Gây thương tích cho 3 người nhưng được hưởng án treo

Vượng Nguyễn| 29/05/2015 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng vợ chồng bà Bùi Thị Mỹ Linh làm nghề thu mua phế liệu được nhiều khách biết tới, từ đây gia đình Lê Trần Hoan có thái độ ghen tức nên đã đổ đá ra đường không cho hàng xóm đi lại.

Thấy vậy, những người con của bà Linh ra dọn đường thì bị đối tượng Hưng (con trai ông Hoan) mang hung khí  truy sát dẫn tới bị thương nặng.

Có hành vi “côn đồ”

Người dân xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, (tỉnh Lâm Đồng) vẫn chưa hết xôn xao trước thông tin về vụ án cố ý chém người gây thương tích nặng. Vụ việc diễn ra giữa gia đình vợ chồng bà Bùi Thị Mỹ Linh (SN 1967), với gia đình Lê Trần Hoan (SN 1970). Do phía gia đình bà Bùi Thị Mỹ Linh làm nghề thu mua phế liệu, nên hàng ngày việc vận chuyển hàng hóa thường bằng xe có trọng lượng lớn. Vì thế sau khi bị ông Hoan làm cổng chặn xe, gia đình bà Linh đành phải tận dụng bãi đất trống liền kề đoạn đường bị chặn để vận chuyển hàng hóa vào nhà. Trước thái độ này, rất nhiều hàng xóm xung quanh tỏ ra bất mãn, họ thường xuyên qua để nói chuyện phải trái nhưng đều bị ông Hoan chửi và gây sự tại chỗ.

Cụ thể, vào sáng ngày 26/8/2013 ông Hoan kiếm cớ gây sự với hàng xóm vì ghen tức trong chuyện làm ăn, nên đã đổ đất đá trên đoạn đường mà vợ chồng bà Linh đang sử dụng để đi lại và vận chuyển hàng hóa. Đến sáng ngày 27/8 hai người con trai của bà Linh là Nguyễn Tấn Viên (SN 1988), và Nguyễn Tấn Vĩnh ( SN 1993) ra dọn đường để đi lại dễ dàng. Vừa bước ra chưa kịp dọn đường thì bà Nguyễn Thị Liễu (SN 1971, vợ ông Hoan –PV) cùng con trai là Lê Trần Hưng (SN 1992) chạy tới chửi bới.

Trong lúc lời qua tiếng lại, Hưng chạy về nhà lấy một cây rựa phát cỏ ra chém nhiều nhát vào hàng xóm. Kết quả là Viên bị đứt gần như hoàn toàn cánh chân phải, còn Vĩnh bị thương nặng trên cánh tay trái. May thay khi xảy ra sự việc có một người chạy xe ngang qua thấy vậy nên lại gần can ngăn, lúc này Hưng cùng gia đình bỏ về nhà, còn Vĩnh thì được băng bó vết thương tại chỗ cho cầm máu sau đó được đưa về nhà để nghỉ ngơi. Khoảng 5 phút sau khi xảy ra sự việc, vợ chồng ông Hoan tiếp tục đi đến trước cổng nhà nạn nhân chửi bới và đe dọa thêm lần nữa.

Lúc này, bạn của Vĩnh là  L.V.Đ (SN 1995) qua chơi thấy vậy nên đã dùng xe gắn máy chở nạn nhân tới bệnh viện Tam Bao của huyện Đức Trọng để điều cấp cứu, nhưng vết thương khá nặng nên nạn nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Lúc này vợ chồng bà Linh đang ở quê ngoài Quảng Ngãi, thì nhận được tin báo nên vội bắt xe quay lại bệnh viên tỉnh Lâm Đồng gấp rút để thăm con. Nghe tin ở nhà xảy ra chuyện không hay, Nguyễn Văn Vấn (SN 1991) con trai thứ hai của bà Linh đang làm công nhân ở TP. HCM liền chạy về nhà xem sao, thì tiếp tục bị Hưng chém nhiều nhát vào bả vai dẫn tới thương nặng.

Gây thương tích cho 3 người nhưng được hưởng án treo

Nạn nhân Nguyễn Tấn Viên với vết chém trên chân được phẫu thuật nối thành công 

Ông Ngô Anh Tuấn – cán bộ điều tra Công an huyện Đức Trọng, (tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Cho rằng đây là vụ án có tính chất cực kỳ nguy hiểm, ngay sau đó công an huyện đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để theo dõi tiến hành điều tra. Qua quá trình theo dõi cho thấy, gia đình Lê Trần Hưng thường xuyên mâu thuẫn xích mích với hàng xóm. Trong trường hợp này, phía gia đình bà Linh có nhiều nỗi oan khuất chưa được làm rõ, hy vọng rằng báo chí sẽ vào cuộc cùng cơ quan chức năng để làm rõ sự việc và tìm lại công lý giúp gia đình họ”.

Nhân chứng vụ việc nói gì?

