Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam xã làm giả hồ sơ, hưởng chế độ sai quy định

Thanh Phương| 27/09/2014 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa ban hành Kết luận số 462/KL-UBND ngày 10/4/2013 kết luận 4 nội dung, trong đó có 2 nội dung tố cáo đúng: “Ông Sánh và ông Tiến lập hồ sơ để hưởng chế độ chất dộc da cam không đúng quy định”.

Theo Báo cáo số 1248/UBND-TTr ngày 18/9/2014 của UBND huyện Hoằng Hóa, đầu năm 2013, UBND huyện nhận được đơn của các công dân xã Hoằng Trinh tố cáo ông Lê Quang Sánh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam (Hội Da cam) xã đã lập hồ sơ khống để được hưởng chế độ da cam và thương binh; bà Hà Thị Chất (vợ ông Sánh) hưởng chế độ tàn tật và ông Lê Quang Tiến hưởng chế độ da cam không đúng quy định.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện, Phòng Lao động - Thương binh & xã hội (LĐTBXH) kiểm tra, xác minh. Trên cơ sở kết quả thẩm tra, xác minh của đoàn Thanh tra, Chủ tịch UBND huyện ban hành Kết luận số 462/KL-UBND ngày 10/4/2013 kết luận 4 nội dung, trong đó có hai nội dung tố cáo đúng: “Ông Sánh và ông Tiến lập hồ sơ để hưởng chế độ chất dộc da cam không đúng quy định”.

Sau đó, UBND huyện Hoằng Hóa đề nghị Sở LĐTBXH tỉnh Thanh Hóa xem xét việc hưởng chế độ chất độc da cam đối với ông Lê Quang Sánh. Ngày 24/4/2013, Sở LĐTBXH đã có Quyết định số 03/QĐ-SLĐTBXH dừng việc thực hiện chế độ trợ cấp chất độc da cam đối với ông Sánh. Huyện ủy Hoằng Hóa đã có hình thức xem xét kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Sánh.

Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam xã làm giả hồ sơ, hưởng chế độ sai quy định

Kết luận thanh tra của UBND huyện Hoằng Hóa

Đến đầu năm 2014, ông Sánh gửi đơn tới cơ quan cấp tỉnh và các cơ quan báo chí không đồng ý việc cắt chế độ da cam và kỷ luật. Qua trình thẩm tra, xác minh, Đoàn Thanh tra đã làm việc với người tố cáo, bị tố cáo, tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Hơn nữa, trong quá trình xác minh, ngày 21/3/2013, ông Sánh thừa nhận việc làm hồ sơ có sai lệch, ảnh trong hồ sơ không phải của con gái ông và tự bản thân ông đề nghị cắt chế độ chất độc hóa học của mình.

Trước đó, tại Kết luận số 462/KL-UBND ngày 10/4/2013, UBND huyện Hoằng Hóa đã nêu rõ: Việc lập hồ sơ để hưởng chế độ của ông Sánh có một số điểm mâu thuẫn, không đúng. Qua xác minh thực tế, hai người làm chứng ông Sánh bị thương thì chỉ có một người nghe nói rồi ký xác nhận. Ông Sánh chỉ hành quân qua tỉnh Quảng Trị, không được tặng Huân chương chiến sỹ hạng Ba, con gái ông không dị dạng, dị tật nhưng ông lại kê khai có thời gian 51 tháng chiến đấu ở Quảng Trị, được tặng thưởng Huân chương. Sai phạm trên thuộc trách nhiệm của ông Sánh, ông Tiến, cán bộ chính sách xã, Hội đồng chính sách xã Hoằng Trinh. Đảng ủy, UBND xã Hoằng Trinh phải chấn chỉnh ngay công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, trong đó, đặc biệt quan tâm tới việc kiểm tra, xét duyệt, đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ chính sách xã hội trên địa bàn đúng quy định. Tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thiếu kiểm tra, kiểm soát để một số đối tượng kê khai và lập hồ sơ hưởng chế độ chưa đúng quy định. Kiểm điểm để có hình thức xử lý cá nhân có khuyết điểm về thiếu trung thực trong kê khai hồ sơ để được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước, gây hoài nghi, thiếu lòng tin trong nhân dân, làm phức tạp tình hình ở địa phương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khánh, Chánh Thanh tra huyện Hoằng Hóa cho biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân, Thanh tra đã vào cuộc, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định thanh tra, chỉ ra những thiếu sót, sai phạm của các cá nhân, từ đó kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Trên địa bàn xã Hoằng Trinh và một số địa phương khác xuất hiện một số đối tượng chuyên đi cò mồi, làm giả hồ sơ để hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước. Thanh tra huyện đã đề nghị cơ quan Công an vào cuộc. Việc Chủ tịch Hội Da cam xã hưởng chế độ sai quy định là không thể chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam xã làm giả hồ sơ, hưởng chế độ sai quy định