Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Không thể trốn tránh trách nhiệm

Quốc Tuấn| 27/07/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là ý kiến của các chuyên gia pháp lý và cơ quan chức năng trước vụ việc công ty này thuê trụ sở của Công ty IMG nhưng đã vi phạm hợp đồng. Trong lúc tranh chấp chưa được giải quyết đã cố tình giải thể công ty trái quy định để trốn tránh trách nhiệm...

Ngang nhiên vi phạm hợp đồng

Đầu năm 2012, Công ty Cổ phần Đầu tư IMG (Công ty IMG), trụ sở 27B Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, TP.Hồ Chí Minh ký Hợp đồng số 0301/2012/HMH-IMG cho Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế (Công ty HMH) thuê toàn bộ Tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, TP. Huế của Công ty IMG với thời hạn 10 năm để làm bệnh viện. Hợp đồng nêu rõ là không hủy ngang và nếu Công ty HMH có cải tạo, sửa chửa thì phải được sự đồng ý của Công ty IMG. Thế nhưng trong quá trình thuê, Công ty HMH đã tự ý cải tạo lớn Tòa nhà khi chưa được sự đồng ý của Công ty IMG và không xin phép xây dựng. Ngày 08/10/2013, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh TT-Huế ra Quyết định số 130/QĐ-XPHC xử phạt Công ty HMH 30.000.000 đồng, buộc đình chỉ công trình. Mặc dù hợp đồng hai bên đã ký nói rõ không được hủy ngang, nhưng sau đó Công ty HMH tự ý chấm dứt hợp đồng bằng cách gửi thông báo trả lại mặt bằng thuê cho Công ty IMG.

Khi nhận được thông báo của Công ty HMH, với thiện chí của mình, ngày 17/10/2013, Công ty IMG và Công ty HMH đã thỏa thuận giải quyết việc trả lại mặt bằng. Tại Điều 2.1 Biên bản thỏa thuận nêu rõ: “Việc di chuyển tài sản và thiết bị của Công ty HMH ra khỏi tòa nhà phải dưới sự giám sát của Công ty IMG” và theo Điều 3.1 thì “Công ty HMH phải bàn giao lại cho Công ty IMG tòa nhà thuê trên cơ sở nguyên trạng của ngày bắt đầu thực hiện việc di chuyển tài sản của Công ty HMH. Công ty HMH cam kết khi di chuyển tài sản sẽ không làm hỏng hóc hay thiệt hại gì đến tòa nhà thuê”.

Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Không thể trốn tránh trách nhiệm

Tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, TP.Huế của Công ty IMG đang bị chiếm giữ.

Thỏa thuận là vậy nhưng trong quá trình Công ty HMH di chuyển tài sản, Công ty IMG cử người đến giám sát thì bị nhân sự của Công ty HMH ngăn cản không cho vào, đồng thời nhân sự Công ty HMH tháo dỡ luôn toàn bộ các trang thiết bị của tòa nhà khiến cho tòa nhà rơi vào tình trạng “vườn không nhà trống”, xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn để tiếp tục sử dụng được (theo Biên bản kiểm tra tòa nhà ngày 05/11/2013).

Để khách quan, Công ty IMG đã nhiều lần đề nghị hai bên cùng tiến hành khảo sát, kiểm tra lại hiện trạng, chất lượng tòa nhà với sự tham gia của đơn vị kiểm định thuộc Sở xây dựng, thế nhưng Công ty HMH không thực hiện. Đến nay, Công ty HMH vẫn đang quản lý, chưa bàn giao lại cho Công ty IMG cũng như chưa thanh lý hợp đồng thuê với đối tác theo quy định và thỏa thuận.

Giải thể công ty bất hợp pháp

Sự việc đang “bùng nhùng” như trên thì trước đó cuối năm 2013, Công ty HMH đã nộp hồ sơ cho Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế để làm thủ tục giải thể. Phát hiện hành vi này, ngày 31/12/2013, Công ty IMG có Văn bản số 210/2013/IMG gửi Sở KH-ĐT tỉnh TT- Huế và gặp trực tiếp Lãnh đạo Sở là ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Sở đề nghị tạm thời không giải quyết thủ tục giải thể doanh nghiệp cho Công ty HMH cho đến khi Công ty HMH bàn giao xong tòa nhà và giải quyết xong các vướng mắc với Công ty IMG nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp. Cũng thời gian này, Công ty IMG đã khiếu nại các vi phạm của Công ty HMH đến Bộ KH-ĐT và ngày 19/9/2013, Bộ KH-ĐT đã có Văn bản số 7051/BKHĐT-ĐTNN gửi Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế nêu rõ: “Để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, kinh doanh và đảm bảo môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chức năng quản lý trực tiếp hoạt động của doanh nghiệp báo cáo UBND tỉnh các biện pháp cần thiết, xử lý các vấn đề liên quan đến khiếu kiện của doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền. Kết quả xử lý đề nghị gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phối hợp trong công tác quản lý”.

