Đà Nẵng đối mặt nguy cơ ngập lụt do vi phạm trật tự xây dựng

Tổ PVĐT| 09/08/2015 15:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 2 tháng nay, ông Tăng Lai Tú, chủ doanh nghiệp tư nhân Tăng Nguyên, tổ chức huy động rất nhiều xe ben, xe ủi đổ đất, xây dựng trái phép trong khu quy hoạch tại tổ 6, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh khê, TP. Đà Nẵng.

Chính những việc làm này đã gây ra nhiều hệ lụy khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc…

Việc thi công nói trên làm ảnh hưởng trực tiếp đến 18 hộ dân, nguy cơ gây ngập lụt, sụp nhà dân trong mùa mưa bão sắp đến là điều không tránh khỏi. Trước những sai trái trên, UBND phường Thanh Khê Tây đã ban hành hàng loạt quyết định đình chỉ thi công, cưỡng chế tháo dỡ và thông báo mới nhất ấn định ngày 8/7/2015 cơ quan chức năng sẽ tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Tuy nhiên, đến nay các công trình xây dựng trái phép trên đất bị người dân tố cáo lấn chiếm vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức các cơ quan quản lý nhà nước.

Tại hiện trường nơi ông Tăng Lai Tú (địa chỉ 102 Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đổ đất lấp cống dân sinh tại tổ 6 phường Thanh Khê Tây, khối lượng đất đá đổ vào khu vực này cao hơn nhà dân ở đây trên 1m, thậm chí có chỗ trên 1,5m tại dọc tường nhà ông Nguyễn Văn Tùng. Hệ thống thoát nước lâu đời trước đây được người dân góp tiền, góp công vào làm bê tông  khơi thông dọc đường ray xe lửa để thoát nước mưa nay ông Tú lấp toàn bộ chỉ chừa một ống thoát nước nhựa nhỏ. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước thứ hai chạy dọc trước mặt nhà ông Nguyễn Ngọc Dũng Chinh chảy dọc sau nhà bà Đinh Thị Hường đến sau nhà ông Nguyễn Văn Tùng và ông Trần Văn Hải đổ về cống lớn cũng bị ông Tú lấp cao trên 1m.

Đà Nẵng đối mặt nguy cơ ngập lụt do vi phạm trật tự xây dựng

Cảnh ngập nhà, nứt nhà do việc xây dựng công trình trái phép của ông Tăng Lai Tú

Đáng nói, đây là hệ thống thoát nước chủ lực trong mùa mưa bão của 18 hộ dân với 60 nhân khẩu. Việc làm trên dẫn đến mới đợt mưa đầu mùa ngày 21/6/2015, nước đã tràn vào nhà ông Thái Tường Quang (Tổ trưởng tổ dân phố số 6) là 0,2m; ngoài đường là 0,4m. Tiếp đến, cơn mưa chiều ngày 1/8/2015, mưa chỉ 15 phút nhưng nước cũng đổ vào nhà ông Quang gây ngập 0,4m khiến nhiều đồ đạc trong  nhà ông ướt hết. Quá bức xúc, ông Quang và các hộ dân đã làm đơn gửi các lãnh đạo cơ quan quản lý địa phương nhưng cũng chưa được giải quyết dứt điểm.

Sự việc vẫn chưa dừng ở đó, nhà ông Nguyễn Văn Tùng các vách tường đều nứt toác dọc từ trên mái xuống bởi hành vi san lấp đất đá trái phép của ông Tăng Lai Tú. Ông Tú cho xe ben đổ đất đá sát tường nhà ông Tùng cao tới 1,5m tính từ nền nhà ông Tùng rồi dùng xe ủi san ra. Trước những thiệt hại do ông Tú gây ra, ông Tùng đã gửi đơn đến UBND quận, Công an quận Thanh Khê và UBND phường Thanh Khê Tây để can thiệp giải quyết nhưng đến nay vẫn đang trong tình trạng chờ đợi.

Đà Nẵng đối mặt nguy cơ ngập lụt do vi phạm trật tự xây dựng

Theo điều tra riêng của chúng tôi, hiện nay các hộ dân sống ở khu vực này rất sợ ông Tăng Lai Tú, bởi vì ai nói chuyện gì liên quan đến ông là ông Tú gọi côn đồ đe dọa, nếu cần trấn áp bằng đá cục và… mã tấu. Cụ thể, trong đơn ngày 19/7/2015, ông Hoàng Trọng Vinh tố cáo ông Tú ngang nhiên chiếm đất mà ông Vinh đã đóng thuế để xây dựng trái phép. Lúc này ông Tú cho một nhóm côn đồ đến trấn áp và đe dọa ông Nguyễn Văn Đá, người em của ông Vinh bằng mã tấu. Chưa dừng lại ở đó, ông Tú kêu một nhóm côn đồ dùng đá ném vào nhà ông Nguyễn Thanh Hải làm gãy cửa, hư máy ảnh và chấn thương đùi ông Hải… Vụ việc này được Công an phường Thanh Khê Tây giải quyết bằng cách xử phạt hành chính với ông Tú.

Cảnh ngập lụt, nguy cơ sập nhà trong mùa mưa là viễn cảnh đã và có thể sẽ đến khi mùa mưa đang đến gần. Đâu là lý do khiến hàng loạt quyết định, thông báo của cơ quan chức năng có hiệu lực trên giấy? Việc khôi phục lại trật tự xây dựng đô thị và đảm bảo quyền lợi cho 18 hộ dân tại tổ 6 phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng bao giờ mới được thực hiện là câu hỏi chưa có lời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng đối mặt nguy cơ ngập lụt do vi phạm trật tự xây dựng