Giao thông

Nhiều tuyến đường miền núi phía Bắc sạt lở sau mưa lớn

Mai Đỉnh (TH) 06/08/2023 06:45

Do mưa kéo dài liên tiếp trong các ngày gần đây, trên một số tuyến đường giao thông thuộc địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc xuất hiện các điểm sạt lở, đá rơi, nước ngập.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 05/8, ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 04/8 đến 19h ngày 05/8 có nơi trên 120mm như: Khoen On (Lai Châu) 178.8mm, Huổi Lèng (Điện Biên) 181.4mm, Chiềng Lao (Sơn La) 182.8mm, Tu Lý (Hòa Bình) 144.8mm,  Hồ Bốn (Yên Bái) 169.4mm, Phú Hộ (Phú Thọ) 124.6mm, Na Sầm (Lạng Sơn) 127.0mm,  Phú Hộ (Phú Thọ) 124.6mm,…

Dự báo, từ đêm 05/8 đến đêm 07/8, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 60-120mm, có nơi trên 180mm.

Tại Hòa Bình: Vào khoảng 8h sáng tại tuyến đường 446 khu vực ngầm Bãi Nai thuộc địa bàn xã Mông Hoá, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, bị ngập, các phương tiện đi qua lại không đảm bảo an toàn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Hòa Bình đã tổ chức phân luồng không cho phương tiện đi qua.

sat-lo-kim-boi-2-1-(1).jpg
Mưa lớn gây sạt lở khu vực ngầm Chám đường tránh đường Trường Sơn A đoạn qua xã Hùng Sơn (Kim Bôi).

Cùng thời điểm trên, tại km146 tuyến Quốc lộ 6, thuộc địa phận Tam Hoà, Đồng Tân, Mai Châu cũng xuất hiện điểm sạt lở đất đá từ trên đồi xuống đường. Còn tại đường liên xã Hang Kia - Pà Cò, Mai Châu, một lượng đất đá lớn trên núi đã lở xuống đường cản trở giao thông.

Lực lượng CSGT Hòa Bình cùng Công an huyện, Công an xã và chính quyền địa phương đã tổ chức khắc phục, ứng trực, phân luồng, cảnh báo phương tiện và nhân dân qua lại đảm bảo an toàn. CSGT toàn tỉnh huy động tối đa lực lượng thực hiện tuần tra trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã đảm bảo trật tự an toàn giao thông và cứu hộ cứu nạn.

Tại Điện Biên: Cũng khoảng 8h sáng 5/8, tại km 421 - QL6 thuộc bản Co Ngựu xã Mương Mùn, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên hai bên đường bị sạt lở làm giao thông đi lại gặp khó khăn. Hiện tại Phòng CSGT và Công an huyện Tuần Giáo đang phối hợp với Cơ quan quản lý đường bộ 1 khắc phục. Hiện đã thông xe tạm thời.

dien-bien.jpg
Đất đá sạt xuống quốc lộ 6 đoạn qua huyện Tuần Giáo, Điện Biên, sáng 5/8. Ảnh: Cục CSGT

Tại km 3+600 quốc lộ 4H thuộc địa phận huyện Mường Chà, Điện Biên trong sáng 5/8 xuất hiện sạt lở gây tắc đường, xe ô tô không đi được. Đội CSGT số 2 Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên và CSGT Công an huyện Mường Chà đang phối hợp với công ty đường bộ 2 khắc phục sự cố.

Đề nghị người dân khi lưu thông qua các khu vực trên tuyệt đối tuân thủ việc điều tiết giao thông của lực lượng chức năng, không tự ý qua lại những khu vực có nguy cơ sạt lở và nước ngập.

Tại Lai Châu: Trong ngày 5/8, tại Km 41+800, tỉnh lộ 129, thuộc địa phận bản Nà Kế, xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) đã xảy ra sạt lở lớn taluy âm. Đến đầu giờ chiều 5/8 đã làm lún sụt 1/2 nền đường, dài khoảng 60m và có nguy cơ mất 1/2 đường. Hiện đơn vị quản lý đường bộ địa phương đã bố trí người túc trực và cắm biển cảnh báo; đồng thời bố trí máy móc, phương tiện để gác trực thông đường. Tạm thời giao thông trên tuyến đường nối thành phố Lai Châu với huyện Sìn Hồ đang bị gián đoạn. Đây cũng là trục đường chính kết nối giữa huyện Sìn Hồ với các địa phương trong tỉnh Lai Châu.

lai-chau.jpg
Đây là trục đường chính kết nối giữa huyện Sìn Hồ với các địa phương trong tỉnh Lai Châu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu và Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã có mặt tại hiện trường để khảo sát thực trạng, tìm phương án khắc phục, đảm bảo giao thông nhanh nhất. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn đang tiếp tục có mưa, do vị trí sạt lở nằm ở phía ta luy âm, điểm sạt sâu làm mất toàn bộ chân đường, nên phương án khắc phục triệt để sẽ gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo giao thông nhanh nhất, phương án tối ưu là khắc phục tạm, mở rộng mặt đường về phía ta tuy dương và bố trí rào chắn phòng hộ cứng, chờ thời tiết thuận lợi mới có thể khắc phục triệt để.

Mưa lớn cũng đã gây lở trên Quốc lộ 12, 4H và đường tỉnh 127 với khối lượng hơn 3.000 mét khối đất đá, gây ách tắc giao thông cục bộ giữa tỉnh Lai Châu với tỉnh Điện Biên và giữa các huyện Sìn Hồ, Mường Tè với thành phố Lai Châu.

Tại Lào Cai: Sáng 6/8, các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa rào và dông rải rác. Tâm điểm mưa lớn khả năng tập trung vào huyện Văn Bàn, Bắc Hà và thị xã Sa Pa. Lượng mưa tại các địa phương trên phổ biến khoảng 30 - 60mm/24 giờ, có nơi mưa hơn 90mm/24 giờ. Các khu vực khác lượng mưa ước khoảng 10 - 20mm/24 giờ.

lao-cai1.jpg
Mưa lớn gây sạt lở đất đá tại Tỉnh lộ 152, đêm 4/8.

Người dân các huyện Văn Bàn, Bắc Hà và thị xã Sa Pa cần đề phòng mưa to gây lũ lớn trên các suối nhỏ và vừa; lũ quét và sạt lở đất, đá có thể xảy ra ở nhiều địa điểm gây thiệt hại về người, tài sản. Ngoài ra, chủ động phòng tránh ngập úng tại các vùng trũng, khu vực thấp bên sông, suối; không chủ quan, lơ là với lốc tố, gió giật mạnh và sét đánh khi trời có mưa dông. 

Tại Sơn La: Do ảnh hưởng của mưa lớn nhiều ngày, ngày 3-4/8, trên địa bàn xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai, đã xảy ra sạt lở, gây thiệt hại hoàn toàn 3 ngôi nhà và một số hoa màu của bà con nhân dân.

Mưa lớn cũng gây sạt lở, vùi lấp 400 m2 ruộng lúa tại bản Pa Khoang; sạt lở tà luy dương tuyến đường vào bản Pu Khoang với khối lượng đất đá sạt xuống đường khoảng 70m3, gây ách tắc giao thông.  

Ban Chỉ huy PCTT & TKCN xã, Ban quản lý các bản động viên các gia đình bị thiệt hại; huy động nhân dân di chuyển tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, tạm ổn định chỗ ở; lập biên bản thống kê tài sản bị thiệt hại, đề xuất phương án bố trí mặt bằng dựng nhà ở an toàn cho các hộ dân bị thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tuyến đường miền núi phía Bắc sạt lở sau mưa lớn