Nhiều trường THPT chốt tổ hợp môn tự chọn để chuẩn bị năm học mới

Minh Anh| 04/08/2022 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chốt danh sách tổ hợp môn tự chọn. Những công đoạn vệ sinh trường, lớp cũng đã được thực hiện đầy đủ để chuẩn bị đón học sinh đến trường.

Năm học tới, bắt đầu thực hiện chương trình mới ở khối lớp 10. Ngoài những môn học bắt buộc, học sinh được quyền lựa chọn một số môn học, chuyên đề theo năng lực và xu hướng nghề nghiệp.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều bộ môn các em sẽ không tiếp tục học ở cấp THPT nếu không lựa chọn. Việc cho phép học sinh được chọn môn học ngay từ đầu cấp Trung học Phổ thông là một bước tiến của chương trình mới.

Tuy nhiên, khó khăn, lúng túng trong lựa chọn là điều mà cả học sinh, phụ huynh và thậm chí các trường đang gặp phải trong năm đầu tiên triển khai.

goi-y-dap-an-de-thi-tham-khao-tot-nghiep-thpt-2022-mon-gdcd1-1.jpg
Nhiều trường THPT chốt tổ hợp môn tự chọn, bắt đầu đón học sinh. (Ảnh minh họa)

Sở dĩ nhiều phụ huynh và học sinh phải căng thẳng để chọn tổ hợp môn phù hợp. Vì theo chương trình mới, khi chọn tổ hợp này sẽ không học một số môn ở tổ hợp kia. Băn khoăn lớn nhất hiện nay, đó là có được chuyển đổi tổ hợp môn học trong quá trình học không.

Thực tế đồng hành với học sinh cuối cấp, các giáo viên cho biết: rất nhiều học sinh đến năm cuối mới thay đổi tổ hợp xét tuyển. Nên để học sinh chọn trúng tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp đòi hỏi sự tư vấn kỹ lưỡng từ phụ huỵnh và nhà trường.

Không chỉ học sinh, mà các trường cũng đang bối rối khi phải điều chỉnh, sắp xếp các tổ hợp để học sinh lựa chọn.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào có những hướng dẫn cũng phương thức kiểm tra, đánh giá nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo chương trình mới thì một số trường đã chốt được tổ hợp môn tự chọn.

Nhiều nhà trường đã chốt 4 tổ hợp môn tự chọn được cân bằng giữa tự nhiên và xã hội gồm:

+ Địa, Lý, Hóa, Âm nhạc;

+ Địa, Hóa, Sinh, Âm nhạc;

+ Địa, Lý, Hoá, Tin;

+ Địa, Giáo dục kinh tế pháp luật, Lý, âm nhạc.

Đa số các trường đều đã chốt phương án tổ hợp môn. Việc xây dựng các tổ hợp tùy thuộc vào nguyện vọng, năng lực của học sinh và điều kiện của mỗi trường.

Về câu hỏi có được đổi tổ hợp sau một thời gian học hay không? các trường khẳng định sẽ tạo điều kiện để học sinh thay đổi. Để học sinh bắt kịp kiến thức, các trường sẽ phải tổ chức bổ sung kiến thức, kiểm tra lại cho các em.

Việc chuyển đổi môn học không chỉ học sinh mà cả nhà trường cũng gặp khó. Vì thế, nhà trường và phụ huynh học sinh mong muốn Bộ GD&ĐT sớm có hướng dẫn cụ thể.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trường THPT chốt tổ hợp môn tự chọn để chuẩn bị năm học mới