Nhiều người test nhanh dương tính SARS-CoV-2 tự đến bệnh viện

Thảo Nguyên| 10/12/2021 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2 tại nhà, nhiều người dân không thông báo cho chính quyền địa phương mà tự đến bệnh viện điều trị tầng 2, 3 gây quá tải và nhiều khó khăn cho việc tiếp nhận, điều trị.

Thời gian gần đây, mỗi ngày Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) phải tiếp nhận khoảng 20 trường hợp bệnh nhân tự test nhanh dương tính, không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, có thể điều trị tại nhà hay trạm y tế lưu động nhưng không thông báo cho y tế cơ sở mà tự đến bệnh viện.

BSCKII Nguyễn Thu Hường - Trưởng Đơn nguyên Phòng, chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, hiện tại số ca mắc của TP tăng nhanh và xuất hiện tình trạng người dân tự mua test nhanh. Khi có kết quả dương tính, họ không thông báo với chính quyền địa phương, trung tâm y tế mà tự đi thẳng đến bệnh viện.

kham.jpeg
Khu vực khám sàng lọc của Bệnh viện Thanh Nhàn ghi nhận nhiều người có triệu chứng tới khám sàng lọc.

Theo BS Hường, điều này sẽ gây nguy hiểm, bởi khi bệnh nhân tự di chuyển sẽ dễ có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, bên cạnh đó sẽ gây tình trạng quá tải cho bệnh viện, ảnh hưởng rất lớn đến việc phân luồng cũng như thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm PCR, nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện. 

Được biết, có tới 99% các trường hợp làm test nhanh dương tính khi làm xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính. BS Hường cho biết, với những bệnh nhân này, bệnh viện sẽ phân tầng điều trị, với tầng 1 sẽ triển khai thu dung tập trung, tầng 2-3 là tiếp nhận điều trị.

Việc người dân có kết quả test nhanh tại nhà tự vào bệnh viện để điều trị sẽ là gánh nặng cho đội ngũ y tế. Bởi theo quy định của UBND Hà Nội và Sở Y tế, bệnh viện được giao 300 giường, trong đó 250 giường ICU, 50 giường cho bệnh nhân mức độ trung bình.

"Khi bệnh nhân tự test nhanh dương tính đến sẽ khiến số giường ở tầng 2 quá tải và làm mất đi cơ hội điều trị cho bệnh nhân nặng ở tầng 3", BS Hường chia sẻ. 

Từ thực tế này, BS Hường khuyến cáo người dân khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc tự làm test nhanh cho kết quả dương tính cần thông báo ngay cho trạm y tế phường, chính quyền sở tại để được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định.

Trong quá trình chờ đợi cần hết sức bình tĩnh và liên hệ chặt chẽ với cán bộ y tế phường, để theo dõi và cập nhật các triệu chứng, dấu hiệu chuyển nặng, từ đó có thể can thiệp kịp thời.

Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2, cán bộ y tế cơ sở sẽ có sự phân tầng phù hợp dựa theo tình trạng bệnh.

Với các bệnh nhân thể nhẹ, tâm lý khi mắc bệnh họ mong muốn được đến cơ sở y tế tốt để điều trị. Tuy nhiên, với khuyến cáo hiện nay, bệnh nhân ở phân tầng 1 có thể điều tị tại nhà theo quy định, có thể thu dung tại một số cơ sở tuyến dưới.

Được biết, hiện nay bệnh viện tiếp nhận trên 100 bệnh nhân Covid-19, khoảng 20-30 bệnh nhân nặng, cá biệt thời điểm là 40 bệnh nhân Covid-19 nặng phải thở oxy, can thiệp máy thở. Tuy nhiên, những bệnh nhân trở nặng này đa phần là chưa tiêm vaccine hoặc tiêm vaccine nhưng chưa đủ liều hoặc đã tiêm 2 mũi nhưng thời gian chưa đủ để sinh ra kháng thể.

BS Hường cũng chia sẻ, trong thời điểm hiện nay, rất khó phân biệt giữa triệu chứng của các bệnh cúm thông thường với Covid-19. Nhất là những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine triệu chứng nhẹ, rất dễ bị bỏ qua và hiểu lầm thành cúm.

Vì vậy, khi người dân có bất kỳ triệu chứng gì liên quan đến đường hô hấp hoặc những rối loạn vị giác, khứu giác thì nên liên hệ với các cơ sở y tế để được khám sàng lọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người test nhanh dương tính SARS-CoV-2 tự đến bệnh viện