn thư của các hộ dân Cụm 1, phường Kim Mã (Ba Đình - Hà Nội) phản ánh: Từ bao đời nay, ngoài cửa chính, các hộ dân đều có cổng và mở cửa sinh hoạt về phía mương Vườn Me để đi ra ngõ Núi Trúc. Mương có chiều rộng khoảng 5m, dài khoảng trên dưới 200m. Hai bờ mương được kè và khoảng cách rộng đồng đều nhau từ đầu đến cuối tuyến mương.

Tuy nhiên, sau khi mương Vườn Me được cống hóa thì  xuất hiện 2 bức tường bao với chiều cao hơn 1m. Các hộ dân cho rằng tường bao đã chắn lối ra vào, sinh hoạt, ngăn khả năng thoát nước, ngăn khả năng cứu thương, cứu hỏa khi có sự cố xảy ra.

  Việc xây chắn 2 bức tường này cũng không hề lấy ý kiến của các hộ dân. Trong khi đó, tường bao xây lên không hiểu sao đoạn thì được xây, đoạn thì bỏ trống, chỗ thò ra, chỗ thụt vào?! Đáng chú ý khu vực xây dựng qua biển số nhà 115, ngõ Núi Trúc bị bỏ lại; đoạn cống mương hóa chỗ rộng khoảng 5m, chỗ 4m, 3m, thậm chí có chỗ bóp lại chỉ còn khoảng 2m một cách tùy tiện. 

Hà Nội Công trình lấn chiếm đất công gây bức xúc

Hiện trạng con mương Vườn Me sau cải tạo, tại vị trí số nhà 115, ngõ Núi Trúc được làm nhô ra 0,8m

hoàn thành, khả năng tiêu thoát nước lại chậm hơn, ngập úng lâu hơn so với trước khi công trình cải tạo được thực hiện.  Như vậy, vô hình trung nguồn vốn đầu tư của thành phố đã, không mạng lại hiệu quả như mong muốn mà thậm chí còn gây tác hại nghiêm trọng.

Phường không được quản lý hồ sơ

Ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND phường Kim Mã cho biết: Công trình cải tạo mương thoát nước Vườn Me do Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. Theo tài liệu UBND phường nắm được thì vốn đầu tư cho dự án hơn 1,7 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giao Sở Xây dựng năm 2015.

Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến dự án vì sao chỗ thò ra chỗ thụt vào, không đồng nhất và hiện trạng con mương trước khi cải tạo hình thù ra sao, có bị một số hộ dân lấn chiếm hay không – nhất là nhà số 115, ngõ Núi Trúc? Ông Đặng Thành Công cũng như cán bộ địa chính phường Kim Mã đều cho rằng: Khu đất tại địa chỉ số 115, ngõ Núi Trúc là đất dự án từ ngày xưa, nhưng không nhớ dự án gì và đơn vị nào quản lý, phường không được bàn giao quản lý hồ sơ nên không nắm được.

 “Hình như Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hai Bà Trưng là đơn vị quản lý, xây dựng” dự án này trước đây nên phía chính quyền phường không biết cụ thể ra sao” – ông Công nói.

Tuy nhiên, khi phóng viên đến Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Hai Bà Trưng tìm hiểu thông tin về khu đất số 115, ngõ Núi Trúc thì điều bất ngờ được đơn vị này cho biết họ không quản lý địa bàn quận Ba Đình.

Như vậy có thể nói công tác quản lý xây dựng ở phường Kim Mã, quận Ba Đình còn rất lỏng lẻo, chưa sâu sát để bảo đảm trật tự xây dựng.

Theo tài liệu chúng tôi có được, Dự án cải tạo mương thoát nước Vườn Me đoạn từ Km 0+94 đến 0+189 có bình đồ thể hiện con mương rất thẳng. Người dân bức xúc, bất bình vì sự biến tướng của công trình bất thường mới được xây dựng này. Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh, để trả lại không gian chung của khu dân cư, đảm bảo hệ thống thoát nước cũng như kỷ cương xây dựng của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội Công trình lấn chiếm đất công gây bức xúc