Bà N.T.N (SN 1953, ngụ xã Hiệp Thạnh) cho biết: “Hôm đó tôi đi làm về ngang qua đoạn đường này, thì thấy có người đánh nhau nên đứng lại xem sao. Quan sát thì thấy có một thanh niên tay cầm dao rựa đứng gần nhà cô Linh, còn một người đứng cạnh chính là con cô ấy máu me chảy khắp nơi. Gây án xong, họ tiếp tục chạy tới chửi bọn nhỏ: “Đá tao để ngoài đường chứ có để ở nhà mày đâu, lần này mà ra lấy nữa thì tao chém chết cả nhà mày luôn…”. Đợi tới khi chúng bỏ ra về hết, lúc này tôi mới chạy lại kêu lớn tiếng thì có một cậu thanh niên tới chở đi bệnh viện giúp”.

Một nhân chứng khác là  L.V.Đ. cho biết: “Sáng hôm đó tôi qua nhà anh Vĩnh chơi thì phát hiện anh ấy bị thương khá nặng, trên người bê bết máu. Thấy vậy nên thắc mắc hỏi, chưa kịp nói chuyện thì nghe thấy có người đứng bên ngoài chửi lớn tiếng. Lúc này, anh Viên (anh trai cả trong nhà) mới nói bị gia đình ông Hoan chém.  Nghe vậy, tôi mới bảo anh Viên là nên đưa Vĩnh đi bệnh viện ngay cho kịp. Vừa ra khỏi cổng thì thằng Hưng (con ông Hoan) phát hiện nên nó chạy lại gây sự và chém thêm nhát nữa. Cũng may là chạy kịp chứ không thì mất mạng từ hôm đó rồi”.

Trước vụ việc này, ông Nguyễn Đức Đồng- Công an khu vực thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, (tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Công an xã đã nhiều lần xuống can thiệp, nhưng được vài ba ngày thì mọi chuyện lại như cũ. Không những lần này, mà những lần trước họ cũng có thái độ thường xuyên gây sự với hàng xóm rồi. Điều đáng nói ở đây là chúng tôi chỉ có thể nhắc nhở chứ không thể giải quyết được gì hơn, toàn bộ sự việc đã có cơ quan thẩm quyền cấp cao hơn thụ lý và giải quyết”.

Sẽ gửi đơn lên cấp cao hơn

Ngày 26/12/2014, TAND huyện Đức Trọng, (tỉnh Lâm Đồng) đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Trần Hưng về hành vi cố ý gây thương tích.

Trong quá trình xét xử, TAND huyện Đức Trọng cho rằng, Hưng đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối cải nên có thể giảm nhẹ tội, và không cần phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội. Từ những phân tích trên TAND huyện Đức Trọng tuyên bị báo Lê Trần Hưng phạm tội “cố ý gây thương tích”, nhưng cho hưởng án treo. Ngày 23/4/2015, TAND tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm, y án sơ thẩm, tuyên bị cáo Hưng được hưởng án treo.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Hồng (Văn phòng luật sư Ánh Hồng, tỉnh Lâm Đồng), người tự nguyện đứng ra xin được bào chữa cho bên bị hại: “Hành vi của bị cáo Hưng là mang tính chất côn đồ, cực kỳ nguy hiểm đã gây thương tích nặng cho hai người, đặc biệt bị hại Nguyễn Tấn Vĩnh bị chém hai nhát liền vào hai cánh tay khác nhau. Với hành vi phạm tội mang tính chất nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính xem thường pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh. Phía VKSND huyện Đức Trọng lại cho rằng chính người bị hại mới là bên có lỗi trước là điều không có căn cứ, thiếu chính xác. Đặc biệt hơn, khi được tại ngoại về nhà đối tượng Hưng còn tiếp tục hành hung thêm lần nữa với gia đình bị hại. Với hành vi phạm tội như trên mà chỉ bị phạt án tù treo là quá nhẹ, cần phải cách ly ra bên ngoài xã hội để giáo dục, răn đe để trả lại sự công bằng cho bên bị hại”.

Luật gia Đặng Đình Đạo - Trung tâm tư vấn pháp luật- Hội luật gia Việt Nam nhận định: “Qua nghiên cứu hồ sơ chúng tôi nhận thấy vụ án có dấu hiệu oan sai khi các cơ quan tiến hành tố tụng không làm rõ nguyên nhân, động cơ và hành vi tội phạm của bị cáo. Bị cáo cố ý gây thương tích tới nhiều người với nhiều lần liên tiếp, đây được xem là hành vi mang tính chất côn đồ, tỷ lệ thương tật tổng hợp 29% mà cho hưởng án treo là không khách quan, không đúng với điều 104 Bộ luật tố tụng hình sự quy định về tội cố ý gây thương tích, gây bất bình dư luận. Đề nghị cơ quan tố tụng cấp cao hơn xem xét kháng nghị vụ án này”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây thương tích cho 3 người nhưng được hưởng án treo