Sau nhiều lần Công ty IMG gửi thông báo yêu cầu Công ty HMH xử lý vụ việc nhưng Công ty HMH không hợp tác. Vì vậy, ngày 22/5/2015, Công ty IMG gửi Đơn khởi kiện Công ty HMH đến TAND TP. Huế yêu cầu Công ty HMH bàn giao lại toà nhà và bồi thường các thiệt hại cho Công ty IMG và vụ việc đã được Tòa án thụ lý giải quyết. Trước khi nộp đơn cho Tòa án, ngày 4/5/2015, Công ty IMG cũng đã đến Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế thông báo khởi kiện Công ty HMH về sự việc nói trên và đề nghị kiểm tra tình trạng hoạt động của Công ty HMH thì được nhân viên của Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty HMH, đồng thời khẳng định Công ty HMH vẫn đang hoạt động.

Tuy nhiên, trong thời gian Tòa án đang thụ lý giải quyết vụ án thì ngày 3/6/2015, ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Trưởng phòng ĐKKD Sở KH-ĐT tỉnh TT- Huế đã ký Thông báo số 60/ĐKKD-TB cho phép Công ty HMH giải thể. Dựa vào Thông báo này, lãnh đạo và các cổ đông của Công ty HMH đã không đến theo triệu tập của Tòa án vì cho rằng không còn nghĩa vụ gì đối với vụ việc nói trên.

Việc làm của Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế là vi phạm quy định của pháp luật và có biểu hiện "lén lút". Bởi lẽ, căn cứ khoản 3 Điều 158 Luật Doanh nghiệp 2005 và theo hướng dẫn thủ tục hành chính của UBND tỉnh TT- Huế tại website: tthc.thuathienhue.gov.vn thì trong hồ sơ giải thể doanh nghiệp cần phải có bản chính Tờ báo đăng giải thể (3 kỳ) hoặc công bố giải thể trên trang điện tử. Thế nhưng, theo Giấy biên nhận của Phòng ĐK-KD ngày 3/6/2015 về việc tiếp nhận hồ sơ của Công ty HMH thì không có tài liệu này cũng như Công ty IMG không tìm thấy bất cứ thông tin nào về việc giải thể Công ty HMH trên các trang thông tin điện tử. Bên cạnh đó, Giấy biên nhận của Phòng ĐKKD ngày 3/6/2015 có ghi rõ ngày hẹn trả kết quả là ngày 12/6/2015, nhưng ngay lập tức trong cùng ngày 3/6/2015, Phòng ĐKKD đã ra thông báo cho Công ty HMH giải thể.

Rõ ràng, việc Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế cho phép Công ty HMH giải thể sẽ càng đẩy vụ việc đến sự rắc rối và có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty IMG.

Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Không thể trốn tránh trách nhiệm

Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Không thể trốn tránh trách nhiệm

Một số hình ảnh hư hỏng của Tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, TP.Huế được PV chụp bên ngoài.

Để tìm hiểu rõ vấn đề, PV Báo Công lý đã đến Tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, TP.Huế thì tận mắt chứng kiến tòa nhà hàng trăm tỷ đồng của Công ty IMG đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Ngày 20/7/2015, PV đã làm việc với ông Phạm Nguyễn CẩmThạch, Giám đốc Công ty CP Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng (là Công ty mẹ của Công ty HMH) cổ đông có 94% cổ phần tại Công ty HMH. Ông Thạch cho biết: Công ty cổ phần Y Khoa Hoàn Mỹ, trụ sở số 180-192 Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh (là Công ty mẹ của Công ty CP Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Nẵng) thuê ông là Giám đốc phụ trách về chuyên môn, chuyên khoa, việc Công ty HMH ông không hề hay biết. Việc giải thể của Công  ty HMH ông không có họp cổ đông và ông không ký vào văn bản nào liên quan đến Công ty HMH. Còn việc Công ty Hoàn Mỹ Đà Nẵng đang giữ Tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, TP.Huế và chìa khóa tòa nhà ông cũng không hay biết.

Ngày 21/7/2015, PV điện thoại đăng ký làm việc với ông Lê Bá Hải Lộc, Giám đốc Công ty HMH thì được ông Lộc cho hay: Bây giờ Công ty HMH đã giải thể nên ông không còn trách nhiệm gì về Công ty HMH nữa. Việc tòa nhà chưa bàn giao cho Công ty IMG ông cũng không có trách nhiệm. Mọi việc liên quan đến Công ty HMH, đề nghị PV làm việc với Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế vì Công ty HMH đã được Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế cho giải thể (!?).

Vấn đề đặt ra ở đây là Công ty HMH chưa bàn giao tài sản thuê cho Công ty IMG nhưng lại giải thể “bỏ của chạy lấy người” liệu có vi phạm pháp luật? Việc Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế "tiếp tay", giải quyết cho Công ty HMH giải thể trong một ngày, không trả lời cho Bộ KH-ĐT và Công ty IMG liệu có gì khuất tất và gây thiệt hại cho Công ty IMG thì ai là người chịu trách nhiệm?

Báo Công lý sẽ tiếp tục có bài viết xung quanh vụ việc này trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Không thể trốn tránh trách nhiệm