Cầu Giấy, Hà Nội: Cưỡng chế không có quyết định

Minh Đức| 14/11/2014 05:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không đồng ý cho gia đình anh Huy mở ngõ đi sang lối đi riêng thuộc phần đất mà gia đình bà Vẫy cùng một số hộ đang sử dụng tự trích quỹ đất làm ngõ đi, gia đình bà Vẫy đã tạo hàng rào tôn ngăn chặn.

Từ lúc mua đất và trong quá trình xây dựng, anh Huy vẫn đi ngõ của bà Hảo (chủ bán đất). Đầu tháng 8/2014, bà Hảo không tạo lập lối đi cho anh Huy mà xây bịt lại dẫn đến sự kiện cưỡng chế “giải cứu thợ xây” vào tối ngày 5/8/2014. Gia đình bà Vẫy bị “vạ lây”.

Bà Nguyễn Thị Vẫy, nhà số 8, tổ 7, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Từ những năm 1980, để tiện đi lại, gia đình bà và các hộ liền kề trong ngõ đã thống nhất bớt phần đất của mỗi gia đình mở rộng ngõ đi chung như hiện nay. Tuy nhiên, ngày 10/5/2013, gia đình bà Nguyễn Thị Hảo có ngõ đi tại hẻm 43/98/25, tự ý mở cửa đi ra phía sau - ngõ đi riêng của các hộ gia đình bà Vẫy đã tạo lập. Phần cuối thửa đất tiếp giáp với gia đình bà Vẫy, bà Hảo cắt bán cho anh Nguyễn Quang Huy. Các hộ phản đối và gửi đơn đến UBND phường Trung Hòa. UBND phường giải quyết ra thông báo yêu cầu gia đình bà Hảo phải bịt cửa lại. Sau đó, bà Hảo có sang nói chuyện với các hộ gia đình xin được mở ngõ sang phía sau và xin được đóng tiền tôn tạo nhưng các hộ không đồng ý và yêu cầu bà Hảo đóng góp 20 – 30cm đất chạy dài cho ngõ rộng hơn thì bà Hảo không đáp ứng. Để ngăn chặn việc gia đình bà Hảo tái phạm, tháng 4/2014 gia đình bà Vẫy đã tạo một hàng rào tôn tại ngõ đi riêng của một số hộ, cách tường nhà bà Hảo 10cm làm ranh giới phân định giữa ngõ đi và diện tích đất đang sử dụng của gia đình bà Hảo.

Tháng 2/2014, gia đình bà Vẫy khởi công xây nhà và tập kết 5000 viên gạch tại ngõ đi riêng nhưng do chậm chễ trong xin GPXD nên tạm dừng thi công. Tháng 5/2014, anh Huy mua đất của bà Hảo và tiến hành xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 173 ngày 23/5/2014 do UBND quận Cầu Giấy cấp cho bà Hảo. Tháng 5/2014, gia đình bà Hảo cũng bắt đầu thi công xây dựng ở phía ngoài (phần đất của con gái bà Hảo). Đến cuối tháng 8/2014, bà Hảo bịt cửa và không cho anh Huy đi lại trên phần đất của gia đình bà Hảo khiến 8 người thợ xây đang hoàn thiện nhà cho anh Huy không có lối ra. Anh Huy gửi đơn đến UBND phường và Công an phường trình báo có 8 thợ xây đang bị nhốt, trong đó có 2 người ốm phải đưa đi bệnh viện cấp cứu gấp.

Đến 18 g 50  ngày 5/8/2014, lấy cớ giải cứu 8 thợ xây bị mắc kẹt tại công trình đang hoàn thiện của anh Huy đi cấp cứu, UBND phường Trung Hòa cho lực lượng xuống cưỡng chế hàng rào sắt, cưa cột điện và “hốt” luôn cả 5000 viên gạch của gia đình bà Vẫy đem đi nhưng không thông báo cho gia đình bà Vẫy biết, không có phương án cưỡng chế, không có quyết định chế. Thực tế, kết quả khám sức khỏe, cấp cứu của 2 thợ xây cần phải đưa đi bệnh viện cấp cứu chỉ là đau đầu và đau bụng.

Bà Vẫy bức xúc tố cáo: Gia đình bà không nhốt thợ xây vì hàng rào này được bà dựng lên từ tháng 5/2014 (Báo cáo 70/BC-UBND ngày 23/9/2014 của UBND phường Trung Hòa) và mãi ngày 5/8/2014 họ mới bị “nhốt”. Người nhốt thợ xây phải là gia đình bà Hảo. Nếu chỉ giải cứu thợ xây thì chỉ được mở lối thoát vừa đủ để ra vào được và phải hỏi ý kiến gia chủ có đồng ý hay không. Tại sao lại cưa cắt cả cột điện chống đỡ dây điện, điện thoại, cáp truyền hình của nhiều hộ dân, tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn sắt, cột sắt, đặc biệt là “hốt” luôn cả 5000 viên gạch của gia đình chúng tôi đem đi? Quy định nào cho phép UBND và Công an phường làm điều đó?

Căn cứ Điều 24 (Cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm) của Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị thì UBND phường Trung Hòa đã không ban hành Quyết định phá dỡ công trình vi phạm nhưng đã tổ chức phá dỡ công trình của người dân là vi phạm Nghị định.

Bà Vẫy càng thêm bức xúc khi Đảng ủy phường Trung Hòa gửi Thông báo số 05-TB/ĐU ngày 18/8/2014 tới Đảng ủy Cơ quan Dân Đảng quận Thanh Xuân – nơi chị Nguyễn Thị Song Lan (con gái bà) đang công tác làm ảnh hưởng đến uy tín, bôi nhọ danh dự của chị Song Lan và gia đình bà.

Báo cáo số 74/BC/CATH ngày 7/8/2014 của Công an phường Trung Hòa không thuyết phục bởi: 18g ngày 5/8/2014 anh Huy trình báo lần 2 rằng có 2 thợ xây cần đi cấp cứu. Tuy nhiên 18 g 50 phường đã tổ chức cưỡng chế thì liệu có đủ thời gian để CA phường báo cáo lãnh đạo phường, CA quận Cầu Giấy và VKSND quận Cầu Giấy hay không? Sau đó các ngành này ngồi họp với nhau đi đến thống nhất thành lập tổ công tác phá dỡ hàng rào?

Gia đình bà Vẫy đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhưng tới nay chỉ có UBND phường Trung Hòa trả lời đơn của gia đình. Nội dung tại Thông báo số 62/TB-UBND ngày 23/9/2014, UBND phường Trung Hòa trả lời hoàn toàn trái ngược với những gì bà Vẫy trình bày. Thông báo cho rằng: Trước khi cưỡng chế phá dỡ, các đoàn thể đã thông báo vận động gia đình nhưng không hiệu quả. Hẻm 43/98/25/4 là ngõ đi chung, là đất công do UBND phường quản lý.

Chính vì sự việc chưa được giải quyết dứt điểm này cùng với số liệu diện tích đất khác nhau (lần lượt là 225m2, 215,7m2, 220m2, 180m2) từ các nguồn tài liệu khiến gia đình bà Vẫy chưa được cấp GCNQSD đất, chưa được cấp GPXD nhà ở, chưa thể ổn định cuộc sống trong khi nhà cũ đã xuống cấp.

Sự việc này cần được UBND quận Cầu Giấy xém xét, giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy, Hà Nội: Cưỡng chế không có quyết định